วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Internet + Network Marketing

ธุรกิจหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งคือ ธุรกิจเครือข่าย ด้วยการอาศัยเทคโนโลยีเครือข่ายอินเตอร์เนตนั้น ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตสวนกระแสสภาวะเศรษฐกิจซบเซาได้ อย่างน่าประหลาดใจ ธุรกิจเครือข่ายนั้น ถูกออกแบบให้กับคนธรรมดาๆ ผู้ทำงานประจำและไม่มีเงินทุนมากได้ใช้ความรู้ความสามารถของตนเองดำเนินธุรกิจนี้ให้เจริญเติบโต และยั่งยืนได้

Network Marketing & MLM

ธุรกิจเครือข่าย เปรียบเสมือนการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เฉกเช่น แฟรน์ไชส์อื่นๆทั่วๆไป ธุรกิจเครือข่ายเป็นการลงทุนที่ยั้งยืน ถ้าลองพิจารณาดูถึงระบบเครือข่ายคุณจะพบว่า ไม่ว่า ธุรกิจ ห้างร้าน บ้านของคุณ หรือ โจรจะปล้นบ้านคุณ แต่ทั้งหมดนี้ไม่สามารถทำร้ายคุณได้ เนื่องจาก เครือข่ายที่คุณได้สร้างขึ้น และได้ให้ความช่วยเหลือเพื่อนๆสมาชิกธุรกิจของคุณไว้ในตอนเริ่มต้นนั้น ยังคงจะส่งผลให้รายได้แก่คุณทุกๆเดือนตลอดไป

ถ้าคุณลองสังเกตถึงข้อผิดพลาด ของคนที่ทำธุรกิจเครือข่ายหรือ คนทำ MLM ทั้งนอกเน็ทและบนเน็ทส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเนื่องจาก ไม่เข้าใจ หรือเข้าใจผิด เกี่ยวกับ สิ่งที่ตนเองทำอยู่ เเละ ทำการตลาด กันผิดหลักกัน อ่ะครับ จะไม่ผิดได้อย่างไรจริงไหมครับ สาเหตุใหญ่ๆ คือ เมื่อธุรกิจเครือข่ายถูกออกเเบบมาเพื่อคนธรรมดา ซึ่งส่วนมากไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การทำตลาดเเละการทำธุรกิจ เเละมักบอกต่อวิธีการกันมาผิดๆ

"เมื่อคนที่ไม่รู้บอกต่อแก่คนใหม่ที่ไม่เป็น ก็ผิดกันต่อๆไปเรื่อยๆ"

ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะสอนกันให้ ตะบี้ตะบันหา downline กันอย่างเดียว และไม่เข้าใจถึง ความแตกต่างระหว่าง ธุรกิจขายตรง(Direct sale) กับ ธุรกิจเครือข่าย นอกจากนี้ยังมองข้ามหัวใจสำคัญที่สุดของการทำ เครือข่ายธุรกิจ ….. นั่นก็คือ ……… “การให้ความรู้แก่ downline ให้เค้าสามารถหา downline ได้เอง และ ให้ทำให้เค้าสามารถส่งมอบความรู้แก่ downline ที่เค้าหามาได้ ให้สามารถออกไปหา downline ต่อได้เองอีก ”

ยกตัวอย่างเช่น ผมรับคุณมาเป็น downline ของผม โดยผมจะสอนให้คุณสามารถหาสมาชิกให้ได้ 3 คน…… และ บอกให้คุณไปสอนวิธีที่ผมสอนให้อันนี้ กับสมาชิก 3 คนที่คุณหามาได้ ……ดังนั้นถ้าทุกคน ที่อยู่ในทีมของผม สามารถทำตามแผนของผมได้ คือ ทุกคนสามารถหาสมาชิกได้ 3 คนเหมือนกันหมด ….

ทีมของผมจะขยายขนาดได้แบบไม่มีขีดจำกัดเลยครับ คิดเสียว่าทุกคนไม่ค่อยจะมีเวลากัน ช่วงเวลากันสอนเเละการเรียนรู้ ให้กันไปเลย สามเดือน

เดือนที่ 1-3 จาก 1 กลายเป็น 3
เดือนที่ 4-6จาก 3 กลายเป็น 9 +3
เดือนที่ 7-9จาก 9 กลายเป็น 27+9+3+……
เดือนที่ 10-12จาก 27 กลายเป็น 81 +27+9:…..
เดือนที่ 13-15จาก 81 กลายเป็น 243+81+27+…..
เดือนที่ 16-18จาก 243 กลายเป็น 729+243+81+…..
เดือนที่ 19-21จาก 729 กลายเป็น 2187+729+243+…..

จะสังเกตุได้ว่าไม่ถึงสองปี ผมสามารถทำงานเหนื่อยเพียงแค่ช่วงเเรกเท่านั้น นั่นคือการสอนคุณ จนเข้าใจถึงหลักการวิธีการหาสมาชิก และ แน่ใจ ว่า คุณจะสามารถ นำไปสอนต่อคนอื่นได้ ….ทีนี้เพื่อนๆคงถามว่า จะมั่นใจได้ไง ว่า downline ทุกคน จะสามารถทำตามแผนได้ และ นำไปสอนต่อๆกัน เป็นลูกโซ่ได้ ??

โชคดีจริงๆครับ ที่ตอนนี้เรามีเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ท เราสามารถที่จะทำสื่อการสอนแบบ e-learning ได้ …… หรือ อาจจะทำเป็น ebook ให้สมาชิก ในทีมของเราทุกคนได้โหลดไปอ่าน และ วิธีเทคนิคอื่นๆทำตามกันไปเรื่อยๆ ได้ …..อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพเพื่อนๆจะเห็นว่า ความจริงแล้วเราแค่สอนคนให้รู้จักทำธุรกิจและการตลาดเป็นเราก็สามารถหยุดได้ แต่….เพื่อนๆจะพอใจกับรายได้นั้นหรือเปล่าล่ะ ครับ….

ดังนั้นงานของธุรกิจนี้ คือ สอนธุรกิจ ขายความรู้ทางธุรกิจ แบบ แฟรนไชส์ ทั้งหลายทำกัน(7/11, pizza hut, แม็คโดนัล และอื่นๆ)พอจะเห็น concept กันบ้างมั้ยครับ ??

ดังนั้นถ้าเรามัวตะบี้ตะบันหาสมาชิก หา downline ด้วยตัวเองอย่างเดียว โดยไม่ได้ใส่ใจว่า สมาชิก ที่เข้ามาเป็นสมาชิก ว่าจะกำไรหรือขาดทุนอย่างไร ไม่สนใจว่าเค้าจะหา มีความสามารถหาสมาชิก ต่อได้หรือไม่ ……. ท้ายสุดสมาชิกธุรกิจของคุณ ก็จะท้อใจ ขาดทุน และเลิกเป็นสมาชิกกับเราที่สุด ……..ถ้าเรานั่งหาสมาชิกด้วยตัวคนเดียวแบบนี้ เราอาจหาสมาชิกได้เองวันละ 3 คน …….แต่ในทางตรงกันข้าม ก็จะมี downline เลิกเป็นสมาชิกกับเราวันละ 3 คนเช่นกัน …..ถ้าเราไม่เข้าใจในสิ่งที่ตัวเองทำเเล้ว....

ทำให้ตาย ….. ทีมก็ไม่โตครับ……แล้วธุรกิจเครือข่าย ที่ออกแบบสำหรับคนธรรมดาๆ ให้ประสบความสำเร็จทางด้านการเงิน ด้วย การลงทุนที่ต่ำที่สุดความเสี่ยงทางธุรกิจน้อยที่สุด ก็ไม่ต่างอะไรไปจาก แชร์ลูกโซ่ หรือ การขายตรงอันน่าสยดสยอง เลยครับ
สุดท้ายนี้ สิ่งหนึ่งที่ผมมักสังเกตุเห็น ผู้คนส่วนใหญ่(ที่ประสบปัญหาด้านการเงินนั้น) มักไม่กล้าที่จะตัดสินใจทำอะไร เพราะพวกเขามักยึดติดกับ ความสามารถของตนเอง หลายคนบ่นว่า "ทำธุรกิจทางอินเตอร์เนตเนี๊ยะ น่าสนใจนะ เเต่ ฉันไม่มีความรู้เรื่องการทำเว็บไซด์เลย ฉันไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย.......

ผู้คนส่วนมากมัก พะวงเกี่ยวกับการปรับปรุงสมรรถภาพ ความสามารถของตัวเอง จนกระทั่งสิ่งเหล่านั้นกับเป็นตัว ฉุดรั้งให้พวกเขา สูญเสียโอกาสดีๆไปเป็นจำนวนมาก พวกเขากลับลืมคำนึงถึง ศักยภาพเเละวิธีการที่มีประสิทธิภาพ ทรัพยากรต่างๆรอบตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงเเก่ตัวเอง.....หลายคนมักรอที่จะต้องให้เรียนรู้ศึกษาปรับปรุงให้ตนเองเก่งเสียทุกอย่างก่อน เเล้ว จึงจะเริ่มลงมือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น