วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2552

SEO คืออะไรกัน

SEO คืออะไรกัน

SEO ที่ผมทราบมันย่อมาจาก Search Engine Optimization ..ถ้าให้แปลตามความรู้สึกก็คือ การใช้ การปรับเปลี่ยน การทำอย่างไรก็ได้ให้มัันเข้ากับ Search Engine ที่สุดฉะนั้นเป้าหมายของการทำ SEO นี้ถ้าหากแปลกันแบบกำปั้นชุบดินอย่างย่อข้างบนแล้วก็คือการที่เราจะทำอย่างไรก็ได้ให้เว็บไซต์ของเรา .. อยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมกับความต้องการของเราที่สุด

แน่นอนครับ .. เบซิคของมันก็ไม่ต้องไปคิดอะไรมากมาย ..กล่าวคือ การที่เราคอยดูแลให้เว็บไซต์ของเราอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดของคีย์เวิร์คนั้นๆนั่นแหละคือการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของเรานั่นเอง ..แล้ว .. สิ่งเหล่านี้จะทำอย่างไรตรงนี้ เราต้องมาวิเคราะห์กันที่หลายมุม

ในปัจจุบันการจัดเรียงหรือการจัดอันดับ ( SERP ) ของทาง Search Engine ชื่อดังอย่าง Googleไม่ทราบเปิดเผยใน Algorithm หรือวิธีการคิด ทั้งหมดได้แ่ต่เราสามารถเรียนรู้การจัดอันดับของสิ่งเหล่านี้ ได้โดย “ประสบการณ์” …และ นอกจากประสบการณ์ก็คือการเรียนรู้จากโลกไซเบอร์ใบนี้ครับ ..

โดยสรุปแล้ว พื้นฐานการทำ SEO .. ที่เราควรกระทำอย่างยิ่ง มีดังต่อไปนี้ครับ ..
1. Back Links - ตรงนี้น่าจะเป็นคำแนะนำแรกสุดของผู้ที่เรียนรู้และผู้ที่ทำ SEO ทราบกันดี การสร้างลิ้งกลับมาให้เว็บไซต์เรามากเท่าไหร่ น่าจะเป็นคำตอบที่ดีอันดับต้นๆที่เราต้องไม่ลืมเลย เช่นเดียวกัน .. การสร้าง Back Links ที่มือเซียนต่างๆพากันแนะนำและเป็นที่โปรดปรานของ กูเกิ้ล คงไม่พ้นการสร้าง Back Links ที่มัน Class C IP ที่ต่างกัน .. ตรงนี้คือ “ประเด็น” หนึ่งที่ผู้อ่านควรจะนำไปทดลองใช้เพื่อมองหาข้อแตกต่างของการใช้ iP ที่ไม่ต่าง Class กันจำนวนมาก และ การใช้ Class C IP ที่ต่างกันจำนวนมากๆ

2. การทำ On Page Factor ที่ดี - ตรงนี้พูดตรงๆว่า ผมเพิ่งนึกศัพท์คำนี้ได้เมื่อสักครู่นี้เอง .. โดยพื้นฐานแล้ว การออกแบบหน้าเว็บให้ดูดี ไม่อาจจะช่วยให้เว็บเราอยู่อันดับต้นๆได้เลยในปัจจุบัน เนื่องจาก “ความสวย” ที่จำเป็นต้องไม่ลืมแล้ว .. Search Engine ยังต้องการเว็บที่สามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว .. การวางโครงสร้างเว็บที่ได้มาตรฐาน W3C .. เป็นต้น

3. การโปรโมทเว็บ - ตรงนี้ผมไม่แน่ใจว่า มันถือว่าเป็นการทำ SEO หรือเปล่า แต่ในนิยามของเทพที่เพิ่งเรียนรู้ SEO อย่างจริงจัง มองว่ามันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะสร้างสิ่งนี้ขึ้นมา .. แท้จริงแล้ว การโปรโมทเว็บ อาจถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำ SEO ในข้อแรกก็เป็นไปได้ เพียงแต่ว่า การโปรโมทเว็บที่ได้ผลอย่างแท้จริง หลังจากการทำ SEO นั่นก็คือ การที่สามารถสร้าง ทราฟฟิก หรือผู้เข้าชม ได้จำนวนมากผ่านทาง Search Engine ..

ตรงนี้อยากจะฝากถึงบริษัท ห้างร้าน ร้านค้า หรือผู้ที่สนใจจะจ้างให้ทำ SEO แก่ผู้รับจ้าง .. อยากจะให้เข้าใจว่า ตัวเลขผู้เข้าชมมากหรือน้อย .. หลังจากการทำ SEO .. ผมคิดว่า ควรจะให้ความสำคัญกับตัวเลขผู้เข้าผ่าน Search Engine มากกว่าการมองในภาพรวมของตัวเลขผู้เข้าทั้งหมดในแต่ละวัน

ตรงนี้ผมมาย้ำอีกรอบ .. ผมไม่แน่ใจว่า “นิยาม” ของผมมันเพี้ยนไปจากท่านอื่นๆหรือไม่แต่ ผมก็มาตอบในมุมของผม คือ .. นอกจากการที่เราสามารถทำ keyword นั้นอยู่ในอันดับต้นๆได้แล้ว ..การ monitor จำนวนผู้เข้า ( visitor ) .. ก็ควรจะวัดตัวเลขที่อ้างอิงมาจาก search engine เป็นสำคัญ ไม่ใช่วัดว่า ตัวเลขรวมมันไม่เพิ่มขึ้น ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น