วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

คุณมีพลังที่จะทำได้

หากคุณเคยประทับใจกับการ ชมการนำเสนอที่ดีเยี่ยมมาแล้ว คุณคงทราบว่าผู้นำเสนอคงต้องมีความรู้เกี่ยวกับการใช้ Microsoft Office PowerPoint มาบ้าง จึงสามารถนำเสนอได้อย่างดีเยี่ยมเช่นนั้น และนี่คือความลับของผู้นำเสนอเหล่านั้น

**
การเชื่อมโยงที่เกี่ยวข้อง
**

การสื่อสารความคิดเห็นของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของความสำเร็จของระบบธุรกิจในปัจจุบัน เป็นเวลานานมาแล้วที่ PowerPoint ได้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำเสนอความคิดของตนได้อย่างชัดเจนและมีความกระชับ ด้วยชุดเครื่องมือที่ใช้ง่ายเพื่อให้การนำเสนอดูเป็นมืออาชีพ โปรแกรม PowerPoint รุ่นล่าสุดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Microsoft Office 2003 ยังคงร้กษาแนวทางปฏิบัติดังกล่าวด้วยคุณสมบัติที่เพิ่มมากขึ้น เช่น ภาพเคลื่อนไหว และการปรับหมุนภาพ เพื่อให้คุณใช้ออกแบบการนำเสนอได้อย่างมืออาชีพ

ลูกเล่นต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้

เป้าหมายหลักของการออกแบบ PowerPoint รุ่นล่าสุดคือการส่งเสริมให้ผู้ใช้เรียนรู้และใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ของโปรแกรมที่มีอยู่เดิมให้เพิ่มมากขึ้น เมื่อผู้ใช้มีความรู้ดังกล่าวแล้ว ก็จะมีความมั่นใจในการลองสิ่งใหม่ๆ และสามารถจัดทำการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพได้ในที่สุด ความสำเร็จตามจุดประสงค์นี้เกิดขึ้นจากการใช้เครื่องมือใหม่ๆ เช่น บาน หน้าต่างงาน และ สมาร์ทแท็ก ซี่งสามารถใช้ร่วมกับโปรแกรมต่างๆ ของ Office ได้ นอกจากนี้ PowerPoint ยังมีเทคโนโลยีที่ปรับปรุงใหม่สำหรับใช้ในการทำไดอะแกรม ภาพวาด รูปภาพ ข้อความ และในการพิมพ์

การออกแบบสไลด์ (บานหน้าต่างงาน)

บาน หน้าต่างงานสำหรับการออกแบบสไลด์ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาตัวเลือกการออกแบบ ได้ง่ายกว่าเดิม ตัวเลือกเหล่านี้ประกอบด้วย แม่แบบการออกแบบ โครงร่างสี และโครงร่างภาพเคลื่อนไหว ซึ่งสามารถตรวจดูตัวเลือกเหล่านี้ได้อย่างง่ายดายในขณะที่ทำการเลือกได้

โครง ร่างภาพเคลื่อนไหว (บานหน้าต่างงาน)

โครงร่างภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบานหน้าต่างงาน ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใช้งานภาพเคลื่อนไหวที่ออกแบบมาอย่างมืออาชีพได้ด้วยการ คลิกเพียงครั้งเดียว ผู้ใช้สามารถตรวจดูแต่ละโครงร่างภาพเคลื่อนไหว และวนดูตัวเลือกต่างๆ ที่มีอยู่หลากหลายจนกว่าจะได้ภาพตามที่ต้องการ

ภาพ เคลื่อนไหวที่ปรับแต่งได้ (บานหน้าต่างงาน)

ปัจจุบัน PowerPoint ได้เพิ่มภาพเคลื่อนไหวที่ปรับแต่งได้ที่มีคุณภาพสูงเพื่อช่วยให้การนำเสนอมี ชีวิตชีวายิ่งขึ้น ตัวอย่างของเอฟเฟกต์ภาพเคลื่อนไหวเหล่านี้ เช่น ภาพวัตถุหลายๆ ชิ้นเคลื่อนไหวพร้อมกัน ภาพเคลื่อนไหว “ไปตามทาง” (การเคลื่อนวัตถุไปตามทางที่กำหนดไว้) และลำดับการทำงานของเอฟเฟกต์ต่างๆ ได้อย่างสะดวกบนสไลด์ ซี่งรวมถึงการออกจากสไลด์ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของการแสดงภาพเคลื่อนไหวและการเรียกใช้ คุณสมบัติการเร่งแสดงภาพอย่างรวดเร็วของฮาร์ดแวร์เมื่อสามารถทำได้ (เช่น คุณสมบัติการปรับหมุนฮาร์ดแวร์และการผสมภาพโปร่งใสของการ์ดวิดีโอแบบ 3 มิติ) และ PowerPoint ยังได้เพิ่มระบบการเปลี่ยนสไลด์ที่ดูน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยให้ผู้ใช้เพิ่มโครงร่างภาพเคลื่อนไหวลงในการนำเสนอได้ด้วยการคลิ กเพียงครั้งเดียว

คุณสมบัติหลายต้นแบบ

ผู้ใช้ PowerPoint สามารถจัดทำสไลด์ ต้นแบบไตเติ้ล หรือต้นแบบสไลด์ มากกว่าหนึ่งรายการในไฟล์เดียวกันได้อย่างง่ายดาย ผู้ใช้สามารถรวมการนำเสนอหลายๆ ชุดเข้าเป็นไฟล์หนึ่งไฟล์ หรือแยกการนำเสนอชุดเดียวกันออกเป็นส่วนๆ

เครื่อง มือผู้นำเสนอในหลายต้นแบบ

ผู้ใช้ที่กำลังนำเสนอสไลด์ PowerPoint จะมีความพร้อมอยู่เสมอด้วยการใช้ 'เครื่องมือผู้นำเสนอ' เครื่องมือนี้ จะมีมุมมองเฉพาะที่ผู้ชมไม่สามารถมองเห็นได้ มุมมองนี้จะแจ้งให้ทราบถึงรายละเอียดต่างๆ เช่น หัวข้อหรือสไลด์ถัดไปที่จะแสดง ให้ผู้นำเสนอมองเห็นเนื้อหาของผู้บรรยาย และให้ผู้นำเสนอสามารถแสดงสไลด์รูปใดก็ได้ในทันที

ใช้เค้า โครงอัตโนมัติในคุณสมบัติหลายต้นแบบ (สมาร์ทแท็ก)

การใช้เค้า โครงอัตโนมัติจะเป็นการใส่เนื้อหาลงในตัวยึดตำแหน่งโดยอัตโนมัติ เมื่อคุณแทรกหรือวางเนื้อหานั้นลงในสไลด์ที่มีอยู่เดิม ตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ใช้กำลังทำสไลด์โดยใช้รูปแบบที่เป็นหัวข้อชนิดมีจุดดำหน้าหัวข้อ และเมื่อทำการแทรกตารางหนึ่งลงไป PowerPoint จะเปลี่ยนรูปแบบเป็น 'ข้อความและวัตถุ' โดยอัตโนมัติ เพื่อแสดงตารางอยู่เคียงข้างกับข้อความได้ นอกจากนี้ ยังแสดงไอคอนสมาร์ทแท็กเพื่อให้ผู้ใช้ปิดระบบการวางรูปแบบอัตโนมัติหรือเข้า ใช้ตัวเลือก 'การแก้ไขอัตโนมัติ' อื่นๆ เพิ่มเติม

ดู ตัวอย่างก่อนพิมพ์ในหลายต้นแบบ

การดูตัวอย่างก่อนพิมพ์ช่วยให้ผู้ ใช้สามารถดูตัวอย่างการนำเสนอว่าเมื่อพิมพ์ออกมาแล้วจะมีหน้าตาอย่างไร โดยมีตัวเลือกในการสลับระหว่างภาพต่างๆ เช่น ข้อความ สไลด์ และเอกสารประกอบคำบรรยาย หรือแม้กระทั่งสลับไปมาระหว่างภาพแนวนอนและภาพแนวตั้ง

ขนาด ย่อ Multiple masters ในมุมมองปกติ

จากมุมมองปกติ (หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Tri-Pane View) ผู้ใช้สามารถสลับเปลี่ยนไปมาระหว่างมุมมองสรุปของผู้นำเสนอและมุมมองรูปขนาด ย่อของสไลด์ เช่นเดียวกับที่มีใน PowerPoint Slide Sorter การแสดงคุณสมบัติด้วยภาพทำให้เลื่อนดูงานนำเสนอได้ง่ายดาย

ไดอะแกรม

ผู้ ใช้สามารถเลือกใช้ไดอะแกรมต่างๆ ในโปรแกรมได้อย่างสะดวก (ประกอบด้วยไดอะแกรมแบบแผนภูมิ ปิรามิด วงกลม รัศมี และเวนน์) ซึ่งอยู่ใน PowerPoint โดยไม่ต้องใช้เซิร์ฟเวอร์ OLE ข้อดีของไดอะแกรมเหล่านี้ในโปรแกรมก็คือ คุณสมบัติที่ใช้แก้ไขแผนภูมิได้ที่ตัวแผนภูมิโดยตรง ขนาดไฟล์ที่เล็กลง และการจัดการข้อความภาษาต่างๆ ที่ปรับปรุงให้ดีขึ้น

การบีบ อัดรูปภาพ

ฟังก์ชันการบีบอัดรูปภาพใน Microsoft Office ช่วยให้ผู้ใช้สามารถบีบอัดภาพที่อยู่ภายในไฟล์ PowerPoint (หรือไฟล์ในโปรแกรม Office อื่นๆ) ผู้ใช้สามารถเลือกประเภทการนำไฟล์นั้นไปใช้งาน (เว็บ งานพิมพ์ แสดงที่หน้าจอ ฯลฯ) และกำหนดว่าต้องการบีบอัดเพียงภาพเดียวหรือทุกภาพ ภาพนั้นก็จะถูกทำให้มีขนาดเล็กลงและบีบอัดในลักษณะที่ขนาดของภาพเล็กลงในขณะ ที่คุณภาพที่ปรากฏให้เห็นมิได้ลดลงตามไปด้วย

การปรับ หมุนภาพ

คุณสมบัติที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถกลับข้างและหมุนภาพทั้ง หมดของเอกสารได้

เส้นตารางที่มองเห็นได้

เส้นตารางที่มอง เห็นได้ชนิดใหม่นี้ช่วยให้คุณสามารถวาดภาพใน PowerPoint ได้ง่ายขึ้น ในกล่องโต้ตอบเส้นตารางและเส้นบอกแนว ผู้ใช้สามารถเลือกตัวเลือกที่มีอยู่หลากหลาย เช่น การดึงภาพนำไปลงในตาราง หรือลงในภาพอื่น และมีการแสดงเส้นบอกแนวการวาดภาพบนจอด้วย

ความ เชื่อถือได้ การกู้ข้อมูล และความปลอดภัย

เป้าหมายหลักอีกประการ หนึ่งของการออกแบบโปรแกรม PowerPoint รุ่นล่าสุดคือความต้องการให้ผู้ใช้ทุ่มเทเวลาในการจัดทำการนำเสนอได้อย่าง เต็มที่แทนที่จะมาเสียเวลากับการกังวลในเรื่องซอฟต์แวร์ ตัวอย่างเช่น ในอดีต หากมีปัญหาเกิดขึ้น ผู้ใช้มักต้องใช้เวลาอย่างมากในการจัดทำงานขึ้นมาใหม่ แต่ด้วยคุณสมบัติที่ไว้วางใจได้ของ PowerPoint ผู้ใช้สามารถทำงานของตนต่อไปได้แม้ว่าจะเกิดปัญหาที่มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก ก็ตาม นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติด้านการรักษาความปลอดภัยที่บรรจุอยู่ใน PowerPoint เพื่อทำให้ผู้ใช้มั่นใจในความปลอดภัยขณะที่ทำงานด้านการนำเสนออีกด้วย

การกู้ เอกสาร

ผู้ใช้มีตัวเลือกในการบันทึกไฟล์ที่กำลังทำงานอยู่หาก เกิดปัญหาขึ้น ด้วยเหตุนี้ จึงไม่ต้องเสียเวลามากในการจัดทำไฟล์ขึ้นมาใหม่

การ เข้ารหัสของรหัสผ่านเอกสาร

เมื่อผู้ใช้ทำการบันทึกการนำเสนอของ ตน โปรแกรมจะมี CryptoAPI ชนิดมาตรฐานให้เลือกใช้ CryptoAPI เป็นอัลกอริธึมการเข้ารหัสที่มีความปลอดภัยมากกว่าเวอร์ชันก่อนหน้านี้ ระบบการเข้ารหัสที่เป็นดีฟอลต์ยังคงใช้ระบบเดิม (เพื่อให้ใช้ได้กับโปรแกรมรุ่นเก่า) ขณะที่ระบบการเข้ารหัสมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถตั้งรหัสผ่านให้กับเอกสารเพื่อป้องกันข้อมูลในไฟล์ แต่อนุญาตให้ผู้อื่นดูไฟล์ที่นำเสนอได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น