วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2552

SEO (Search Engine Optimization)

SEO (Search Engine Optimization)

SEO (Search Engine Optimization)
SEO คืออะไร พูดง่ายๆ ก็คือการทำให้เว็บไซต์ ของเราไปติดอันดับการค้นหาต้นๆ ของ Google เช่นเราทำเว็บเกี่ยวกับโครงการขายบ้านจัดสรร ดังนั้นหากคนเข้ามา search ใน google คำว่า บ้าน หรือ ซื้อบ้าน ขายบ้าน เว็บของเราก็ควรจะติดอันดับต้นๆใช่ไหมครับ คนถึงจะมีโอกาสคลิกเข้ามาอ่านเว็บของเรา ทำให้บ้านจัดสรรของเรามีโอกาสได้รับการพิจารณาจากลูกค้าได้ง่ายขึ้น มีกฎอยู่มากมายจริงๆ ในการทำ SEO แต่ขอยกตัวอย่างดังนี้

1. ทำให้เว็บไซต์ของเราเป็นมิตรกับ Google Bot อ่านรายละเอียดตามลิงค์ด้านล่าง
http://www.google.com/webmasters/guidelines.html

2. Text linksพยายามทำหน้าเว็ปเพจทุกหน้าให้มี Text links เชื่อมถึงกัน การ Link ด้วย Flash DHTML หรือ Javascript จะทำให้ Googlebot ไม่เข้าใจเพราะภาษาหลักของ googlebot คือ Text นั่นเอง ดังนั้นควรใช้ CSS เข้ามาเพิ่มลูกเล่นให้กับเมนู หรือปุ่มลิงค์ของเรา เพื่อทำให้ปุ่มของเราเป็นลิงค์Text links อาจจะเป็นกุญแจสำคัญอันดับหนึ่งที่ทำให้เว็ปไซท์ของเราไปปรากฎอยู่บน Google ก็เป็นได้Googlebot แท้จริงแล้วก็คือซอฟท์แวร์ที่ทำหน้าที่เหมือน Browser ที่ทำงานคล้ายกับ Lynx (Browser แบบ Text) ถ้าใครจะลอง Download Lynx มาใช้ดูก็ได้นะครับ ตามลิงค์นี้
http://www.vordweb.co.uk/standards/download_lynx.htm ถ้าเราลอง Browse เว็ปของเราผผ่าน Lynx สิ่งที่เราเห็นก็จะคล้ายๆกับสิ่งที่ Googlebot เห็นนั่นเอง คือมีแต่ตัวหนังสือทั้งสิ้น ไม่มีรูปภาพเลย เราก็จะเห็นว่าข้อมูล

ใหนที่ Googlebot อ่านได้หรืออ่านไม่ได้ Link ใหนบ้างที่ Googlebot สามารถจะไปต่อได้ ฟังดูอาจจะไม่ยุติธรรมสำหรับคนที่ใช้ Flash ทำเว็บไซต์หรือรูปภาพที่เป็นเมนูแต่มีทางแก้ครับ โดยการทำ Site Map(ทางแก้ก็คือทำ Site Map อ่านในหัวข้อ 13)

3. หลีกเลี่ยงการใช้ Frame
พยายามหลีกเลี่ยงการใช้เฟรมโดยสิ้นเชิง ถ้าจำเป็นต้องใช้จริงๆ อย่าใช้ในหน้าแรกหรือ Homepage นะครับ เพราะ Googlebot ไม่สามารถจะอ่าน Frame ได้ ก็พูดง่ายๆ มาตรฐาน W3C ในการเขียนเว็บไซต์นั้นการใช้ Frame แทบจะไม่อยู่ในมาตรฐานของ W3C ครับ ใครอยากรู้เรื่อง W3C ให้อ่านในหัวข้อ W3C ในหน้าเว็บไซต์ได้ครับ

4. อย่าทำ Text links ให้เกิน 100
Links ต่อ 1 เว็ปเพจถ้ามี links มากกว่า 100 ให้แบ่งออกเป็นหลายๆหน้า และในแต่ละหน้าไม่ควรมีขนาดไฟล์ใหญ่เกินไป

5. เขียน Title tag ในทุกๆหน้าให้มีความหมายชัดเจน
ใส่ Keywords ลงบน Title Tag แต่อย่าใส่ Keywords ซ้ำๆนะครับ และ Keywords ใน Title Tag ต้องมีความสัมพันธ์สอดคล้องกับเนื้อหาภายในเว็ปเพจนั้นด้วย ผู้ใช้ Google สามารถใช้คำในการค้นหา “allintitle” ตามด้วยคำที่ต้องการค้นหา ซึ่งจะเป็นการค้นหาเฉพาะข้อความที่แสดงบน Title เท่านั้น ให้ใส่ Title Tag ตามความสำคัญจากซ้ายไปขวานะครับ คำไหนสำคัญกว่าให้ใส่ก่อน

6. อย่าใช้รูปภาพแสดงความสำคัญ
Google says: “Try to use text instead of images to display important names, content, or links. The Google crawler doesn’t recognize text contained in images.” เช่น รูปภาพ Jpeg ไฟล์ ที่ทำใน Photoshop พิมพ์คำว่า Free , Googlebot ไม่สามารถอ่านคำว่า Free นั้นได้นะครับ ดังนั้นให้ใส่ ALT กำกับรูปอ่านต่อข้อ 7 ครับ

7. อธิบายรูปภาพด้วย “ALT”
alt=”" ใช้แสดงคำอธิบายรูป4าพ และควรใช้คำที่สื่อความหมายนะครับ ไม่ควรใช้คำว่า image หรือ pic เพราะ Googlebot จะคิดว่ามันไม่มีความหมายอะไร
สมมุติว่าเรามี Image Links ที่จะลิ้งไปยังรูปภาพงานแสดงสินค้า….. ถ้าเราใช้ alt=”รูปภาพ” กับ alt=”รูปภาพงานแสดงสินค้า……” อย่างหลังจะดีกว่านะครับ

Googlebot ก็จะเข้าใจได้ดีกว่า อย่างไรก็ตาม Googlebot ก็ยังให้ความสำคัญกับ Text links มากกว่า Alt นะครับ

8. ใช้คำอธิบาย Text Links ที่มีความหมายชัดเจน
เช่น “link to JDPromos samples of branded coffee mugs” ไม่ใช่ “coffee mugs” หรือ “click here for pictures” หรือ “read more” หรือ “go here” หรือ

“download it”, “click here”, “don’t click here”, ถ้าจะใช้คำเหล่านี้ ใช้ Image Links ซะยังจะดีกว่านะครับอีกเรื่องคือ อย่าใช้คำที่มีคนนิยม Search เช่น เรื่องเกี่ยวกับเรื่องทางเพศ (ผมไม่กล้าพิมพ์ตรงๆนะครับ กลับ Googlebot จะไม่ชอบ)หรือพวกยา ไวอะกร้า คำพวกนี้ Googlebot ไม่ชอบนะครับ ที่สำคัญ เว็ปของเราอาจจะโดนแบนจาก Google ก็ได้นะ

9. ใช้ “description” Tag ในทุกๆหน้า
Descripting Tag ใช้สรุปเนื้อหาภายในหน้านั้นๆ เป็นประโยคสั้นๆ และอย่าพิมพ์ Keywords อย่างเดียวติดๆกันนะครับ

10. ใช้ query strings ให้สั้นลง

11. อย่าใช้ “&id=” parameter
ให้เลี่ยงใช้คำอื่นแทน &id Google says: “Don’t use “&id=” as a parameter in your URLs, as we don’t include these pages in our index.”คือพูดง่ายๆ ก็คือให้ทำ mod rewrite แทนการใช้ &id สังเกตุจากเว็บ www.iii-share.net ก็ได้นะครับ ว่าใช้ลิงค์เต็มๆแทนการใช้ &id

12. ใช้ robots.txt
robots.txt ใช้เพื่อบบอก Googlebot ว่าส่วนใหนของเว็ปไซท์ที่ไม่ต้องการให้ Googlebot เข้ามาวุ่นวาย
Google says: “Make use of the robots.txt file on your web server. This file tells crawlers which directories can or cannot be crawled.”

13. ทำ Site map
อย่าให้มีลิ้งค์มากกว่า 100 นะครับ หรือไม่ก็แบ่งเป็นหลายๆหน้า

14. นำ URL เว็บของเรามา Submite Site map กับ Google
https://www.google.com/webmasters/sitemaps

15. เขียนเว็บไซต์ของเราให้ถูกต้องตามมาตรฐานของ W3C
http://www.iii-share.net/category/iii-share-recommend/w3c/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น