วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ใครคือปีศาจสูบเงินจากบัญชีของคุณทั้งในปัจจุบันและอนาคต?

ปีศาจตัวแรก ตัวเเสบที่สุด การเปลี่ยนแปลงของสภาวะเศรษฐกิจ (อัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อ ฯ)
ปีศาจตัวที่2 ค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ เพราะเราจะมีอายุยืนยาวขึ้น
ปีศาจตัวที่3 ภาระที่เพิ่มขึ้นในการดูแลผู้สูงอายุ
ปีศาจตัวที่4 ปัญหาสุขภาพ และ ค่ารักษาพยาบาล
ปีศาจตัวที่5 ความเสี่ยงจากหน้าที่การงาน
ปีศาจตัวที่ 6 ความเสี่ยงจากการออมเงินในธนาคาร

ปีศาจตัวแรก ตัวเเสบที่สุด การเปลี่ยนแปลงของสภาวะเศรษฐกิจ (อัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อ ฯ)ในปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ได้รับนั้น ต่ำกว่า อัตราเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่า มูลค่าเงินฝากที่คุณเก็บออมไว้ หรือ แม้ กระทั้งการปรับเงินเดือนประจำปี หรือรายได้ขั้นต่ำนั้น มีมูลค่าเพิ่มขึ้นไม่ทันกับราคาสินค้าที่แพงขึ้น ดังนั้นความมั่งคั่งของคุณกำลังถูกปีศาจตัวนี้ ค่อยๆดูดกินเงินในบัญชีไปโดยไม่รู้สึกตัว จากสถิติของประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2508-2546 มูลค่าของเงินของคุณ จากจำนวน 100 จะเป็นอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป

จากกราฟ คุณจะเห็นว่าถ้าหากคุณเก็บเงินก่อนแรกเมื่อตอนเรียนจบ เมื่ออายุ 22 ปี จำนวน 100 บาทรวมดอกเบี้ยที่คุณได้จากการออม เมื่อเวลาผ่านไป 40 ปี เงินของคุณจะมีมูลค่าเหลือไม่ถึง 20 บาทเท่านั้น เพราะว่าสินค้าทุกประเภทที่จำเป็นต่อการครองชีพ ได้แพงขึ้นจากเดิมไม่น้อยกว่า 5 เท่าตัว ซึ่งจากสถิตินี้ ยังไม่รวมถึง วิกฤตพลังงาน น้ำมันแพง และ สินค้าทุกอย่างปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เงินออมที่ต้องการเพื่ออยู่อย่างพอเพียงดังนั้นถ้าคุณไม่เห็นว่าความรู้ทางการเงินมีความจำเป็นอะไร เพียงแค่ หาเงินมาพอเหลือเก็บก็เอาเงินไปฝากธนาคาร กินดอก ก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าคุณคิดอย่างนั้นอยู่อีกไม่นานคุณคงหนีไม่พ้นต้องกลายเป็น “กบแป๊ะซ่ะ” แน่ๆๆ ถ้าพูดถึงดอกเบี้ยเงินฝากใน ปัจจุบันนี้ ด้วยแล้ว ทุกคนคงส่ายหน้า ดอกเบี้ยออมทรัพย์ปัจจุบัน ที่ลดลงมาเหลือ 0.75% อัตราเงินฝากประจำ 2.25% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3.5-4% เจอเข้าอีแบบนี้ ก็ขาดทุนเสียแล้ว
--------------------------------------------------------------------------------
ปีศาจตัวที่สอง ค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ เพราะเราจะมีอายุยืนยาวขึ้น
โอ้วช่างเหมือนจะเป็นข่าวดีที่ปัจจุบันคนเรามีอายุยื่นยาวขึ้น จากตัวเลขการประมาณของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติและสังคมแห่งประเทศไทย แสดงให้เห็นว่า ในอีก 20 ปี ข้างหน้า อายุขัยของชายไทยจะมีอายุ 75 ปี และ หญิงไทย 80 ปี นั่นหมายความว่า คุณจะต้องมีชีวิตหลังเกษียณยาวนานถึง 15-20 ปี แล้วคุณจะมีชีวิตอยู่ได้อย่างไร ถ้าไม่มีการวางแผนการเงินเพื่อใช้ชีวิตหลังเกษียณ

--------------------------------------------------------------------------------
ปีศาจตัวที่สาม ภาระที่เพิ่มขึ้นในการดูแลผู้สูงอายุ
นอกจากแนวโน้มของอายุขัยที่สูงขึ้นแล้ว ขนาดครอบครัวของสังคมไทยในปัจจุบันยังลดขนาดลงอีกด้วยขนาดของครอบครัวลดลง แล้วมันเกี่ยว กันตรงไหนหล่ะ?? เกี่ยวกันเต็มๆ

คนสมัยรุ่นปู่ย่าตาทวด นั้น ยังสามารถอาศัยลูกหลานจุนเจือได้ เพราะสังคมไทยแต่เดิมนั้นอาศัยอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวใหญ่ แต่ในระยะ สิบกว่าปีที่ผ่านมา แนวโน้มขนาดครอบครัวไทยมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ แต่ในขณะที่ สวัสดิการที่คนชราจะได้รับจากรัฐบาลนั้น หวังพึ่งไม่ได้ อย่างที่เราๆรู้กันดีอยู่ การที่แต่ละครอบครัวมีลูกน้อยลงนั้น และการแยกออกไปประกอบอาชีพต่างพื้นที่ ดังนั้น การจะพึ่งพาลูกหลานจึงเป็นสิ้งที่คาดหวังได้ยาก

สภาพสังคมเมืองปัจจุบันนี้ แต่ละครอบครัวมักมีลูกเพียง 1-2 คน ดังนั้น การเลี้ยงดูพ่อแม่ จึงเป็น 1:1 ( ลูกสองคนช่วยกันเลี้ยงดูพ่อแม่) หรือ 1:2 (ลูกหนึ่งคนเลี้ยงดูพ่อแม่สองคน)ดังนั้น จากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันนี้ คุณจะเห็นได้ว่า เพียงแค่เงินเดือนเลี้ยงตัวเพียงลำพัง ยังจะแทบหมุนเดือนชนเดือนอยู่แล้ว ใน อีก 20ปี ข้างหน้า ถ้าคุณไม่ได้วางแผนทางการเงินแล้ว การหวังพึ่งลูกหลานนั้น เลือนรางเต็มที เพราะเพียงลำพังตัวของพวกเขาเองแล้วแทบจะเอาตัวไม่รอด

เฮ้อ!! คิดแล้ว เครียด ไม่รู้จะ สงสารลูกหลาน หรือ สงสารตัวเอง ไม่รู้จะสงสารใครดี
--------------------------------------------------------------------------------

ปีศาจตัวที่สี่ ปัญหาสุขภาพ และ ค่ารักษาพยาบาล

เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง มลพิษและสารปนเปื้อน ต่างๆ ปัญหาสุขภาพย่อมตามมา หากเกิดปัญหาสุขภาพ เฉพาะโรคจากกลุ่มระบบไหลเวียนโลหิต ที่มีค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลสูง จากสถิติประชากรป่วยในกลุ่มโรคนี้ มีมากกว่า 10ล้านคน เช่น โรคหัวใจหรือโรคมะเร็ง หรือ โรคแห่งความเสื่อมเรื้อรังเกิดขึ้นกับตัวคุณ ไม่ว่าก่อนหรือหลังเกษียณ การออมเพื่อการเกษียณของคุณจะต้องประสบปัญหาอย่างแน่นอน

แม้โดยทั่วไปแล้วผู้ป่วยโรคดังกล่าวจะไม่ต้องนอนโรงพยาบาล แต่ในกรณีที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนั้นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายอย่างมหาศาล ค่าใช้จ่ายสำหรับการผ่าตัดเพื่อขยายหลอดเลือดหัวใจนั้นอาจสูงถึง 1 ล้านบาท และถ้าจำเป็นต้องขยายเวลาในการเข้ารับการรักษาในห้อง ไอ ซี ยู อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกหลายร้อยหลายพันบาท ต่อคืน ทั้งหมดนี้ยังไม่ต้องกล่าวถึงบุคคลที่คุณจะต้องดูแล >>>(อ่านต่อเพิ่มเติม) เมื่อคุณหมอไม่รู้จักอาหารเสริมบำบัดโรคการรักษาอาจฆ่าคุณ

แม้การประกันสุขภาพจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการรักษาโรค แต่นโยบายของบริษัทประกันชีวิตส่วนใหญ่จะไม่ทำสัญญากรมธรรม์ให้กับผู้ที่วัย 65 ปีขึ้นไปทั้งที่เป็นวัยที่ต้องการการประกันสุขภาพมากที่สุด อาจมีนายจ้างบางส่วนที่ทำประกันชีวิตกลุ่มให้แก่ลูกจ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วมักไม่เป็นเช่นนั้น

ดังนั้น หากนายจ้างของท่านมิได้มีนโยบายการทำประกันสุขภาพ ก็เป็นการสมควรอย่างยิ่งที่ท่านจะต้องทำประกันสุขภาพเอง แม้ว่าค่าใช้จ่ายจะสูงก็ตาม นอกจากนี้ ประกันชีวิตมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการออมเพื่อการเกษียณ คุณจะรับมือกับปีศาจตัวนี้อย่างไร? หรือจะปล่อยให้มัน ทำให้คุณหรือครอบครัวของคุณ ต้องตกอยู่ในสภาวะล้มลาย

--------------------------------------------------------------------------------

ปีศาจตัวที่ห้า ความเสี่ยงจากหน้าที่การงาน
ในยุคของการค้าเสรี โลกที่ไร้พรมแดน ปัจจัยที่เกิดกับประเทศหนึ่ง ย่อมส่งผลกระทบไปยังประเทศต่างๆได้อย่างกว้างขวาง จากตัวอย่าง พิษเศรษฐกิจค่าเงินบาท ปี 40 บริษัทต่างๆต้องปิดตัวอย่างใบไม้ร่วง และการที่ธุรกิจมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ย่อมทำให้บริษัทห้างร้านต่างๆปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆที่เกิดขึ้นตลอดเวลา และแน่นอน กลยุทธ์ ที่ทุกบริษัทใช้กันยามเกิดภาวะวิกฤตคือ การลดขนาดองค์กร ดังนั้น ความมั่นคงทางอาชีพของคุณ ที่ว่าแน่นอน อาจไม่แน่นอนในวันหนึ่งก็ได้

--------------------------------------------------------------------------------
ปีศาจตัวที่6 ความเสี่ยงจากการออมเงินในธนาคาร

เป็นงง ละซิ?ฝากเงินในธนาคารจะเสี่ยงได้อย่างไร?ความเสี่ยงนี้ยังไม่เฉพาะผลกระทบ จากอัตรา เงินเฟ้อ ที่สูงกว่าอัตรา ดอกเบี้ย หลายคนคิดว่าการฝากเงินกับธนาคารไม่มีความเสี่ยงเพราะในเมื่อ รัฐบาลบอกว่า รัฐค้ำประกันให้ทั้งต้นทั้งดอก 100%

แต่คุณทราบหรือไม่ว่า สภาวะการเปลี่ยนเเปลงของเศรษฐกิจโลก กำลังไล่ล่าคุณ……ในขณะนี้ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งรัฐยังคงกดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากให้ต่ำติดดินไปอีกนาน เพื่อบีบให้ผู้ฝากเงินนำเงินออกไปลงทุน

และคุณทราบหรือไม่ว่า ขณะนี้ พรบ สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ได้ผ่านการ อนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสถาบันประกันเงินฝากนี้ จะทำหน้าที่แทนการค้ำประกันโดนรัฐบาล ซึ่ง สถาบันดังกล่าวจะไม่ค้ำประกันเงินฝากเต็มจำนวน 100% เหมือนกับอดีตที่ผ่านมา แล้วคุณจะรับมือกับ เกมส์การเงินนี้อย่างไรหล่ะ!!!ถ้าคุณไม่รู้จักมันเลย …………………………..


จากที่กล่าวมานี้ คุณอาจเริ่มรู้สึกวิตกกังวลต่อการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นใครก็ตามที่มัวแต่ปิดกั้นความคิดอยู่แต่ในโลกของตนเอง ทำงานกินเงินเดือนไปวันๆ ย่อมตามไม่ทันกับความเปลี่ยนแปลงอันน่าสะพรึงกลัว และไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงต่างๆนี้ได้ และในที่สุด ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงกับเหตุการณ์อันน่าหวาดผวาในอนาคตที่จะต้องเกิดขึ้นกับคุณในไม่ช้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น