วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ระบบการเลียนแบบทำซ้ำ

ในระบบการเลียนแบบทำซ้ำนั้น คุณจำเป็นที่จะต้องให้คำปรึกษาสมาชิกดาวน์ไลน์ของคุณ คุณจะต้องมีระบบที่สามารถช่วยให้การเลียนแบบทำซ้ำง่ายยิ่งขึ้น ระบบควรประกอบด้วย 3S + 1M
S1 (Selling) การขายตัวคุณเองก่อน โดยใช้สินค้าแล้วบอกต่อ...เพื่อการสร้างฐานผู้บริโภค
S2 (Sponsoring) การเสนอโอกาส แผนการตลาด...เพื่อการเติบโตและเพื่อสร้างฐานผู้นำ
S3 (servicing) การบริการ เพื่อการสร้างยอดจำหน่ายและสอนวิธีเริ่มต้น และคัดเลือกผู้นำ
M (Meeting) การใช้การประชุม เพื่อการเรียนรู้ และเพื่อสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง
ทั้งหมดนี้เป็นระบบการเลียนแบบทำซ้ำที่เรามักคุ้นกันในระบบการตลาดธุรกิจเครือข่ายแบบดั้งเดิม และอย่างที่ทราบกันดีว่า เป็นการง่ายที่จะพูด แต่ยากในการปฏิบัติ
ดังนั้นระบบการเลียนแบบทำซ้ำ จึงสมควรถูกปรับปรุงให้เป็น 4 C คือ:
CAPTURE---- > CULTIVATE------ > CLOSE--------- >COACHING
ระบบนี้สามารถใช้ได้ทั้งระบบออนไลน์และออฟไลน์แต่จะสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างยิ่งเมื่อใช้ในการตลาดบน อินเตอร์เนต
จุดประสงค์หลักของกระบวนการเลียนแบบทำซ้ำนี้ คือการ เก็บรายชื่อของ คนที่ให้ความสนใจในสิ่งที่คุณเสนอ ดังนั้นหลักการตลาดและการโฆษณาของคุณนั้นควรจะทำอยู่บนพื้นฐานของเป้าหมายการสร้างรายชื่อ
CAPTURE คือ การได้รับรายชื่อและช่องทางในการติดต่อของ ผู้มุ่งหวัง โดย ทาง e-mail หรือโทรศัพท์ โดยจุดประสงค์ของ ขั้นตอนนี้ คือการหาผู้มุ่งหวัง และ พยายามจับความตั้งใจ ของพวกเขา โดยให้เขากรอกข้อมูล ชื่อที่อยู่ในการติดต่อ เพื่อเป็นการขออนุญาตในการทำการติดต่อกับเขา กระบวนการนี้อาจเรียกได้ว่า เป็น กระบวนการดึงดูด และสามารถทำได้ดีบนเว็บไซด์
ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดอินเตอร์เนต กล่าวว่า มีความสำคัญอย่างยิ่งในการยื่นข้อเสนอให้อะไรบางสิ่งบางอย่างกับผู้มุ่งหวังของคุณ ฟรีๆ เพื่อแลกเปลี่ยนกับ ชื่อ ที่อยู่ในการติดต่อกับพวกเขา
ในระบบของผมนี้ผม เสนอ “หนังสือตราบาปธุรกิจเครือข่าย” ให้กับคุณ คลิ๊กที่นี่ เพื่อขอ หนังสือทันที ที่ผู้สนใจ ได้กรอกข้อมูลแล้ว ข้อเสนอของคุณที่เขาต้องการจะถูกส่งไปให้กับเขา และ ถึงตอนนี้รายชื่อของเขาก็จะอยู่ในระบบของคุณ ซึ่งคุณสามารถหยิบยื่นสิ่งดีๆให้แก่เขาซ้ำแล้วซ้ำอีก และขณะนี้เองเราก็จะพาเขาสู่ขั้นตอนต่อไป
CULTIVATE
จุดประสงค์ของขั้นตอนนี้คือ การสร้างสัมพันธ์ภาพ และความเชื่อถือ ในขั้นตอนนี้คุณอาจจะทำการติดต่อกับเขาทาง อีเมล์ หรือ จดหมาย หรือ โทรศัพท์ หรือ MSN คุณสามารถให้คำแนะนำ หรือข้อมูลที่มีประโยชน์แก่เขาเพิ่มเติมได้ โดยอาศัยช่องทางที่เขาให้แก่คุณ
ในการติดต่อแต่ละครั้ง เป็นการสร้างสัมพันธ์ภาพ มิตรภาพ โดยคุณควรจะให้ความสำคัญในการช่วยเหลือในการแก้ปัญหาอะไรก็ตามที่พวกเขาอาจเอ่ยบอกกับคุณ. ขั้นตอนนี้เรียกว่าขั้นตอนการเบิกทาง และขั้นตอนนี้คุณต้องพิจารณาดูว่าพวกเขาพร้อมไหมที่จะก้าวไปสู่ขั้นตอนต่อไป

CLOSE
ในขั้นตอนนี้คือขั้นตอนที่ให้ผู้มุ่งหวังของคุณ สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกธุรกิจกับคุณ หรือ ทำการซื้อสินค้าของคุณขั้นตอนนี้สามารถเกิดขึ้นได้เพียงชั่วขณะ อาจจะเป็นเพียงแค่คุณเอ่ยคำถามโดนใจและเชิญชวนให้เขายอมรับในสิ่งที่คุณเสนอนั้น ในขั้นตอนนี้ บางคนอาจทำได้ บางคนอาจปฏิเสธ เป็นขั้นตอนที่ละเอียดอ่อนซึ่ง คุณควรมีประสบการณ์มาก่อนหรือมีที่ปรึกษาธุรกิจที่ดี ให้คำปรึกษาแก่คุณ
ถ้าสมมุติขั้นตอนที่ผ่านๆมาคุณทำได้ดีราบรื่น เมื่อถึงขั้นตอนการปิดนี้ ควรจะง่ายเหมือนเพียงแค่คุณเอ่ยว่า...คุณเห็นโอกาสนี้เเล้วใช่ไหม?หรือคุณคิดว่าคุณพร้อมที่จะเริ่มหรือยัง?ถ้าเขาตอบตกลง ก็ลงมือทำการสมัครได้เลย ไม่ต้องรีรออะไรอีก หลังจากนั้น คุณจะพาเขาไปสู่ขั้นตอนต่อไป

COACH
ขั้นตอนสุดท้าย คือการสอนให้คำปรึกษา ขั้นตอนนี้ควรจะต้องเริ่มให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ หลังจากที่พวกเขาเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ หรือหุ้นส่วนธุรกิจของคุณ คุณควรจะทำการติดต่อเขาทันที อาจเป็นทางโทรศัพท์ จัดการเตรียมการสอน จัดตารางเวลา ในการให้คำปรึกษาเขาเกี่ยวกับ การทำธุรกิจนี้ พวกเขาอาจจะตื่นเต้น หมายถึงอาจตื้นตันใจ พวกเขาบางคนอาจจะบอกคุณว่าพวกเขาเคยเข้าร่วมธุรกิจเครือข่ายนี้มาก่อน แต่ไม่เคยมีใคร โทรหาเขาแล้วเสนอตัวช่วยในการวางแผน เซตอัพ ระบบงานให้แก่เขามาก่อน โดยตั้งใจที่จะช่วยเขาจริงๆโดยไม่คิดค่าเสียเวลา
เหนือสิ่งอื่นใด นำให้เขาเริ่มลงมือปฏิบัติ และก่อนที่คุณจะจบการสอน โดยไม่สนใจว่าจะใช้เวลากี่รอบ จงแน่ใจว่าพวกเขาได้ทำตลาด ตามวิธีการที่พวกเขาได้เลือก และดำเนินไปตามแผนการตลาดที่คุณช่วยเขาวางระบบไว้ สรุปคือ ทำอะไรก็ได้ที่คุณคิดว่ามีความจำเป็นที่จะต้องทำเพื่อช่วยเหลือพวกเขาให้สามารถ ดำเนินธุรกิจได้จริง อย่าเป็นเพียงแค่พูดคุยกันเฉยๆ
แต่ยังไม่จบกันเพียงเท่านี้ คุณจะต้องคอยติดตามสอบถาม ปัญหาซึ่งกันและกันอยู่เสมอ จนกว่าเขาสามารถเลียนแบบทำซ้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถสอนคนอื่นๆต่อๆไป และธุรกิจของคุณจะเติบโตอย่างไม่มีขีดจำกัด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น