วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

วิธีการบริหารพนักงานที่อยู่นอกสำนักงาน

การ บริหารโครงการหรือพนักงานจากระยะไกลต้องอาศัยความเชี่ยวชาญพิเศษ บทความที่นำเสนอวิธีการ 6 ขั้นตอนในการสร้างทีมงานที่อยู่นอกสำนักงานให้มีความพึงพอใจและมีประสิทธิผล

การร่วมกันทำงานจากระยะไกลจะประสบความสำเร็จได้ ต้องใช้การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ พนักงานต้องอาศัยความช่วยเหลือของหัวหน้าในการจัดลำดับความสำคัญของงานรวม ทั้งการจัดหาทรัพยากรที่ต้องใช้ในการทำงานให้สำเร็จลุล่วงไปได้

จัด ทำแนวทางการสื่อสาร

ผู้จัดการควรเริ่มกระบวนการ "ทำงานแบบเสมือน" ด้วยการกำหนดวิธีการปฏิบัติด้านการสื่อสารอันเป็นมาตรฐานสำหรับทีมงาน แนวทางดังกล่าวควรประกอบด้วย:

ชนิดของช่องทางการสื่อสารที่ใช้ เช่น อีเมล โทรศัพท์ รายงานเป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้งเวลาใช้ช่องทางเหล่านั้น

วิธีการ ใช้แต่ละช่องทาง เช่น จะส่งข้อความให้ทุกคนในทีมเมื่อใด หรือจะแจ้งให้ผู้รับทราบได้อย่างไรว่า ข้อความนั้นต้องตอบกลับหรือไม่ต้องตอบกลับ

สิ่งที่ควร และไม่ควรทำในการใช้ช่องทางแต่ละชนิด เช่น ห้ามใช้กระดานข่าวในการโพสต์เรื่องขำขันประจำวัน

กำหนด วิธีปฏิบัติในการรายงาน

ผู้จัดการและลูกทีมจะต้องหาจุดที่เหมาะสมที่ สุดระหว่างการส่งข่าวสารให้ทันสมัยอยู่เสมอและไม่กลายเป็นภาระด้านการสื่อ สาร หัวหน้าควรกำหนดความคาดหวังให้ลูกทีมได้ทราบว่าลูกทีมควรส่งข่าวสารล่าสุด เกี่ยวกับงานบ่อยเพียงใดและข่าวสารดังกล่าวควรมีความละเอียดมากน้อยเพียงใด

บริหาร โดยยึดเป้าหมายเป็นหลัก

หัวหน้าที่วัดประสิทธิผลโดยการดูว่าพนักงาน อยู่ทำงานดึกเพียงใดควรเริ่มคิดใหม่ได้แล้ว หากบริหารงานจากระยะไกล สิ่งที่ควรทำคือ การจัดทำรายการเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจนซึ่งพนักงานแต่ละคนต้องทำให้สำเร็จ ซึ่งวิธีหนึ่งก็คือการทำรายการงานที่ต้องทำสำหรับพนักงานแต่ละคน และสิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ หัวหน้าควรช่วยลูกทีมจัดลำดับความสำคัญของงานในแต่ละสัปดาห์เพื่อทำงานที่มี ความสำคัญมากที่สุดเป็นลำดับแรก

แจ้งผลการทำงาน

ทีมที่ทำ งานอยู่ห่างไกลเป็นครั้งแรกจำเป็นต้องได้รับคำแนะนำในการทำงานเป็นทีมและแก้ ปัญหาได้โดยตรงทันที การแนะนำให้ทราบว่าอะไรที่ทำแล้วได้ผลและไม่ได้ผลจะเป็นการป้องกันมิให้ทีม มีความประพฤติที่ไม่ดีได้ และอย่ามองข้ามความสำคัญของการแจ้งให้ลูกทีมทราบถึงความสำเร็จในการแก้ปัญหา หนึ่งๆ อีกด้วย

กำหนดการประเมินผลการทำงานอย่างสม่ำเสมอ

การ บริหารจัดการพนักงานที่อยู่ห่างไกลไม่ได้หมายถึงการไม่ต้องเอาใจใส่ สิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งคือ ต้องมีการกำหนดการประเมินผลการทำงานอย่างสม่ำเสมอสำหรับพนักงานที่ทำงาน เสมือน เพื่อให้พนักงานทราบถึงประสิทธิภาพการทำงานของตน และยังทำให้ทราบถึงผลของความสัมพันธ์ของการทำงานระยะไกลที่มีต่อพวกเขาได้ คุณควรกำหนดการประเมินผลการทำงานอย่างน้อยปีละครั้ง

จัดประชุมแบบ เห็นหน้ากันจริงๆ เป็นครั้งคราว

เครื่องมือต่างๆ จากเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้การทำงานแบบทีมเสมือนมีลักษณะเกือบจะคล้ายกับทำ งานในสำนักงานเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการควรหาทางพบปะพูดคุยกับสมาชิกทีมชนิดเห็นหน้ากันจริงๆ เป็นครั้งคราว ทั้งนี้เพื่อย้ำความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น การพบปะในลักษณะนี้เป็นการสื่อให้พนักงานได้ทราบว่าพวกเขามีความสำคัญต่อ ธุรกิจ ซึ่งจะเชื่อมสัมพันธ์การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น