วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เคล็ดลับการหาลูกค้าใหม่

คุณสามารถดำเนินการ ตาม 6 ขั้นตอนง่ายๆ ต่อไปนี้เพื่อเปลี่ยนลีดให้เป็นลูกค้า และเพิ่มโอกาสในการเพิ่มเม็ดเงินเข้ามาในธุรกิจ

ส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจมีกำไรและเจริญก้าว หน้า คือ การทุ่มเทให้กับการพัฒนาธุรกิจ แม้ว่าคุณจะมีการผสมผสานระหว่างงาน ลูกค้า และพนักงานอย่างลงตัวแล้วก็ตาม คุณจำเป็นต้องติดตามโอกาสทางการขายใหม่ๆ ในการดำเนินการดังกล่าว โดยไม่ต้องผละออกจากลูกค้าปัจจุบัน (แม้ว่าวิธีการดังกล่าวจะใช้กับลูกค้าเหล่านี้ได้เช่นกัน) จะช่วยสร้างกระบวนการในการระบุโอกาสทางการขาย ค้นคว้า และเก็บข้อมูลที่คุณพบ กระบวนการนี้จะช่วยให้คุณสามารถจัดการโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ โดยใช้เวลาและค่าใช้จ่ายได้อย่างคุ้มค่า

1.

การจัดทำข้อมูลลีด

ระบุ ประเภทของบริษัทที่คุณต้องการทำงานด้วย และจำนวนบริษัทเป้าหมายที่เป็นไปได้ในช่วงเวลาหนึ่งๆ ตัวอย่างเช่น พนักงานบัญชีที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมการตลาดอาจกำหนดเป้าหมายโอกาสทาง การขายสำหรับบริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาดไว้ 5 บริษัทต่อเดือน

คุณอาจ ค้นหาลูกค้าที่คาดหวังและระบุโอกาสทางการขายใหม่ๆ ผ่านทางกิจกรรมของเครือข่าย การประมูลในหนังสือพิมพ์และนิตยสารของอุตสาหกรรม หัวข้อข่าวเกี่ยวกับโครงการใหม่ๆ และการจัดสัมมนาของอุตสาหกรรมนั้นๆ ที่ลงในหนังสือพิมพ์ การติดตามข่าวสารในอุตสาหกรรมของคุณ และทราบถึงโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ เป็นเรื่องที่สำคัญ คุณอาจใช้ Outlook และ Excel ในการติดตามเหตุการณ์และกิจกรรมต่างๆ

คุณสามารถเก็บรวบรวม ข้อมูลของบริษัทที่คุณเข้าพบไว้ในฐานข้อมูลของ Excel หรือ Access ข้อมูลดังกล่าวประกอบด้วย ชื่อบริษัท ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ข้อมูลผู้ติดต่อ เวลาที่ติดต่อ วิธีการติดต่อ หัวข้อสนทนา งานที่คาดหวัง สิ่งที่ดำเนินการ การติดต่อครั้งถัดไป และข้อมูลทั่วไป คุณควรบันทึกรายละเอียดผู้ติดต่อของบริษัทไว้พร้อมกับสิ่งที่ต้องดำเนินการ และงานที่ต้องติดตามใน Outlook

2.

การตรวจสอบคุณสมบัติของลีด

เมื่อ คุณได้รายชื่อบริษัทมาแล้ว คุณต้องทบทวนรายชื่อดังกล่าวเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทเหล่านั้นเป็นโอกาสทาง การขายที่เป็นไปได้ สิ่งที่คุณควรคำนึงถึงมีดังต่อไปนี้

คุณมี ข้อมูลผู้ติดต่อที่จะเข้าถึงบริษัทหรือไม่

คุณมี บริการที่บริษัทเหล่านั้นต้องการหรือไม่

ข้อมูลใดใน เว็บไซต์ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจพวกเขาได้ดีขึ้น

คุณมีความ ขัดแย้งใดในการโน้มน้าวบริษัทนี้หรือไม่

ลูกค้าราย นี้มีโอกาสเติบโตหรือเป็นงานเร่งด่วน

ใครคือผู้ ตัดสินใจ คุณจะสามารถเข้าถึงบุคคลเหล่านั้นได้อย่างไร

3.

การสร้างภาพลักษณ์ทางธุรกิจ

การ สร้างภาพลักษณ์ทางธุรกิจ (ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะมีขนาดเล็กเพียงใด) จะทำให้คุณสามารถสร้างธุรกิจใหม่ได้ไม่ยาก คุณอาจพบว่าลูกค้าที่คาดหวังใช้บริการของคุณเนื่องจากภาพลักษณ์ทางธุรกิจที่ คุณสร้างขึ้นได้แสดงให้พวกเขาเห็นว่าคุณคือผู้นำในอุตสาหกรรม ตัวอย่างของกิจกรรมที่จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ทางธุรกิจให้กับคุณ ได้แก่ แผ่นป้ายโฆษณาตามอาคารต่างๆ โฆษณาในนิตยสารของอุตสาหกรรม การเป็นผู้สนับสนุนในงานสัมมนา และการกระจายสื่ออย่างครอบคลุม การพิจารณาเลือกสื่อและพื้นที่การครอบคลุม เช่น ระดับท้องถิ่น ภูมิภาค เมือง หรือประเทศ จะขึ้นอยู่กับขนาด ตำแหน่งที่ตั้ง และตลาดเป้าหมายของธุรกิจของคุณ

4.

การแสดงถึงสิ่งที่อยู่ภายใน

เข้า ถึงโอกาสทางการขายของคุณด้วยการแสดงผลิตภัณฑ์ของบริษัทเมื่อใดก็ตามที่สบ โอกาส ตัวอย่างเช่น ส่งโบรชัวร์หรือจดหมายข่าวที่คุณจัดทำขึ้น และเชิญพวกเขาให้มาเข้าร่วม ตัวอย่างงานของคุณ หรือบทความที่เกี่ยวข้องหรือน่าสนใจ หมายเหตุ: ก่อนที่คุณจะดำเนินกิจกรรมการตลาดโดยตรง คุณควรตรวจสอบให้มั่นใจว่าคุณไม่ได้ละเมิดกฎหมายสิทธิส่วนบุคคลใดๆ

จัด ทำจดหมายแม่แบบมาตรฐานใน Word เพื่อแนบเอกสารอ้างอิง/โบรชัวร์ให้กับลูกค้าที่คาดหวัง ตรวจสอบการเชื่อมโยงไปยังฐานข้อมูลของคุณ (Excel, Access หรือ Outlook) ในการจัดทำจดหมายเวียนและซองจดหมาย เพื่อที่คุณจะไม่ต้องป้อนรายละเอียดใหม่

เรา ไม่สามารถระบุเวลาที่แน่นอนของกระบวนการดังกล่าวได้ ถ้าคุณไม่สามารถระบุโอกาสทางการขายได้ในทันที โปรดอดทนรอ คุณอาจต้องติดต่อกับบริษัทนั้นๆ ถึง 6 เดือนกว่าจะเห็นผล

5.

การกำหนดเวลาสำหรับการพูดคุย

คุณ ได้ก้าวผ่านประตูมาแล้ว… ถึงตอนนี้คุณต้องนำเสนอการขายด้วยตัวคุณเอง คุณต้องสร้างบรรยากาศของการพูดคุยที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจของคุณ เช่น การใช้งานนำเสนอของ PowerPoint หรือการสนทนาอย่างไม่เป็นทางการ คุณอาจเลือกรูปแบบของการพูดคุยไม่ได้ แต่คุณจะต้องมั่นใจว่าคุณมีการเตรียมพร้อมที่จะรับกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ในระหว่างการพูดคุย คุณจะต้องแน่ใจว่าคุณได้แสดงให้เห็นถึงความรู้ที่ได้รับจากขั้นตอนก่อนหน้า นี้

6.

การติดตามผล

เมื่อ คุณได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถและสิ่งที่คุณสามารถดำเนินการให้กับบริษัท ได้ คุณไม่ควรหยุดอยู่แค่นั้น การติดตามผลก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ขั้นตอนนี้เป็นส่วนที่สำคัญของกระบวนการ และควรให้ความสำคัญเท่ากับขั้นตอนอื่นๆ การสนทนาในระหว่างการพบปะอาจนำเข้าสู่หัวข้อที่จะต้องอธิบายในรายละเอียด หรือคุณอาจพบบทความหรือข้อมูลสถิติที่น่าสนใจ/เกี่ยวข้องที่จะนำไปสู่การพูด คุยกันอีกครั้ง หรือแม้ว่าคุณไม่มีอะไรที่จะส่งให้กับลูกค้า คุณสามารถส่งคำขอบคุณสำหรับโอกาสที่ได้รับ ซึ่งคุณสามารถทำได้โดยการโทรศัพท์หรือส่งอีเมล โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความเหมาะสม ขอให้คุณโชคดี!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น