วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

นั่งตัวตรงและวางข้อมือให้อยู่ในตำแหน่งปกติ

หาก คุณใช้เวลาอยู่กับการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และแล็ปท็อปเป็นเวลานาน คุณอาจได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงได้ โปรดศึกษาเคล็ดลับวิธีการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยด้งต่อไปนี้

เมื่อนักธุรกิจได้ยินคำว่า การยศาสตร์ (Ergonomics) พวกเขาจะคิดถึงเรื่องเงินทันที เพราะนั่นหมายถึงจำนวนเงินที่ต้องใช้จ่ายในการปรับเปลี่ยนลักษณะการวางตั้ง เครื่องของพนักงานให้ดีขึ้นเพื่อป้องกันการบาดเจ็บซึ่งบางครั้งอาจรุนแรงถึง กับพิการได้

คุณไม่จำเป็นต้องเสียเงินจำนวนมากเพื่อซื้ออุปกรณ์

Dan Eisman รองประธานบริษัทฝ่ายพัฒนาการตลาดและผลิตภัณฑ์ของ HealthyComputing.com ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการยศาสตร์ กล่าวว่า ค่าใช้จ่ายในเรื่องดังกล่าวมีไม่สูงมากนัก แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าเงินคือสุขภาพของพนักงานมากกว่า การปรับเปลี่ยนสภาพการทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมากนัก เช่น หาเก้าอี้ที่ดีกว่าหรือยกจอแสดงผลให้สูงขึ้น ซึ่งอาจเสียค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยแต่มีผลเป็นอย่างมากต่อเรื่องการบาดเจ็บ และการขาดงานของพนักงาน

การตระหนักว่าท่านั่งที่ไม่ถูกต้องและการทำ งานโดยไม่มีการพักจะนำไปสู่ความผิดปกติของกล้ามเนื้อและกระดูก (Musculoskeletal Disorders หรือ MSD) เป็นเรื่องที่มีความสำคัญลำดับต้นๆ สำหรับทุกคนที่ทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์และ/หรือผู้ว่าจ้างให้ผู้อื่นทำ งานดังกล่าว

Eisman ให้ความเห็นว่า บริษัทต่างๆ ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ด้วยาเงินจำนวนมากมาย หรือต้องปรับปรุงสถานที่ทำงานใหม่หมด และกล่าวว่า "แต่หากคุณมีความรู้อย่างดี คุณจะทราบได้ว่าคุณควรทำอะไรและใช้จ่ายอะไรบ้าง" เขาแนะนำให้นายจ้างทำการศึกษาถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดความเจ็บปวดที่ข้อมือรวม ทั้งการบาดเจ็บที่เกิดจากกดทับซ้ำๆ อยู่ตลอดเวลา และให้สละเวลาเฝ้าดูอาการของพนักงานและฝึกอบรมพนักงานของตน

เนื่อง จากรูปทรงและขนาดของคนเรามีความแตกต่างกัน การแก้ปัญหาด้านการยศาสตร์จึงแตกต่างกันด้วย อย่างไรก็ตาม ข้อแนะนำดังต่อไปนี้เป็นข้อแนะนำซึ่งเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปที่เกี่ยวกับการ นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานหลายชั่วโมงในแต่ละวัน ติดต่อกันทุกวัน

แป้นพิมพ์: ลักษณะการวางข้อมือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

ท่า การนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ที่ดีที่สุดคือ นั่งตัวตรง หรืออาจพิงไปทางด้านหลังเล็กน้อย ไหล่ตรง ปล่อยต้นแขนให้ห้อยลงมาตรงๆ ข้อศอกทำมุม 90 องศา (หรืออาจมากกว่าเล็กน้อย) ปลายแขนและมืออยู่ตรงระดับเดียวกัน และไม่เกร็งมือ

Edie Adams ซึ่งเป็นผู้จัดการฝ่ายวิจัยผู้ใช้ของแผนกฮาร์ดแวร์ของ Microsoft กล่าวว่า ท่านั่งดังกล่าวข้างต้นจะทำให้ข้อมืออยู่ในลักษณะที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการ ผู้ที่นั่งพิมพ์ด้วยข้อมือที่ยกสูงขึ้นหรือลดต่ำลง บิดเข้าหรือบิดออกจะมีปัญหา ซึ่งอาจเกิดจากการที่นั่งชิดหรือห่างเกินไป หรืออาจใช้แป้นพิมพ์ที่ไม่เหมาะสมกับเขาก็ได้

แป้นพิมพ์ชนิดแยก ซึ่งออกแบบตามการยศาสตร์ที่มีปุ่มแยกเฉียงออกจากกันตรงกลาง กำลังเป็นที่นิยมใช้เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพียง 10% ก็ตาม Adams กล่าวว่า เหตุผลประการหนึ่งที่แป้นพิมพ์ชนิดนี้เป็นที่นิยมใช้มากขึ้นเนื่องจากว่า สามารถใช้งานได้ดีกับผู้ใช้ส่วนมาก ทำให้ข้อมืออยู่ในลักษณะที่เป็นธรรมชาติ Microsoft ผลิดแป้นพิมพ์ทั้งชนิดปุ่มเรียงตรงและชนิดปุ่มแยก แต่ Adams คาดการณ์ว่าผู้ใช้จะเปลี่ยนมาใช้ชนิดปุ่มแยกมากขึ้นเนื่องจากคุณสมบัติที่ ออกแบบตามการยศาสาตร์ของแป้นพิมพ์ชนิดนี้

Adams กล่าวว่า "จากการวิจัยของเรา การใช้แป้นพิมพ์ชนิดแยกจะมีความรู้สึกสบายกว่า แต่เราทราบดีว่า คำว่า 'รู้สึกสบาย' เป็นคำแสดงความรู้สึกเท่านั้น เพราะคุณอาจรู้สึกสบายเช่นกันเมื่อใช้แป้นพิมพ์แบบตรง"

คุณใช้เมาส์ ที่เหมาะกับมือของคุณหรือไม่

มือของคนเราจะมีขนาดที่แตกต่างกัน เช่นเดียวกับเมาส์ที่มีขนาดต่างๆ เมาส์ที่คุณใช้จะต้องไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป แต่ควรมีขนาดที่พอเหมาะกับอุ้งมือที่วางสบายๆ ของคุณ ส่วนล่างของมือควรสัมผัสกับเมาส์ได้ และควรวางจุดที่เป็นรอยต่อระหว่างมือกับข้อมือไว้บนโต๊ะ Adams กล่าวว่า "เมาส์ควรมีขนาดพอเหมาะขนาดที่คุณสามารถคลิกได้อย่างสะดวกและทราบว่าคลิ กนั้นใช้ได้ดี"

โปรดอย่ามีความรู้สึกขบขันกับความคิดนี้ คุณจะแปลกใจที่ทราบว่าผู้ที่มีอาการปวดที่มือหรือหัวไหล่ด้วยสาเหตุจากการ ใช้เมาส์ที่ไม่เหมาะกับมือนั้นมีจำนวนมากเท่าใด

Eisman กล่าวว่า เมาส์ชนิดที่มีลูกกลมหมุนจะเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการปวดไหล่ เนื่องจากในการใช้งานมีการเลื่อนเมาส์น้อย สำหรับผู้ที่มีอาการปวดมือหรือข้อมืออยู่แล้ว คำตอบอาจอยู่ที่การใช้เมาส์ชนิดบังคับด้วยเท้า ซึ่งจะขจัดการเคลื่อนไหวของมือที่ทำให้เมื่อยล้าได้ โปรดดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ footmouse.com

จอแสดงผลวางระดับสาย ตาพร้อมลดแสงจ้า

หากคุณตั้งวางจอแสดงผลไม่ถูกต้อง จอนั้นจะทำให้คุณปวดคอ ปวดไหล่ และปวดตาจากแสงจ้า

วางจอแสดงผลให้ตรง หน้า โดยมีระยะห่างเท่ากับช่วงแขนพอดี คอของคุณต้องตั้งตรง โดยไม่เอียงไปข้างหน้า ขอบด้านบนของจออยู่ในระดับเดียวกันกับตาพอดี ปรับจอให้เงยขึ้นเล็กน้อย หากระดาษรองใต้จอเพื่อยกให้สูงขึ้นหากจำเป็น และให้ระวังการใช้คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปแทนเครื่องงตั้งโต๊ะเป็นเวลานานๆ (ดูด้านล่าง)

นอกจากนี้ แสงจ้าที่เกิดจากการตั้งจอในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมเมื่อสัมพันธ์กับหน้าต่าง และระบบไฟส่องสว่างจะทำให้เกิดอาการปวดตาและปวดหัว ให้ปรับตั้งตำแหน่งของจอแสดงผลเสียใหม่ รวมทั้งปรับขนาดตัวอักษรและสีด้วยหากจำเป็น

HealthyComputing.com ยังแนะนำให้ใช้แท่นหมุนสำหรับตั้งจอแสดงผลของคุณในกรณีที่คุณต้องมีปฏิ สัมพันธ์กับผู้อื่นอยู่เสมอ และต้องหันจอให้ผู้อื่นชมด้วย และยังแนะนำให้ปฏิบัติตาม "กฎ 20-20-20" อย่างเข้มงวด Eisman อธิบายกฎดังกล่าวว่า "ทุกๆ 20 นาทีที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ ให้มองไประยะไกล 20 ฟุตเป็นเวลานาน 20 วินาที" (ดูเคล็ดลับเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ healthycomputing.com)

เก้าอี้: องค์ประกอบที่สำคัญมากทื่สุด

เก้าอี้นั่งที่ดีอาจเป็นส่วนที่สำคัญ มากที่สุดของสถานที่ทำงานของคุณ เนื่องจากมีผลกระทบที่มีต่อลักษณะท่าทางของคุณมากกว่าอุปกรณ์ใดๆ เก้าอี้ที่สามารถปรับได้ตามความเหมาะสมกับการใช้งานของผู้ใช้จะดีกว่า เก้าอี้ที่ปรับไม่ได้และไม่มีตัวเลือกต่างๆ ในแง่ของการยศาสตร์

นอก จากนั่งตัวตรงหรือพิงเอนไปข้างหลังเล็กน้อยแล้ว ส่วนล่างของหลังควรพิงเก้าอี้ได้อย่างเต็มที่ เท้าวางราบกับพื้น หรือวางบนที่พักเท้าซึ่งสามารถหาซื้อได้ในราคาถูก เพื่อนำมาใช้รักษาท่านั่งของคุณให้ถูกต้องและป้องกันความเมื่อยล้า

คอมพิวเตอร์ แล็ปท็อปและโทรศัพท์ตั้งโต๊ะ

HealthyComputing.com ได้จัดส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ในการกล่าวถึง "การยศาสตร์ของอุปกรณ์เคลื่อนที่" ซึ่งรวมถึงโทรศัพท์ไร้สายและ PDA เป็นสิ่งที่แน่นอนว่าคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คมีผลทำให้เกิดความกลัวในเรื่อง ปัญหาด้านการยศาสตร์ เนื่องจากว่าคุณไม่สามารถปรับแป้นพิมพ์และหน้าจอได้ เพราะทั้งสองชิ้นอยู่ติดกัน นอกจากนี้ คนเป็นจำนวนมากยังใช้งานตามชื่อของมัน คือวางบนตักหรือในลักษณะที่ไม่สะดวกในการใช้งาน

เป็นธรรมดา เมื่อคุณตั้งเครื่องให้จออยู่ระดับสายตาคุณก็จะต้องยกข้อมือสูงขึ้นตาม และหากวางเครื่องให้ข้อมืออยู่ในท่าตรง คุณก็จะต้องก้มมองจอ ซึ่งมีผลเสียต่อคอของคุณ

คำแนะนำที่ดีที่สุดในที่นี้ก็คือ หลีกเลี่ยงการใช้แล็ปท็อปเป็นเวลานานๆ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้ใช้เมาส์ทุกครั้ง อย่ายอมที่จะอยู่ในท่าไม่สบาย เปลี่ยนท่าทางอยู่เสมอ และหยุดพักให้บ่อยครั้ง

คำแนะนำเรื่องการใช้โทรศัพท์: ในอดีต หูฟังจะเป็นเพียงอุปกรณ์เสริม แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นสิ่งจำเป็นหากคุณต้องใช้โทรศัพท์อยู่เสมอ มันฟังดูไม่มีเหตุผลเลย หากคุณพยายามใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างถูกหลักการยศาสตร์ แต่กลับเอาโทรศัพท์หนีบไว้ที่คอเป็นเวลานานๆ ในระหว่างพูดคุยโทรศัพท์ คุณสามารถหาซื้อหูฟังได้ในราคาไม่เกิน 100 ดอลลาร์

ลุกขึ้นเดินรอบๆ อยู่เสมอ

การที่มีโต๊ะทำงานที่ถูกหลักการยศาสตร์ที่สุดอาจยังคงไม่ สามารถป้องกันอาการ MSD ได้ ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ควรเปลี่ยนท่าทางและเดินออกจากโต๊ะทำงานหลายๆ ครั้งต่อวันเพื่อไม่ให้เกิดความเมื่อยล้าจากการนั่งนานๆ ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพในบริษัทที่ผมทำงานอยู่แนะนำให้ลุกไปดื่มน้ำ ตลอดวัน ซึ่งเป็นการรับประกันว่าคุณได้พักอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น