วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2552

มาตรฐานเว็บไซต์

มาตรฐานเว็บไซต์

ต่อความในเรื่องจรรยาบรรณของการจัดทำเว็บไซต์ เราจำเป็นจะต้องทราบเกี่ยวกับ มาตรฐานเว็บไซต์ หรือ Web Standards ถึงจะได้นำไปสู่ขั้นตอนการทำงานจริง ซึ่ง Web Standards จะเป็นเสมือนสิ่งที่ทำให้ Search Engine มีความสามารถในการนำเว็บเพจเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลหรือที่เรียกว่า Index ได้ โดยในที่นี้ผมจะขอแนะนำ มาตรฐานเว็บไซต์ ที่กำหนดไว้ใน Google Webmaster Guidelines ถือว่าเป็นมาตรฐานเว็บไซต์ที่ดีอย่างหนึ่ง
Google ได้ให้ข้อแนะนำในส่วนของการออกแบบเว็บไซต์และการนำเสนอเนื้อหา ดังนี้
1. ควรทำเว็บเพจที่ดูง่ายๆ ชัดเจนทั้งลำดับ เนื้อหา สามารถเปิดหาหรือเข้าถึงได้ง่าย ทุกๆ หน้าควรมีลิงก์เชื่อมโยงอย่างน้อยหนึ่งลิงก์
2. ควรมีการจัดทำ sitemap (มีขั้นตอนในภาคปฏิบัติการ SEO) ไว้แก่ผู้เข้าชมด้วยการรวมลิงก์ไปหน้าต่างๆ ที่สำคัญ หาก sitemap ใหญ่เกินไปหรือมีลิงก์มากเกินกว่า 100 ลิงก์ ควรแบ่ง sitemap ออกเป็นประเภทๆ ไป
3. ควรเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมเนื้อหาที่ดี มีประโยชน์ เขียนด้วยภาษาที่ถูกต้องชัดเจน
4. ควรคำนึงถึงผู้เข้าเยี่ยมชมที่ทำการค้นหาเข้ามาด้วย Keyword ต่างๆ และเนื้อหาในเว็บไซต์ก็ต้องมี Keyword นั้นๆ ปรากฏอยู่หรือสัมพันธ์กัน
5. พยายามใช้ตัวอักษรที่เป็นชื่อแทนการใช้รูปภาพหรือกราฟิก หากจำเป็นต้องใช้รูปภาพก็ควรมีคำบรรยายเป็น tag alt ไว้ เพราะจะเป็นผลดีการกับเข้ามาของ spiders หรือ bots ด้วย
6. เขียน title tag (หัวเรื่องเว็บเพจ) หรือ tags อื่นๆ ให้มั่นใจได้ว่าเป็นเว็บเพจของเรา และสามารถบ่งบอกความเป็นตัวตนของเว็บได้ พร้อมทั้งตรวจสอบลิงก์ที่เสียหรือลิงก์ที่ผิด และแก้ไขให้ถูกต้องเรียบร้อย
7. การใช้เว็บไซต์จำพวก Dynamic Page (ตัวอย่างเช่น หน้าเว็บที่มี “?” ในไฟล์ด้วย) spiders หรือ bots จะเข้าถึงได้ยากกว่าหน้าเว็บธรรมดา ดังนั้นถ้าจำเป็นจะต้องมี Dynamic Page จริงๆ ก็ควรมีไม่มากจนเกินไป

Webmaster Guidelines ของ Google ถือว่าเป็นข้อมูลที่ดีในการที่จะได้เตรียมความพร้อมก่อนที่จะได้จัดทำเว็บไซต์ขึ้นมา และนอกจากนี้ยังมีอีกองค์กรหนึ่ง ที่เราควรรู้จัก ซึ่งมีบทบาทอย่างมากในการให้การรับรองมาตรฐานเว็บไซต์ และเป็นสิ่งหนึ่งที่เราผู้จะทำ SEO แบบคุณภาพต้องให้ความสนใจ องค์กรที่กล่าวถึงนี้ต้องยกให้ W3C ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น