วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ประเภทของการทำ SEO

ประเภทของการทำ SEO

หลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างในโลกของเรามักแบ่งออกเป็น 2 ด้านเสมอ ไม่เว้นแม้แต่ SEO ถึงแม้ว่าบางคนจะแบ่งประเภทของการทำ SEO ออกเป็นหลายอย่าง แต่ผมคิดว่าเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนที่สุดจึงขอแบ่งประเภทของการทำ SEO ออกเป็นสองด้านนะครับ นั่นคือ หมวกขาว หรือ Write Hat กับหมวกดำ หรือที่เรียกว่า Black Hat

SEO หมวกขาว (Write Hat SEO) เปรียบเสมือนการดำเนินการจัดทำ SEO อย่างมีจรรยาบรรณ หรือแบบขาวสะอาด เป็นไปตามกำหนดกฎเกณฑ์ของ Search Engine โดยไม่ให้มีข้อเคลือบแคลงสงสัย ตั้งแต่กระบวนการออกแบบและจัดทำเว็บไซต์ (Design-Content-Technical) การบำรุงรักษาหรือปรับปรุงข้อมูลให้อยู่ในความเหมาะสม ไม่มีข้อความรกรุงรังในลักษณะ spam ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ html หรือไฟล์อื่นๆ ของเว็บไซต์ หรือการมีลิงก์ที่เชื่อมโยงกันไปมาเป็นระเบียบ ถูกต้องตามข้อความหรือเนื้อหาของเว็บ ไปจนถึงการได้จำนวนผู้เข้าชม (Traffic) มาจากเว็บไซต์ใต้ดินหรือเว็บไซต์จำพวกผิดกฎหมาย

SEO หมวกดำ (Black Hat SEO) เป็นสิ่งที่นอกเหนือจาก Write hat SEO ด้วยว่าสามารถปั่นอันดับ Index ใน Search Engine ขึ้นมาอยู่ในหน้าแรกๆ โดยไม่สนใจกฎเกณฑ์หรือคำแนะนำของ Search Engine แต่แน่นอนว่า Search Engine จะต้องไม่ชอบ Black Hat SEO เพียงแต่ว่าไม่อาจตรวจสอบได้เว็บไซต์ทั้งหมด และเนื่องจาก Black Hat SEO ก็คิดค้นเทคนิคและวิธีการเพื่อให้เหนือทั้ง Search Engine รวมทั้งเว็บไซต์คู่แข่งด้วย ตัวอย่างของ Black Hat SEO มีหลากหลายมาก ที่ผมจะแนะนำ มีสองอย่าง ได้แก่ Doorway Page และ Cloaking
- Doorway Page เปรียบเสมือนการสร้างประตูหน้าด่านของเว็บไซต์ขึ้นมา เพื่อหลอกให้ spiders หรือ bots ของ Search Engine หลงและรับเอาคำสำคัญหรือ Keywords ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากของเว็บเพจไป ทั้งที่ในความเป็นจริงเว็บเพจหรือเว็บไซต์นั้นไม่ได้มีเนื้อหาที่กล่าวถึง Keywords เหล่านั้นเลยแม้แต่น้อยก็ได้ เพราะไม่สามารถมองเห็นในสิ่งที่ spiders หรือ bots มองเห็น และผู้ใช้ทั่วไปนั้นมักจะถูกส่งไปยังหน้าที่มีเนื้อหาปกติตามที่ผู้สร้างเว็บไซต์ต้องการ ลักษณะเช่นนี้ เรียกว่า Refresh Page
- Cloaking เป็นลักษณะของการทำงานของโปรแกรมการเขียนเว็บเพจ เช่น ภาษา java ที่ได้เขียนขึ้นมาประกบการทำงานของหน้าจริงของเว็บไซต์ เพื่อตรวจสอบ spiders หรือ bots ของ Search Engine เข้ามาในเว็บไซต์หรือไม่ ถ้าใช่ก็จะได้ป้อน Keywords ให้กับ bots หรือ spiders เหล่านั้นไปแล้วให้ไปในทางใดทางหนึ่ง โดยที่ไม่ได้เข้าไปในหน้าเว็บเพจที่ใช้งานจริงเลย ถ้าหากเป็นผู้ใช้ธรรมดาเข้ามา ก็จะมีคำสั่งหนึ่งส่งการทำงานไปยังหน้าเว็บไซต์ปกติต่อไป

จรรยาบรรณของการทำงานเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับความถูกต้องและความยั่งยืนฉันใด การทำ SEO ก็เป็นไปแบบนั้นครับ และหากเราเลือกวิธีการทำงาน SEO แบบหมวกขาว เว็บไซต์หรือเว็บบล็อกของเราก็อยู่ในฐานข้อมูล Search Engine ได้นาน ในขณะที่เราเลือกที่จะทำ SEO แบบหมวกดำหรือขาดจรรยาบรรณ ไม่ได้สนใจกฎเกณฑ์ข้อกำหนด จริงอยู่ว่าหากเลี่ยงจากการตรวจสอบได้ เราอาจประสบผลสำเร็จในช่วงนั้นๆ แต่เมื่อไรก็ตามที่มีการตรวจสอบพบ สิ่งที่เราคาดหวังและตั้งใจทำมานานอาจกลายเป็นความเหนื่อยเปล่าไปเสียก็ได้ ดังนั้นเราคงมีวิจารณญาณในการเลือกว่าจะจัดทำเว็บไซต์ในรูปแบบใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น