วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ปัญหาของนักขาย

o 1.ปัญหาทางด้านร่างกาย
o 2.โมโหง่ายไม่มีความอดทน
o 3.อ่านความคิดของลูกค้าไม่ถูกต้อง
o 4.รู้ไม่ละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
o 5.ไม่มีการนัดหมายของลูกค้า
o 6.สื่อสารไม่ดีกับลูกค้า
o 7.ไม่หาความรู้เพิ่มเติม
o 8.ไม่มีการวางแผนที่ดี
o 9.ไม่รู้จักการให้
o 10.ไม่พัฒนาบุคลิกภาพ

วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า

q อยากได้ของฟรี
q อยากได้ของแถม
q อยากได้ราคาถูก
q อยากได้จำนวนมากมากๆ และมีคุณภาพดีด้วยนะ
q อยากได้เป็นคนพิเศษ เช่น ลูกค้า วี.ไอ.พี มีสิทธิ์พิเศษ ต้องลัดคิว

การเตรียมตัวของนักขาย

เตรียมความพร้อม
-เตรียมตัว
-เตรียมใจ
-เตรียมคำพูด
-เตรียมอุปกรณ์
-เตรียมผลิตภัณฑ์
-เตรียมคำถาม

บุคลิกภาพ
-การเดิน
-การใช้สายตา
-การแต่งตัว

การสนทนา
- การพูด
- การฟัง

ขั้นตอนของการขาย
1 การเข้าพบลูกค้า
2 การนำเสนอสินค้าหรือบริการ

คุณสมบัติของนักขาย

เป็นผู้ที่ชอบคน เข้าใจคน

มีไหวพริบ

มีวินัยในการทำงาน

รู้จักคุณค่าของเวลา

มีวาจาอ่อนน้อม

มองโลกในแง่ดี

มีข้อมูลกับงานทั้งหมด

มีความพร้อมอยู่เสมอ

มีความกระตือรือร้น

มีความเชื่อมั่นในตนเอง

SALE การขาย.....คืออะไร?

ขาย...คือกิจกรรมหรือหน้าที่หนึ่งของการตลาด อันเป็นหน้าที่ที่จะทำให้สินค้าและบริการ มีการเคลื่อนย้ายจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคหรือลูกค้า

ขาย...........ในทัศนะต่างๆ

ขาย...การทำให้คนอื่นได้ในสิ่งที่ต้องการ

ขาย...การทำให้คนอื่นพอใจ

ขาย...การทำให้คนอื่นชื่นชอบ

ขาย...การทำให้คนอื่นประทับใจ

ขาย...คือการให้ในสิ่งดีมีประโยชน์

ขาย...คือสนองตอบความต้องการ

ขาย...คือให้ในสิ่งที่ยังขาดอยู่

ส่วนประสมการตลาด


ตัวแปรทางการตลาดที่สามารถควบคุมได้มี 4 ประการ
1. ผลิตภัณฑ์ (PRODUCT)
2. ราคา (PRICE)
3. การจัดจำหน่าย (PLACE)
4. การส่งเสริมการตลาด (PROMOTION)

บันได 9 ขั้นสู่ความสำเร็จ

1 การคัดรายชื่อ
-เริ่มต้นจากคนใกล้ตัวที่สนิทสนมกับคุณ
-โดยการแยกประเภทของความต้องการของแต่ละคน
-เพื่อหาวิธีการเชิญชวนให้เหมาะสม

2 การชิญชวน
คือ หัวใจของการเริ่มต้นธุรกิจเป็นการชักชวนเพื่อให้ผู้มุ่งหวังมารับข้อมูลรายละเอียดโดยเราควรจะบอกถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ
ด้วยความกระตือรือร้น ตื่นเต้นและน่าสนใจที่สำคัญอย่าลืมว่า การเชิญไม่ใช่งานขาย

3 การเปิดใจ ด้วยการ ที-อัฟ
เป็นการแนะนำสถานที่ เอกสาร หรือหลักฐานต่างๆ หรือแนะนำบุคคลผู้มีความรู้ ความถนัด หรือผู้ประสบความสำเร็จ ด้วยการยกย่องให้เกียรติเพื่อสร้างความศรัทธาและความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นต่อธุรกิจ

4 เข้ารับฟังการบรรยาย
เป็นการพาผู้มุ่งหวังเข้ารับข้อมูลรายละเอียดจากห้องประชุม โดยวิทยากรของบริษัทซึ่งจะช่วยให้การทำงานของเราง่ายขึ้น

5 การปิดการขาย
เป็นหัวใจแห่งความสำเร็จของธุรกิจ โดยส่วนมาก เรามักจะใช้วิธีการช่วยตัดสินใจ

6 การขจัดข้อโต้แย้ง
เป็นการไขข้อข้องใจของผู้มุ่งหวังโดยต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ถูกใจ และถูกกาลเทศะ

7 การภุชงค์
คือ การสร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้มุ่งหวังก่อนที่จะกลับบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้ไขว่เขว เมื่อไปได้รับข้อมูลผิดๆ จากผู้อื่น

8 การติดตาม
เป็นการไปเยี่ยมเยียน เพื่อให้ข้อมูลเพิ่ม หรือปิดการขายซ้ำ และช่วยขจัดข้อโต้แย้งเพิ่มเติม

9 การนำทีมเข้าร่วมประชุม
เป็นหัวใจหลักในการบริหารองค์กร เพื่อให้ประสบความสำเร็จง่ายขึ้น และไม่เหนื่อย

เท็คนิคการสปอนเซอร์

การสปอนเซอร์ SPONSOR
การจดรายชื่อ
การนัดหมาย
วิธีการ.....?

การสปอนเซอร์ 5 ขั้นตอน
1.การเตรียม
- เตรียมตัว การแต่งกาย
- เตรียมอุปกรณ์
- เตรียมใจ

2.การ T-UP
ยกย่อง Up-Line ,เกรท,ผู้ที่ประสบความสำเร็จ

3.CROSS MOTIVATE
- พูดให้รู้ เข้าใจว่าทำไม?
- เขาต้องดื่มคลอโรฟิลล์เพื่ออะไร?
- และทำให้เขาต้องทำงาน
กับธุรกิจนี้ ถ้าไม่ทำจะเสียประโยชน์อย่างไร?

4.เชียร์
สนับสนุนเรื่องสุขภาพ ซื้อ คลอโรฟิลล์ หรือ แองเจิ้ล ดีครับ/คะ

5.นัดหมาย 48 ชั่วโมง

เท็คนิคการสปอนเซอร์

การสปอนเซอร์ SPONSOR
การจดรายชื่อ
การนัดหมาย
วิธีการ.....?

การสปอนเซอร์ 5 ขั้นตอน
1.การเตรียม
- เตรียมตัว การแต่งกาย
- เตรียมอุปกรณ์
- เตรียมใจ

2.การ T-UP
ยกย่อง Up-Line ,เกรท,ผู้ที่ประสบความสำเร็จ

3.CROSS MOTIVATE
- พูดให้รู้ เข้าใจว่าทำไม?
- เขาต้องดื่มคลอโรฟิลล์เพื่ออะไร?
- และทำให้เขาต้องทำงาน
กับธุรกิจนี้ ถ้าไม่ทำจะเสียประโยชน์อย่างไร?

4.เชียร์
สนับสนุนเรื่องสุขภาพ ซื้อ คลอโรฟิลล์ หรือ แองเจิ้ล ดีครับ/คะ

5.นัดหมาย 48 ชั่วโมง

ลูกค้า

ลูกค้า คือ ผู้ที่จะรับฟังข้อเสนอแนะคำแนะนำ จากผู้ขาย แล้วจึงเกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ลูกค้าแต่ละคนจะมี
ความต้องการที่แตกต่างกัน

ลูกค้าตามความหมายของ.....มหาตมะคานธี ลูกค้า คือ บุคคลที่สำคัญที่สุด ที่มาเยือนเราในสถานที่นี้ เขามิได้มาพึ่งเรา เราต่างหากที่จำเป็นต้องพึ่งเขา หากแต่...การรับใช้เขา คือ วัตถุประสงค์ของงานของเรา เขามิใช่บุคคลภายนอก เขาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจนั้นทีเดียว ในการรับใช้เขา เรามิได้...ช่วยเหลืออะไรเขาเลย เขาเป็นฝ่ายช่วยเหลือเรา โดยให้โอกาส...แก่เรา ที่จะรับใช้เขา.......

ยอดนักขายต้องรู้จักคำว่าให้

ก่อน“คำว่าขาย”

ให้...ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า
ให้...การบริการ
ให้...เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
ให้...ส่วนลดพิเศษ
ให้...อภิสิทธิ์
ให้...ทดลองใช้
ให้...สินค้าที่มีคุณภาพ
ให้...โอกาส ลูกค้าตัดสินใจ
ให้...ความจริงใจ
ให้...ประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ
ให้...เวลากับลูกค้า
ให้...ลูกค้าเห็นว่า เราคือส่วนหนึ่งของความสำเร็จ
ให้...ความเป็นกันเอง สร้างความสนิทสนม
ให้...ความช่วยเหลือ

ปัญหาของนักขาย
1.ปัญหาทางด้านร่างกาย
2.โมโหง่ายไม่มีความอดทน
3.อ่านความคิดของลูกค้าไม่ถูกต้อง
4.รู้ไม่ละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
5.ไม่มีการนัดหมายของลูกค้า
6.สื่อสารไม่ดีกับลูกค้า
7.ไม่หาความรู้เพิ่มเติม
8.ไม่มีการวางแผนที่ดี
9.ไม่รู้จักการให้
10.ไม่พัฒนาบุคลิกภาพ

เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ A B C

ก็คือ การไม่มีเคล็ดลับ นอกจากชวนคน และช่วยเหลือคนที่ท่านชวนให้เขาชวนคนได้ เมื่อท่านรู้สึกสับสนใจ สำนวนฝรั่งเขาเรียกว่า “ GO BACK TO A, B, and C ” เราลองมาทบทวนกันซิว่า เราขาดพื้นฐานข้อใดบ้างที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ

A=Attitude
หมายถึง ถ้าท่านมีความคิดหรือทัศนคติที่ดีถูกต้องต่อธุรกิจ ถือว่าท่านสำเร็จไปแล้ว 95 % เหลืออีก 5 % อยู่ที่การลงมือทำ ซึ่งท่านต้องมี

ทัศนคติที่ดีต่ออัพไลน์ (UP LINE) เพราะมีพระคุณต่อท่าน ทำให้ท่านได้รู้จักธุรกิจ
ทัศนคติที่ดีต่อดาวน์ไลน์ (DOWNLINE)
ทัศนคติที่ดีต่อบริษัทฯ
ทัศนคติที่ดีต่อธุรกิจ ท่านต้องคิดเสมอว่า ธุรกิจนี้ คือธุรกิจของท่าน มิใช่ว่าที่ท่านทำทุกวันนี้ ทำให้อัพไลน์ได้เงิน

การรักษาให้มีทัศนคติบวก
เลือกคุยกับผู้ที่ให้กำลังใจเท่านั้น
พยายามให้มีผลงานดีตลอดเวลา
มีเป้าหมายหมายที่ชัดเจน และทำให้สำเร็จ
ทำงานอย่างสนุก
มีความเชื่อมั่นในตนเองอย่างแน่วแน่
มีความกระตือรือร้น และตื่นเต้น
หลีกหนี หรือสลัดทัศนคติลบให้เร็วที่สุด

B=Believe
หมายถึง ความเชื่อ ท่านต้องมีความเชื่อ ดังนี้

ความเชื่อต่อบริษัทฯ ว่าบริษัทฯ มั่นคง จริงใจ มีสัจจะ ผู้บริหารมีคุณธรรม
ความเชื่อสินค้า ว่าสินค้ามีคุณภาพที่ดี คุ้มกับเงิน ที่ท่านจ่าย
ความเชื่อแผนการตลาดทำง่าย จ่ายจริง และสามารถ ทำได้ทุกท่าน โปร่งใส ไม่เอาเปรียบ ไม่ต้องรักษายอด
ความเชื่อว่าตัวท่านต้องทำได้

C=Commitment
หมายถึง พันธสัญญา ซึ่งต้องมีพันธสัญญาต่อความสำเร็จของท่าน

เมื่อไร? วันใด เดือนใด ที่ท่านจะมีรายได้เดือนละ 50,000 เดือนละ 100,000 บาท เพราะในธุรกิจท่านคือเจ้านายและลูกน้องอยู่ในตัวของท่านเองและท่านเท่านั้นที่จะกำหนดได้