วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2552

SEO กับการออกแบบเว็บไซต์

SEO กับการออกแบบเว็บไซต์

สำหรับเราผู้จัดทำและออกแบบเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกนั้น ขั้นตอนหนึ่งก่อนการลงมือทำ SEO จะต้องรู้หลักของการออกแบบเว็บไซต์ที่ดีเพื่อที่จะได้เว็บไซต์หรือเว็บบล็อกที่มีคุณภาพ ทั้งยังต้องคำนึงถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องอีกสองฝ่าย นั่นคือ ผู้เข้าชม กับ Search Engine และแน่นอนว่าทั้งสองฝ่ายที่ได้กล่าวถึงอาจมีความต้องการ (หรือความชื่นชอบในตัวเว็บไซต์ของเรา) ที่ต่างกัน แต่เราจำเป็นจะต้องทำการออกแบบและจัดทำเพื่อเป็นการดึงดูดหรือเอาใจทั้งสองฝ่ายอยู่ดี โดยรวมแล้ว ผมจะพยายามแสดงรายละเอียด ดังนี้ครับ

สิ่งที่ผู้ใช้หรือผู้เข้าชื่นชอบ ได้แก่ รูปร่างหน้าตาที่สวยงาม ข้อมูลที่ถูกต้อง-ครบถ้วน-สมบูรณ์ ดูมีความเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือ เมนูหรือลิงก์เชื่อมโยงง่ายต่อการใช้งาน มีความสะดวกรวดเร็วในการโหลดข้อมูล เป็นต้น

สิ่งที่ Search Engine ชื่นชอบ เช่น มีโครงสร้างลิงก์เชื่อมโยงชัดเจน (สังเกตจาก sitemap) มีข้อความที่มากมายก่ายกอง (น่าจะเป็นอาหารชั้นดีของ spider แต่พยายามอย่าให้ถูกมองว่าเป็น spam) มี Code ที่ถูกต้องตามหลัก W3C มีขนาดของเว็บเพจไม่ใหญ่เกินไป มีข้อความที่เกี่ยวเนื่องกัน มีการวางและเลือกคำสำคัญให้สัมพันธ์กันในหน้าเว็บเพจ (สำคัญมาก) เป็นต้น

เมื่อเป็นดังนี้ เราผู้จัดทำและออกแบบเว็บไซต์หรือเว็บต้อง จำเป็นต้องคำนึงถึงทั้งสองฝ่ายที่ได้กล่าวไปแล้วนี้ เพื่อ Search Engine จะได้เก็บเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกของเราวางไว้ในที่ๆ เราปรารถนา โดยไม่ได้ถอดข้อมูลเว็บไซต์ของเราออกจากฐานข้อมูลของ Search Engine แทน (de-index) ขณะเดียวกันก็สามารถเอื้อให้ผู้สืบค้นข้อมูลผ่านมาพบเว็บไซต์หรือเว็บบล็อกของเราแล้วคลิกเข้าชมรายละเอียดข้างในอย่างไม่รอช้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น