วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การเลือกไคโตซานที่มีคุณภาพดี

ปัจจุบันนี้มีสินค้าที่ทำจากไคโตซานจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดมากมายหลายบริษัท แต่ละบริษัทก็มีสูตรที่คล้ายกันบ้างหรือบางบริษัทก็มีสูตรที่เฉพาะเจาะจงของบริษัทนั้นๆ แต่พื้นฐานของสินค้าทั้งหมดก็มาจากไคโตซานเหมือนกัน ที่จริงนั้นสินค้าที่ทำจากไคโตซานที่มีคุณภาพดีนั้นต้องมาจาก
1.ขั้นตอนการคัดเลือกวัตถุดิบที่ดี
2.การเลือกใช้ไคโตซานที่มีน้ำหนักโมเลกุลเหมาะสมกับจุดประสงค์ของแต่ละการใช้งาน
3.วิธีการผสมและความสะอาดของการผลิต

1.ขั้นตอนการคัดเลือกวัตถุดิบที่ดี
วัตถุดิบที่ดีสำหรับการทำไคโตซานควรจะเป็นของสด เช่นเปลือกกุ้งสด, เปลือกปูสด ระหว่างที่นำมาผลิตต้องเก็บในอุณหภูมิไม่เกิน4 องศาเซลเซียส ขั้นตอนในการสกัดโปรตีนออกมาต้องสกัดให้หมด เนื่องจากถ้ามีโปรตีนเหลือจะทำให้ไคโตซานเน่าเสียได้เมื่อทำเป็นสารละลาย ต้องสกัดแคลเซี่ยมและแร่ธาตุออกให้หมดเพื่อให้มีปริมาณกากเหลือน้อยที่สุดเพื่อที่จะได้ไคตินที่มีคุณภาพดี เมื่อนำไปผลิตต่อจะได้ไคโตซานคุณภาพดีที่สุด ไคโตซานที่มีคุณภาพดีควรมีค่า DD (DEGREE OF DEACETYLATION) มากกว่า90ขึ้นไป ค่าDDเป็นค่าที่แสดงให้เห็นว่าไคโตซานที่มีค่าDDสูงมากจะละลายได้ดีมากมีส่วนที่เป็นกากน้อย สารละลายที่ได้จะมีความใสสะอาดมาก ตรงกันข้ามกับไคโตซานที่มีค่าDDต่ำจะละลายยากและมีความขุ่นมาก สารละลายที่ได้จะไม่ใสสะอาดเนื่องจากมีกากและส่วนที่ไม่ละลายมาก ไม่เหมาะกับการนำมาใช้ผสมเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องการคุณภาพ เช่น อาหารคน , อาหารกุ้ง , สารเสริมภูมิคุ้มกันพืชทางใบ แต่สามารถนำไคโตซานที่มีค่าDDต่ำมาใช้เป็นปุ๋ยผสมดิน , บำบัดน้ำเสียได้เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ไคโตซานที่มีค่าDDสูงนัก
ดังนั้นไคโตซานที่มีคุณภาพดีจะสังเกตุได้จากค่าDDที่สูง(ถ้าสามารถขอใบรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์จากผู้ขายได้จะดีมาก) มีเนื้อสารละลายที่ใสสะอาด , ไม่มีตะกอนและผลิตมาจากบริษัทที่เชื่อถือได้ว่ามีความชำนาญมีกรรมวิธีการผลิตที่สะอาดได้มาตรฐาน เนื่องจากไคโตซานที่ไม่บริสุทธิ์เมื่อนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปจะเน่าเสียเร็ว มีความขุ่นสูง ละลายยากไม่คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป

2.การเลือกใช้ไคโตซานที่มีน้ำหนักโมเลกุลเหมาะสมกับจุดประสงค์ของแต่ละการใช้งานความต้องการใช้ไคโตซานในแต่ละจุดประสงค์นั้นขึ้นกับน้ำหนักโมเลกุลของไคโตซานซึ่งไคโตซานที่มีน้ำหนักโมเลกุลน้อยจะมีสายสั้น ไคโตซานที่มีน้ำหนักโมเลกุลมากจะมีสายยาว ในธรรมชาติไคโตซานที่มีน้ำหนักโมเลกุลต่างๆจะคัดมาจากแต่ละส่วนของอวัยวะของกุ้ง,ปู ซึ่งเปลือกของกุ้ง ปูแต่ละส่วนเมื่อทำเป็นไคโตซานเรียบร้อยแล้วจะมีน้ำหนักโมเลกุลไม่เหมือนกันเปลือกกุ้ง ปูที่ถูกเก็บมาอย่างดีด้วยความเย็นจัดจะให้น้ำหนักโมเลกุลที่สม่ำเสมอมากกว่าเปลือกกุ้งปูตากแห้งที่ไม่ได้เก็บด้วยความเย็น เปลือกที่ตากแห้งจะมีเศษโปรตีนปนเปื้อนมากกว่าเปลือกสดจะทำให้ได้ไคโตซานที่มีคุณภาพต่ำกว่าการใช้เปลือกกุ้ง ปูสดมาผลิต

จุดประสงค์ในการคัดเลือกไคโตซานที่มีน้ำหนักโมเลกุลต่างๆมาใช้งานก็เพื่อที่จะต้องการให้ไคโตซานมีประสิทธิ์ภาพสูงที่สุดเหมาะกับจุดประสงค์นั้นๆเช่นเมื่อต้องการใช้เคลือบเม็ดอาหารจะใช้ไคโตซานที่มีน้ำหนักโมเลกุลสูงและน้ำหนักโมเลกุลปานกลางเป็นส่วนใหญ่ ถ้าต้องการใช้กับพืชจะต้องใช้ไคโตซานที่มีน้ำหนักโมเลกุลต่ำมากๆหรือต้องนำไคโตซานไปย่อยอีกครั้งให้เป็นหน่วยย่อยระดับโอลิโกเมอร์เพื่อที่ไคโตซานจะได้ถูกต้นไม้ดูดซึมได้ทางปากใบหรือแทรกซึมเข้าเซลล์ของพืชได้อย่างรวดเร็ว ไคโตซานที่เป็นหน่วยย่อยนี้จะต้องถูกออกแบบให้มีขนาดพอเหมาะที่จะเข้าไปทำงานที่ผนังเซลล์และหน่วยของไคโตซานที่เล็กมากๆจะทะลุทะลวงเข้าไปจนถึงนิวเคลียสของเซลล์พืชเพื่อควบคุมการทำงานของระบบสร้างภูมิคุ้มกันของพืชให้สร้างสารต่างๆที่ช่วยป้องกันพืชจากสิ่งรบกวนภายนอกเช่น แมลง แบคทีเรีย และ เชื้อรา ที่เข้ามาทำลายพืชนั้นๆ ถ้าต้องการใช้ไคโตซานในการเคลือบผัก ผลไม้เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาควรจะใช้ไคโตซานที่มีน้ำหนักโมเลกุลสูงมากๆเนื่องจากไคโตซานจะกลายเป็นฟิล์มที่มีความเหนียวแน่นสูง เคลือบผักผลไม้ได้ดี ฟิล์มไคโตซานไม่ฉีกขาดง่าย

3. วิธีการผสมและความสะอาดของการผลิต
ผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วยไคโตซานในแต่ละสูตรนั้นมีวิธีการผสมที่ไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการใช้งานและคุณสมบัติของสารละลายไคโตซานที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับ
1) กรดอินทรีย์แต่ละชนิดที่ใช้ทำละลายไคโตซาน
2) กรรมวิธีการละลายไคโตซาน
3) อุณหภูมิที่ใช้ขณะทำการละลาย
4) ภาชนะที่ใช้ทำละลาย
5) การควบคุมไอออนของโลหะในสารละลาย
6) การกำจัดแบคทีเรียและเชื้อราที่ปนเปื้อนในสารละลาย
7) การควบคุมการผสมโดยผู้เชี่ยวชาญ

สารละลายไคโตซานที่ดีนั้นจะต้องมีความใสสะอาดสูง ปราศจากฝุ่นผงและกากของไคติน ไม่มีกลิ่นเหม็น มีความข้นเหนียวเหมาะสม กระบวนการทำละลายใช้อุณหภูมิที่เหมาะสมในภาชนะปลอดสนิม ใช้น้ำที่ปราศจากไอออนในการทำละลายและผ่านขบวนการการกำจัดเชื้อราและแบคทีเรียด้วยความร้อน ขั้นตอนทั้งหมดควรถูกควบคุมโดยผู้ผลิตที่เชี่ยวชาญชำนาญและมีประสบการณ์เกี่ยวกับไคโตซานเป็นเวลานาน

http://www.poodangsiam.com/whatis.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น