วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เรื่องของ "อิสรภาพ"

เรื่องของ "อิสรภาพ"

อิสรภาพ คำๆนี้ คุณเคยเขียนมันครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ผมเขียนคำนี้ลงในกระดาษ ผมไม่แน่ใจว่าผมเขียนมันถูกต้องหรือเปล่า เพราะไม่ได้เห็นมันมานานมากแล้ว และก็ไม่เคยได้สัมผัสกับคำๆนี้มานานมากแล้วเช่นกัน

คุณล่ะ! ได้เจอคำๆนี้ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ และรู้ความหมายของคำว่า อิสรภาพ หรือเปล่า ถ้ายังไม่แน่ใจ ลองถามตัวเองว่า… "ระหว่างเช้าวันอาทิตย์กับเช้าวันจันทร์ คุณชอบเช้าวันไหนมากว่ากัน?"

ถ้าคำตอบบอกว่า เช้าวันอาทิตย์ แสดงว่าคุณยังคงต้องหาคำว่า อิสรภาพ ต่อไป
แต่ถ้าคำตอบเป็น เช้าวันอาทิตย์ หรือเช้าวันไหนๆก็ไม่ต่างกัน ก็ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

อิสรภาพที่มนุษย์เงินเดือนหลายคนใฝ่ฝันที่จะได้มามากที่สุดก็คงเป็น อิสรภาพทางด้านการเงิน และ อิสรภาพทางด้านเวลา เพราะว่า มนุษย์เงินเดือน ต้องการที่จะหลุดพ้นจากวัฏจักรแห่ง สนามแข่งหนู ที่จะต้อง เข้างานแปดโมงเช้ากลับบ้านห้าโมงเย็น วันจันทร์-ศุกร์ บางคนก็ทำเสาร์ หรือแม้แต่วันอาทิตย์ก็ยังมี ต้องใช้ความคิดและแรงกายของตนเองเพื่อความฝันของคนอื่น แลกกับเงินที่ได้รับทุกๆเดือน สิ้นปีก็รอคอยว่า ปีนี้จะมี โบนัส เท่าไร ไม่พ้นต้อง เป็น ทาสของเงิน

ชีวิตแบบนี้ ดูๆไปก็ไม่แตกต่างกับนักโทษที่อยู่ในกรงขังซักเท่าไหร่ 8 ชั่วโมงที่ต้องติดคุก อยู่กับที่ทำงาน ไปไหนมาไหนก็ไม่ได้ ต้องคิดและทำเพื่อความฝันนายจ้างตลอดเวลา บางคนติดคุกที่ทำงานไม่พอยังหอบงานมาทำที่บ้านอีก

ผมขอถามคุณหน่อยเถอะ คุณเคยมีเวลาคิดและทำเพื่อความฝันของคุณเองบ้างไหม เคยมีเวลาคิดและทำ เพื่อ อิสรภาพ ของคุณหรือเปล่า?
"ถ้าผมไม่ทำงานแล้วจะมีอะไรกินล่ะ?"

บทความ นี้ไม่ได้ต้องการให้คุณเลิกคิดที่จะทำงานหาเลี้ยงชีพ แต่อยากให้คุณเริ่มที่จะคิดถึงตัวคุณเอง ครอบครัว และความฝันของคุณ หาหนทาง ลงมือทำเพื่อไปสู่ความสำเร็จที่คุณความฝันไว้
คุณสามารถเริ่มที่จะสัมผัสกับ อิสรภาพ แรก ด้วยตัวคุณเองวันนี้

"อิสรภาพทางความคิด" - สิ่งนี้ที่คุณเริ่มได้

แต่อย่าสับสนระหว่างคำว่า "อิสระ" กับ "อิสรภาพ" นะครับ ผมว่ามันต่างกันมากเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น