วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ถ้าเราไม่กล้าที่จะก้าวไปข้างหน้า เราก็จะย่ำอยู่กับที่!

ถ้าเราไม่กล้าที่จะก้าวไปข้างหน้า เราก็จะย่ำอยู่กับที่!
อะไรปิดกั้นความสำเร็จของคุณอยู่? คนเราจะมีความกลัวสารพัดอย่างที่ปิดกั้นและฉุดรั้งเราไว้จากความสำเร็จ เช่น กลัวว่าเราไม่เก่งพอ กลัวว่าเราคงทำไม่ได้ กลัวเสียงปฏิเสธ กลัวการเปลี่ยนแปลง กลัวความล้มเหลวฯลฯ

ถ้าคุณทำงานที่จะต้องมีการสร้างทีม แน่นอนว่าคุณต้องไปเฟ้นหาคนดีมีศักยภาพแล้วพูดชักชวนโน้มน้าวให้เขาเห็นว่า ธุรกิจที่คุณไปชวนเขาทำนั้นดีอย่างไร โอกาสสุดยอดแค่ไหน แล้วคุณก็บอกกับคนที่คุณชักชวนว่า คุณเชื่อมั่นว่าเขามีศักยภาพ เขาต้องทำสำเร็จได้แน่! .. เขาฟังแล้ว เขาอาจจะตอบคุณว่า .. ไม่เป็นไร เขาทำงานเดิมของเขาก็ดีอยู่แล้ว เขาไม่เคยทำงานที่ต้องไปพูดคุยกับคนเยอะๆ เขาทำไม่ได้หรอก!

ตัวอย่างที่ยกมานี่คุ้นๆ เพราะคุณเจออยู่เป็นประจำใช่ไหมคะ? เห็นไหมคะว่า บางคนกลัวการเปลี่ยนแปลงมาก เขาไม่กล้าทำในสิ่งที่เขาไม่คุ้นเคย อย่างนี้เรียกว่าติดอยู่ใน Comfort Zone หรือ ความสะดวกสบาย หรือ ความเคยชินเดิมๆ เช่น งานรูปแบบเดิมๆ คนเดิมๆ เส้นทางเดิมๆ ถ้าจะต้องให้ออกไปเผชิญกับสิ่งใหม่ๆที่ไม่คุ้นเคย มันไม่อยากที่จะต้องฝืนตัวเองออกไปทำ บางทีเขาก็ปิดโอกาสตัวเองเลย

บางคนทำงานก้าวหน้ามาได้ระดับหนึ่ง ก็จะมีขอบเขตของ Comfort Zone ที่ขยายออกไปจากเดิม แต่ก็จะไปติดกับพื้นที่สบายๆแห่งใหม่อีกแล้ว ถ้าจะเลื่อนตำแหน่ง แล้วต้องทำงานมากกว่านี้ ใช้ความพยายามหนักกว่านี้ รู้สึกว่าต้องฝ่าฟันความยากลำบากมากขึ้นอีก ก็จะบอกตัวเองว่าพอแค่นี้ รอเอาไว้ก่อนแล้วกัน เห็นไหมคะว่า ความสำเร็จของเขาก็จะมีกำแพงมากั้นอีกแล้ว

ถ้าเราไม่กล้าที่จะก้าวไปข้างหน้า เราก็จะย่ำอยู่กับที่! .. จริงไหมคะ? ดิฉันเคยไป “ปลุกยักษ์” ให้กับบริษัทประกันที่หนึ่ง แล้วได้มีโอกาสกลับไปเยี่ยมเยียนบริษัทนั้นในภายหลัง ผู้จัดการฝ่ายขายท่านหนึ่งพบดิฉัน เขาก็ยิ้มแย้มต้อนรับแล้วแซวดิฉันว่า “อาจารย์มาทำให้ผอ.ของผมเดือดร้อน เพาะตอนนี้คนขับรถของผอ.ลาออกมาเป็นตัวแทนประกันชีวิตแล้ว! ผมไปสัมภาษณ์เขาว่า .. พี่ขับรถมาให้ผอ.ตั้ง 6 ปีแล้ว นึกอย่างไรถึงเพิ่งจะมาลาออก เพื่อเป็นตัวแทนประกันชีวิต? พี่เขาบอกว่า วันก่อนฟัง “ปลุกยักษ์” แล้วบอกกับตัวเองเลยว่า เราต้องกล้าเปลี่ยนแปลง!” ดิฉันตกใจรีบถามผจก.ท่านนั้นกลับไปว่า “แล้วเขาขายได้ไหมคะ?” ผจก.บอกว่า “ขายได้..ขายเก่งด้วย..ตอนนี้ติดคุณวุฒิไปเที่ยวต่างประเทศแล้วด้วย!!!” ว้าว! ไม่อยากจะเชื่อเลย! เห็นไหมคะว่า ถ้าเราไม่กล้าที่จะทำอะไรบางอย่างให้แตกต่างจากเดิม เราก็จะไม่มีวันได้ผลลัพธ์ใหม่ๆหรอกคะ!!!

คนที่อยากประสบความสำเร็จ เป็นคนที่ต้องฝึก..ต้องฝืนตัวเองให้กล้าเผชิญกับความยากลำบากที่ไม่คุ้นเคย เอาตัวเองออกมาจาก Comfort Zone เพื่อขยายขีดความสามารถและระดับความสำเร็จของตัวเองออกไป!

บางคนกลัวกับการที่ต้องไปขายหรือรีครูทคนที่มีศักยภาพเหนือกว่าเรา! ไม่ทราบว่าอันนี้รวมถึงตัวคุณด้วยหรือเปล่าคะนี่? คุณอยากได้ “คาถาเอาชนะความกลัว” ไหมคะ? .. ฟังดีๆนะคะ! .. เวลาเจอคนมีศักยภาพมากกว่าเรา ให้คุณมีสติ จับตัวเองและยอมรับไปก่อนเลยก็ได้ว่า คุณกลัว(ถ้าเป็นเมื่อก่อน คุณก็จะเงียบ หรือไม่ก็เดินหนีไปเลยใช่ไหมคะ?) ให้คุณวางความกลัวไว้ข้างๆคุณก่อน แล้วเรียก “คาถาเอาชนะความกลัว” ของดิฉันมาใช้ โดยบอกกับตัวเองว่า “ 1 .. 2 .. 3.. ลุย!!! ” “สวัสดีค่ะ คุณลูกค้า.......” เอ่ยปากขายหรือเอ่ยปากรีครูทเลยโอเคไหมคะ? แล้วคุณจะช็อกกับความมหัศจรรย์ของคาถานี้!

หลังจากออกจากสัมมนา “ปลุกยักษ์” ไปไม่กี่วัน พี่ผู้หญิงท่านหนึ่งโทรศัพท์มาหาดิฉัน แล้วส่งเสียงด้วยความตื่นเต้นดีใจสุดขีดบอกว่า “อาจารย์.. พี่โทรมาบอกอาจารย์เป็นคนแรกเลยนะเนี่ย ..พี่เพิ่งเก็บเช็คมา 3 ล้านบาท! .. ก่อนหน้านี้พี่ไม่เคยกล้าขายเศรษฐีเล๊ย แต่พอนึกถึงอาจารย์ ก็บอกตัวเองว่า เอาวะ .. กล้าๆหน่อย .. ลุย!” แล้วก็ขายได้จริงๆด้วย! .. สุดยอดไหมคะ!?!

ความจริงแล้วความกล้ามันก็อยู่ในตัวเรานี่แหละ แต่เราไม่เคยเรียกมันออกมาใช้ แล้วคุณก็ไม่ต้องไปหาวิธีกำจัดความกลัวให้หมดไป เพราะความกลัวจะอยู่กับคุณตลอดชีวิต คุณไม่มีทางกำจัดมันได้ แต่ให้คุณอยู่กับความกลัว บางคนบอกว่า “ให้เราเต้นรำไปกับความกลัว” คุณคิดว่าคนที่กล้าหาญขาไม่มีความกลัวหรือคะ? เขากลัวคะ..แต่เขาก็ลงมือทำทั้งๆที่กลัว! นั่นแหละคือความกล้าหาญที่แท้จริง!!!

บางคนกลัวความล้มเหลว ทำให้ไม่กล้าตั้งเป้าหมาย หรือบางครั้งเขาก็เอาแต่คิดว่า ถ้าทำแล้วไม่สำเร็จละ? ฉันจะทำได้หรือ? มันจะได้จริงหรือเปล่า? จะเสียเวลาและเสียแรงไปฟรีๆไหม? พวกนี้จะเอาแต่คิดๆๆ กังวลๆๆ ไม่กล้าที่จะลงมือทำ หรือ ลงมือทำก็ทำแบบกล้าๆกลัวๆ ไม่ยอมลงทุนลงแรงทำเต็มที่ เพราะกลัวจะขาดทุน กลัวจะล้มเหลว พวกเขาเล่นเกมแบบตั้งรับ ไม่ยอมเล่นเกมรุก เล่นแบบกันไม่ให้แพ้ .. คนที่ประสบความสำเร็จเขาจะลงมือทำอย่างเต็มที่ จริงจัง ทุ่มเทสุดๆ เขาเล่นเกมเพื่อที่จะชนะเท่านั้น!!!!แล้วตัวคุณละคะ .. คุณกลัวอะไรอยู่คะตอนนี้ คุณเล่นเกมเพื่อที่จะชนะหรือเปล่า?

คนที่กล้าหาญคือคนที่ลงมือทำทั้งๆที่กลัว! คนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่เล่นเกมเพื่อที่จะชนะ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น