วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ข้อมูลสรุปเกี่ยวกับเครือข่าย

ค้นพบวิธีการใน การขยายเครือข่ายและโอกาสทางการขายใหม่ๆ โดยเสียค่าใช้จ่ายไม่มาก

เครือข่ายเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและเป็นส่วน ที่สำคัญในการพัฒนาธุรกิจและความเป็นมืออาชีพของคุณ บางคนอาจมีความสามารถพิเศษในการสร้างเครือข่าย แต่คนส่วนใหญ่กลับหลบอยู่ตามมุมต่างๆ และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าเพียงเพราะไม่ทราบถึงวิธีการเข้าหาหรือใช้ ประโยชน์จากเครือข่าย

จากความยากลำบากที่ได้รับในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ เมื่อ 2 - 3 ปีที่ผ่านมา ในเมืองซึ่งฉันไม่รู้จักใครเลย ฉันจึงเริ่มเข้าใจว่า มันไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้าคุณรู้วิธีการที่ถูกต้อง คุณจะได้รับประสบการณ์ที่สนุกสนานและเป็นรางวัลของชีวิต ต่อไปนี้คือแนวความคิดที่คุณสามารถนำไปใช้เพื่อช่วยให้คุณสามารถใช้เครือ ข่ายให้ได้รับประโยชน์สูงสุด

ระบบเครือข่ายคืออะไร

ตามคำ อธิบายในพจนานุกรมของ Collins เครือข่ายคือกลุ่มหรือระบบที่เชื่อมโยงถึงกัน ดังนั้นระบบเครือข่ายคือกระบวนการของการใช้เครือข่ายหรือกลุ่มที่เชื่อมโยง ถึงกันให้เกิดประโยชน์

ทำไมต้องมีเครือข่าย

ระบบเครือข่ายจะ ทำให้คุณเข้าใจธุรกิจและบุคคลต่างๆ รวมทั้งช่วยให้บริษัทของคุณเป็นที่รู้จัก ซึ่งจะทำให้บริษัทของคุณอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนกับธุรกิจอื่นๆ เมื่อมีการเชื่อมโยงเครือข่ายเกิดขึ้น คุณจะมีโอกาสได้รับข้อมูลและประสบการณ์มากมายในที่นั้น สิ่งสำคัญก็คือ คุณจะต้องทราบวิธีการสร้างเครือข่ายและวิธีการใช้ให้เกิดประโยชน์ ทรัพย์สินที่มีค่าในระบบเครือข่ายคือ คุณไม่ทราบว่าสิ่งมีค่าใดบ้างที่อยู่รอบๆ ตัวคุณ

ประเภทของกลุ่ม เครือข่ายใด

ในประเทศออสเตรเลียประกอบด้วยเครือข่ายกลุ่มต่างๆ เช่น การพัฒนาวิชาชีพ การพัฒนาธุรกิจ หรือกลุ่มอุตสาหกรรม แหล่งข้อมูลที่คุณควรจะเริ่มต้นคือเว็บ ตัวอย่างของรายชื่อกลุ่มต่างๆ มีดังต่อไปนี้

Australian Businesswomen’s Network

The Executive Connection

เครือ ข่ายแต่ละกลุ่มจะมีรูปแบบกิจกรรมที่แตกต่างกัน ได้แก่ การรับประทานอาหารกลางวัน การพบปะมื้อค่ำ และการสัมมนา เมื่อคุณได้แยกประเภทและลงทะเบียนกิจกรรมต่างๆ แล้ว คุณต้องแน่ใจว่าคุณได้บันทึกกิจกรรมดังกล่าวลงในบันทึกประจำวันของ Outlook

ถ้า คุณได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของกลุ่มเครือข่าย คุณจะมีโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น ถ้าคุณมีเวลาและงบประมาณมากพอ คุณอาจหาโอกาสเป็นผู้บรรยายรับเชิญหรือผู้อุปถัมภ์เพื่อให้คุณและธุรกิจของ คุณเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

วิธีการสร้างเครือข่าย

ขั้น ตอนนี้มักจะถูกมองว่าเป็นขั้นตอนที่ยากที่สุด แต่ถ้าคุณมีการเตรียมการต่อไปนี้ คุณจะสามารถผ่านขั้นตอนนี้ไปได้ไม่ยาก

1.

คุณจะต้องมีนามบัตรมากพอสำหรับการ แจกจ่าย และไม่ลืมที่จะแลกเปลี่ยนนามบัตรมาด้วย สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญซึ่งคุณจะได้รับจากการร่วมงาน

2.

สร้างภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพ และ/หรือแต่งกายให้เหมาะสม

3.

ตั้งวัตถุประสงค์ของการไปร่วมงาน คุณกำลังหาโอกาสสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดต่อ หรือติดตามเฉพาะผู้ติดต่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น เช่น ธุรกิจใหม่ คู่ค้า ผู้ลงทุน ฯลฯ คุณควรตั้งวัตถุประสงค์เอาไว้ล่วงหน้า เพื่อที่คุณจะสามารถทำให้บริษัทของคุณเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

4.

ถ้าคุณไม่สามารถเริ่มต้นการสนทนา ได้ คุณอาจเริ่มต้นด้วยการหยิบยกหัวข้อข่าวในปัจจุบันขึ้นมาพูด การนำกระแสข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ที่แต่ละวันมาใช้อาจช่วยคุณได้

5.

คุณอาจให้เพื่อนร่วมงานหรือบริษัท คู่ค้าช่วยเหลือคุณถ้าคุณตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่กล้าเผชิญหน้า ซึ่งอาจเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดต่อทางธุรกิจรายใหม่

6.

มองไปรอบๆ ห้อง – ถ้าเป็นกิจกรรมแบบไม่มีที่นั่ง คุณอาจมองหาโอกาสในการเริ่มต้นการสนทนาได้

7.

การบริหารเวลา – อย่าติดอยู่กับการสนทนาเพียงรายเดียว ในห้องเต็มไปด้วยความคิดมากมาย ดังนั้นคุณควรบริหารเวลาอย่างชาญฉลาด โดยอาจใช้เวลา 15 นาทีสำหรับการพูดคุยกับแต่ละคน

8.

อย่าลืมว่าทุกคนมาร่วมงานเพื่อ สร้างเครือข่าย ดังนั้นคุณจะรู้จักบุคคลที่คุณพูดด้วยและอาจมีการติดต่อกันอีกในภายหลัง คุณควรคิดว่าคุณจะสามารถทำอะไรให้พวกเขาได้บ้าง แม้ว่าคุณอาจไม่ได้รับการติดต่อกลับในทันที แต่ก็เป็นโอกาสที่จะได้รับความสนใจในอนาคต

9.

อย่าปล่อยโอกาสให้ผ่านไป – คุณไม่มีทางทราบได้เลยว่าการสนทนาใดจะนำไปสู่การทำธุรกิจของคุณ

10.

จัดเตรียมการพบปะอีกครั้งในงาน – การปฏิเสธคุณต่อหน้าจะเป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขา

คุณ จะใช้ข้อมูลผู้ติดต่ออย่างไร

คุณจะใช้นามบัตรเหล่านั้นอย่างไร ขั้นแรก คุณจะต้องจัดประเภทนามบัตรเหล่านั้น เช่น ธุรกิจใหม่ ผู้จำหน่าย คู่ค้า ฯลฯ จากนั้นคุณจะต้องป้อนข้อมูลเหล่านั้นลงในฐานข้อมูลซึ่งสามารถใช้ใน Excel หรือ Access ข้อมูลในฐานข้อมูลของคุณควรประกอบด้วย รายละเอียดของผู้ติดต่อ สถานที่ที่พบผู้ติดต่อ และความสนใจพิเศษหรือสิ่งที่คุณทราบมาในระหว่างการสนทนา คุณอาจจดข้อมูลเพิ่มเติมที่ด้านหลังของนามบัตร เมื่อคุณมีเวลาว่างจากงานเพื่อเตือนความจำ

คุณต้องแน่ใจว่าคุณได้ใส่ ความคิดทั้งหมดลงในฐานข้อมูลของคุณ และบันทึกการดำเนินการลงในเอกสารทันที ระบบเครือข่ายจะเกี่ยวข้องทั้งร่างกายและจิตใจ ดังนั้นการจดบันทึกไว้จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะไม่สูญเสียประโยชน์ใดๆ

จาก นั้นคุณจะต้องดำเนินการบางอย่างกับข้อมูลเหล่านั้น เช่น มีเรื่องใดบ้างที่คุณต้องดำเนินการในทันทีหรือไม่ คุณอาจสัญญากับผู้ติดต่อบางรายว่าจะส่งเอกสารไปให้ ซึ่งเมื่อคุณเชื่อมโยง Outlook กับฐานข้อมูลแล้ว คุณจะสามารถส่งเอกสารทางอีเมลได้

การเก็บ เกี่ยวผลประโยชน์

สิ่งที่สำคัญที่สุดของระบบเครือข่ายคือ คุณต้องสามารถเรียนรู้และเติบโตจากประสบการณ์ ไม่ว่าคุณจะกลับมาพร้อมกับนามบัตรกองโต หรือความคิดใหม่ๆ มากมาย ยิ่งคุณได้มากเท่าใด ประโยชน์ที่คุณจะได้รับจะมากเท่านั้น ถ้าคุณมีการเตรียมการบางอย่างเอาไว้ล่วงหน้า คุณจะมั่นใจได้ว่าคุณจะไม่เสียโอกาสใดๆ และกระบวนการในระบบเครือข่ายที่คุณเคยหวาดกลัว คุณจะสามารถทำได้อย่างเป็นธรรมชาติและเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ธุรกิจของคุณ เติบโต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น