วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทางลัดสู่การทำแผนธุรกิจ

จัดทำและจัดการแผน ธุรกิจระดับมืออาชีพด้วยการใช้เครื่องมือและแม่แบบที่ช่วยคุณประหยัดเวลาของ Microsoft

**
**

ไม่ว่าคุณกำลังเริ่มต้นธุรกิจใหม่หรือ กำลังปรับปรุงธุรกิจเดิมที่มีอยู่ สิ่งที่สามารถนำมาเปรียบเทียบกับแผนธุรกิจได้ดีที่สุดก็คือ การร่างแผนที่สู่หนทางแห่งความสำเร็จของคุณ แผนธุรกิจจะช่วยนำทางให้ธุรกิจของคุณและช่วยให้คุณสามารถดำเนินธุรกิจได้นับ เป็นเวลานานหลายปี และด้วยการใช้แม่แบบและคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมต่างๆ ของ Microsoft Office การจัดทำแผนธุรกิจจึงเป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งกว่าเดิม

โดย ปกติ แผนธุรกิจจะประกอบด้วยข้อสรุปของธุรกิจที่คุณต้องการเริ่มต้น (หรือกำลังดำเนินการอยู่) รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่คุณจะจำหน่าย วิธีการจำหน่ายสินค้าและบริการของคุณ ประเภทรายรับที่คุณคาดหวังว่าจะได้รับ และค่าใช้จ่ายใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ สำหรับธุรกิจที่เริ่มใหม่ อาจต้องเพิ่มหัวข้อฐานะการเงินส่วนบุคคล ค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้น และแผนการเงินอย่างละเอียด

หากคุณดำเนิน ธุรกิจอยู่แล้ว การปรับปรุงแผนธุรกิจเริ่มแรกของคุณเสียใหม่จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการตรวจ สอบว่าคุณได้ดำเนินการตามแผนหรือไม่ ช่วยคุณค้นหาโอกาสทางการขายใหม่ๆ หรือจุดที่มีปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไข และบริษัทที่มีอยู่เดิมอาจต้องแสดงงบการเงินเพื่อแสดงสถานะทางการเงินของคุณ

ทำไม จึงต้องมีแผนธุรกิจ

สำหรับบริษัทเปิดใหม่ การวางแผนหมายถึงความสำเร็จหรือความล้มเหลวของธุรกิจของคุณ มีธุรกิจใหม่ไม่ถึง 20% ที่สามารถผ่านปีแรกของการดำเนินการไปได้! นอกจากนี้ แผนธุรกิจยังมีประโยชน์ในการขอการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารหรือจากแหล่ง การเงินอื่นๆ เนื่องจากมีการแสดงแผนและเป้าหมายของการดำเนินธุรกิจของคุณไว้อย่างชัดเจน หากคุณมีแผนธุรกิจอยู่ และดำเนินตามแผนอย่างเคร่งครัด ความผิดพลาดย่อมยากที่จะเกิดขึ้นได้

สำหรับธุรกิจที่ได้ดำเนินการ มาระยะเวลาหนึ่ง การวางแผนธุรกิจอาจดูเหมือนไม่มีความสำคัญ เพราะเจ้าของธุรกิจส่วนมากมักจะจัดทำแผนธุรกิจไว้แล้วตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น ธุรกิจ แต่อาจไม่มีการปรับปรุงแผนตามการเติบโตและความเจริญรุ่งเรืองของธุรกิจ การปรับปรุงแผนธุรกิจของคุณเสียใหม่ช่วยให้คุณสามารถเพิ่มกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อการเติบโตเข้าไปในแผน ตลอดจนค้นหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่คุณอาจมองข้ามไป และยังเป็นโอกาสอันดีในการใช้เวลาสัก 2-3 ชั่วโมงเพื่อนั่งพิจารณาเรื่องธุรกิจของคุณและเป้าหมายส่วนบุคคลของคุณ

การ เริ่มต้นด้วยการใช้แม่แบบ

หากการจัดทำแผนธุรกิจเป็นเรื่องที่น่า กลัวสำหรับคุณแล้ว คุณไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะ Microsoft ได้ร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ในการจัดทำแม่แบบขึ้นมาจำนวนหนึ่งเพื่อช่วยคุณในการเริ่มต้นจัดทำแผน โปรดไปที่ Office Online เพื่อดาวน์โหลดแม่แบบธุรกิจที่มีอยู่หลากหลายสำหรับธุรกิจใหม่และธุรกิจเดิม

แม่ แบบแต่ละแบบจะมีส่วนต่างๆ ให้กรอกข้อมูล เช่น อธิบายเรื่องราวเกี่ยวกับบริษัทของคุณ สินค้าหรือบริการที่คุณจะขาย ฯลฯ เนื้อหาส่วนใหญ่ของแผนธุรกิจจะเป็น "การบรรยายความ" ซึ่งเป็นส่วนที่คุณจะอธิบายธุรกิจและแผนของคุณ โดยคุณสามารถใช้คุณสมบัติการพิมพ์งานเอกสารของ Microsoft Word ได้

สำหรับ เนื้อหาด้านการเงิน ซึ่งประกอบด้วยการคำนวณต้นทุนและรายรับ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ฯลฯ ให้ใช้ Microsoft Excel ป้อนและคำนวณตัวเลข หากคุณไม่มั่นใจว่าจะเริ่มต้นเรื่องการเงินอย่างไรดี Template Gallery จะมีแม่แบบด้านการเงินสำหรับใช้กับ Excel ซึ่งจะช่วยคุณจัดทำ งบเงินสด หมุนเวียน การวิเคราะห์ระยะเวลาการคืนทุน และอื่นๆ

การแทรก ข้อมูลการเงินลงในเอกสาร

เพื่อให้ทำงานได้ง่ายขึ้น Microsoft Office มีลูกเล่นอยูจำนวนหนึ่งเพื่อใช้รวมเนื้อหาและตัวเลขของแผนธุรกิจเข้าด้วยกัน เริ่มต้นด้วยการเปิดเอกสาร Word ที่มีแผนธุรกิจของคุณอยู่ จากนั้นเลื่อนลงมาตามเอกสารจนถึงจุดที่คุณต้องการให้ข้อมูลการเงินปรากฏอยู่ แล้วเปิดกระดาษคำนวณ Excel ของคุณและเลือกช่วงของเซลล์ที่คุณต้องการนำไปวางลงในเอกสารเนื้อหาของแผน ธุรกิจ จากนั้นเลือก คัดลอก จากเมนู แก้ไข

จากนั้น กลับมาที่เอกสาร Word เลือก วาง จากเมนู แก้ไข เพื่อวางข้อมูลการเงินนั้นลงในเอกสารของคุณ คุณจะสังเกตเห็นที่มุมขวาล่างของตารางข้อมูลที่คุณวาง จะมีไอคอนที่มีรูปเหมือนคลิปบอร์ดพร้อมกับมีเมนูแบบหล่นลง นี่คือ ‘สมาร์ทแท็ก’ คลิกที่ลูกศรชี้ลงเพื่อเปิดรายการแบบหล่นลงแล้วเลือกตัวเลือก คง รูปแบบที่มาและลิงค์ไปยัง Excel

ตัวเลือกนี้จะเชื่อมกระดาษ คำนวณของคุณไปยังเอกสาร Word ของคุณเพื่อที่ว่า เมื่อคุณทำการเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงกระดาษคำนวณของคุณ ข้อมูลในเอกสาร Word ก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย ทำให้คุณสามารถปรับปรุงแผนธุรกิจให้ทันสมัยอยู่เสมอ และเมื่อรายรับและต้นทุนเปลี่ยนไป แผนธุรกิจก็จะปรับเปลี่ยนตามไปได้อย่างสะดวก

การเชื่อมกระดาษคำนวณ Excel ที่มีข้อมูลการเงิน  เข้ากับแผนธุรกิจที่จัดทำใน Word ของคุณ

การเชื่อมกระดาษคำนวณ Excel ที่มีข้อมูลการเงิน เข้ากับแผนธุรกิจที่จัดทำใน Word ของคุณ

เคล็ดลับที่มีประโยชน์ อื่นๆ

คุณสมบัติที่ใช้งานได้สะดวกอีกประการหนึ่งของ Word คือคุณสมบัติการควบคุมการเปลี่ยนแปลงข้อความ หากคุณวางแผนที่จะจัดทำแผนธุรกิจจำนวนหลายๆ เวอร์ชัน คุณสามารถใช้คุณสมบัติ การตรวจสอบการเปลี่ยนแปลง ที่อยู่ภายในเมนู เครื่องมือ โดยคุณสมบัติดังกล่าวจะบันทึกการเปลี่ยนแปลงข้อความต่างๆ (เพิ่ม ลบ ฯลฯ) ที่ทำในเอกสารของคุณ ซึ่งคุณสามารถดูว่ามีข้อมูลใดบ้างที่เปลี่ยนไปในภายหลังได้

คุณอาจ ต้องการบันทึกแผนธุรกิจของคุณด้วยชื่อไฟล์ใหม่ทุกครั้งที่คุณปรับปรุงข้อมูล (เช่น BusinessPlan2005.doc, BusinessPlan2006.doc ฯลฯ) เพื่อที่คุณจะได้เก็บบันทึกการวางแผนและความสำเร็จของคุณได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น