วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การใช้ไคโตซานในวงการประมงและอาหารสัตว์ ฯลฯ
ไคโตซาน ในวงการประมงนั้น
ขณะนี้ได้มีการนำไคโตซานมาใช้ประโยชน์ในด้านการยืดอายุการรักษา และเก็บถนอมอาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ และในขั้นต้นนี้ได้สกัดโปรตีนจากหัวกุ้งด้วยกระะบวนการย่อยด้วยแบคทีเรีย กรดแล็คติด (lectic acid bacteria) เพื่อนำโปรตีนนั้นมาใช้ในแง่เป็นสารเสริมคุณค่าอาหารและของว่างที่ทำจากสัตว์น้ำ การปรุงแต่งรส และกลิ่นในอาหารขบเคี้ยวที่เป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ เป็นต้น 


นอกจากนี้ฝ่ายเอกชนหลายแห่งได้นำไคโตซานมาใช้ประโยชน์ในด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพาะเลี้ยงกุ้งกุลาดำ วิธีการนั้นมีหลายรูปแบบ ได้แก่การคลุกกับอาหารเม็ด ในอัตราส่วนต่างๆกันเพื่อให้กุ้งกิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการไปกระตุ้นภูมิต้านทานโรคในตัวกุ้ง และเพื่อเป็นส่วนไปกระตุ้นการย่อยอาหารและการเจริญเติบโต ประโยชน์อีกด้านหนึ่งที่ผู้ขายโฆษณาไว้ก็คือ การช่วยให้เม็ดอาหารคงรูปอยู่ในน้ำได้นานกว่าโดยการเคลือบสารไคโตซานบนอาหารที่จะหว่านให้กุ้งกิน บางรายก็แนะนำให้เติมลงไปในน้ำเพื่อช่วยปรับสภาพแวดล้อมให้ดีอยู่เสมอ


ไคโตซาน ในด้านอาหารสัตว์ ในไก่เนื้อและสุกร ปัจจุบันไคโตซานใช้เป็นสารเร่งการเจริญเติบโตในไก่เนื้อและสุกร ช่วยลดอัตราการป่วยของไก่และสุกรได้ดี ไก่และสุกรสุขภาพดีแข็งแรง อัตราการป่วยตายของไก่และสุกร ลดลง อีกทั้งยังสามารถช่วยลดต้นทุนในการใช้ยาปฏิชีวนะในฟาร์มอีกด้วย และการวัดค่า
FCR
ก็ต่ำ ในปัจจุบันได้มีการนำสารไคโตซานนำเอาไปใช้กันอย่างแพร่หลายมากในกลุ่มของเกษตรกรฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น