วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เสียงสะท้อนของชีวิต

เสียงสะท้อนของชีวิต

เมื่อเร็วๆนี้ดิฉันได้รับ email ที่เพื่อนส่งมาให้ ชื่อเรื่องว่า “The Echo of Life .. เสียงสะท้อนของชีวิต” ซึ่งดีมากๆ ดิฉันจึงนำมาเล่าสู่คุณผู้อ่านในฉบับนี้ เรื่องมีอยู่ว่า ..

มีชายคนหนึ่งกำลังเดินเข้าไปในป่ากับลูกชายของเขา จู่ๆลูกชายเกิดเจ็บแปล๊บขึ้นมาจึงตะโกนร้องออกไปว่า “โอ๊ย!” แล้วเขาก็รู้สึกประหลาดใจเพราะได้ยินเสียงดังออกมาจากภูเขาว่า “โอ๊ย..” ด้วยความอยากรู้อยากเห็นเขาจึงตะโกนถามไปว่า “คุณแป็นใคร?” แล้วเขาก็ได้ยินเสียงตอบกลับมาว่า “คุณเป็นใคร?..” เจ้าลูกชายรู้สึกโกรธมากจึงตะโกนด่าออกไปว่า “ไอ้คนขี้ขลาด!” แล้วเขาก็ได้ยินเสียงตอบกลับมาว่า “ไอ้คนขี้ขลาด..”

ลูกชายมองหน้าพ่อของเขาแล้วถามว่า “มันเกิดอะไรขึ้นครับพ่อ?” ผู้เป็นพ่อบอกว่า “ตั้งใจฟังให้ดีๆนะลูก” แล้วผู้เป็นพ่อก็ตะโกนออกไปว่า “ฉันชื่นชมคุณ” เสียงนั้นก็ตอบกลับมาว่า “ฉันชื่นชมคุณ” ผู้เป็นพ่อตะโกนออกไปอีกว่า “คุณสุดยอดมาก” เสียงนั้นก็ตอบกลับมาว่า “คุณสุดยอดมาก” แล้วผู้เป็นพ่อก็บอกกับลูกชายว่า “สิ่งนี้เขาเรียกว่า “เสียงสะท้อน” ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันก็คือ “ชีวิต”นั่นเอง”

ชีวิตจะ“ให้”ในสิ่งที่คุณได้“ให้”ออกไปเสมอ ชีวิตเป็นกระจกสะท้อนการกระทำของคุณ

ถ้าคุณ”ต้องการ”ความรัก “ให้”ความรักของคุณออกไปก่อน .. ถ้าคุณ”ต้องการ”ความเมตตากรุณามากกว่าเดิม คุณต้อง”ให้”ความเมตตากรุณามากขึ้น .. ถ้าคุณ”ต้องการ”ความเข้าใจและความเคารพนับถือ “ให้”ความความเข้าใจและความเคารพนับถือ .. ถ้าคุณ”ต้องการ”ให้คนอื่นอดทนและให้เกียรติคุณ คุณต้อง”ให้”ความอดทนและให้เกียรติผู้อื่น .. กฎของธรรมชาติข้อนี้ใช้ได้กับทุกแง่มุมของชีวิต

ชีวิตจะ”ให้”กลับคืนในสิ่งที่คุณได้”ให้”ออกมาเสมอ “ชีวิต”ไม่ใช่เป็นเรื่องบังเอิญ แต่”ชีวิต”เป็นกระจกสะท้อนสิ่งที่คุณได้ทำลงไป!

เป็นบทเรียนที่ดีมากเลยใช่ไหมคะ? ลองดูซิคะว่าตอนนี้ชีวิตของคุณเป็นอย่างไร? มีความสุขหรือมีความทุกข์มากกว่ากัน? คนอื่นเขาดีกับคุณหรือทำไม่ดีกับคุณ? งานของคุณก้าวหน้าหรือไม่ก้าวหน้า? แล้วลองมองย้อนไปดูว่าคุณได้ทำอะไรไว้จึงได้รับผลที่ได้รับอยู่ในปัจจุบันนี้?

ถ้าคุณมีความสุข แสดงว่าคุณเป็นคนมองโลกในแง่บวก ถ้าคุณมีความทุกข์ แสดงว่าคุณเป็นคนมองโลกในแง่ลบ ถ้าคนอื่นเขาดีกับคุณ แสดงว่าคุณดีกับเขามาก่อน แต่ถ้าคนอื่นทำไม่ดีกับคุณ แสดงว่าคุณเคยทำไม่ดีกับเขาเอาไว้ (อาจจะทำไปโดยไม่รู้ตัว) ถ้างานของคุณก้าวหน้า แสดงว่าคุณเอาใจใส่ทุ่มเทเป็นอย่างดี ถ้างานของคุณไม่ก้าวหน้า แสดงว่าคุณยังเอาใจใส่ทุ่มเทไม่มากพอ! .. มันเป็นเช่นนั้นหรือไม่คะ?

ความจริงแล้วเราคงเคยได้ยินได้ฟังมาว่า “ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว” .. “ใครทำกรรมใดไว้ ย่อมได้รับผลของกรรมนั้น” .. “สร้างเหตุที่ดี แล้วผลที่ดีก็จะตามมาเอง” มันเป็นหลักการเดียวกันกับเรื่องเสียงสะท้อนของชีวิตที่เล่ามาข้างต้น ดังนั้นพวกเราน่าจะดีใจที่กฎธรรมชาติมันเป็นแบบนี้ เพราะว่า ถ้าเราอยากได้ผลลัพธ์อะไร เราก็สร้างเหตุของมันขึ้นมาได้เองเดี๋ยวนี้เลยจริงไหมคะ?

ถ้าเราอยากให้คนอื่นยิ้มให้เรา เราก็ยิ้มให้คนอื่นก่อน ถ้าเราอยากให้คนอื่นพูดดีๆกับเรา เราก็พูดดีๆกับคนอื่นก่อน ถ้าเราอยากให้ทีมงานของเราขยัน เราก็ขยันให้เขาดูก่อน ถ้าเราอยากสำเร็จ เราก็ต้องมุ่งมั่นทุ่มเทก่อน!!! .. ว้าว! .. ชีวิตอยู่ในกำมือของเรานี่นา!!

ถ้าชีวิตอยู่ในกำมือเรา แล้วเราจะสร้างชีวิตของเราอย่างไรดีล่ะคะ? คุณอยากเห็นชีวิตของคุณเป็นแบบไหน? คุณอยากให้คนอื่นพูดถึงคุณว่าอย่างไร? คุณจะมีความรู้สึกอย่างไร ถ้าคุณทำได้ในทุกสิ่งที่คุณอยากจะทำ? เขียนมันออกมาเดี๋ยวนี้เลยดีกว่า! .. เฮ้! .. ชีวิตที่ฉันปรารถนา!

เวลาที่คุณมีแรงบันดาลใจอะไรบางอย่าง อย่าปล่อยให้มันผ่านเลยไปนะคะ! ต่อไปนี้ขอให้คุณพกสมุดเล่มเล็กๆติดตัวไว้ เวลาที่คุณมีแรงบันดาลใจเรื่องอะไร หรือมีความคิดอะไรดีๆแว๊บขึ้นมา หรือประทับใจ หรือมีความสุขเรื่องอะไร ให้รีบจดบันทึกไว้! คุณรู้ไหมคะว่า “ปัญญาญาณ” จะเกิดตอนที่จิตใจเรานิ่ง สงบ เบาสบาย มีความสุข .. บางครั้งความคิด หรือไอเดียดีๆมันจะแว๊บขึ้นมา ถ้าเราไม่จดไว้มันก็จะหายไป!

นับจากวันนี้ไป ขอให้คุณตั้งใจมั่นกับตัวเองว่าจะ คิด พูด ทำ แต่ในสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ต่อตัวเองและผู้อื่น เป็น”ผู้ให้”โดยไม่ต้องหวังสิ่งตอบแทน ช่วยเหลืออะไรใครได้ ขอให้ช่วยเท่าที่กำลังของเราทำได้ เราสามารถจะ”ให้”ได้มากมายหลายอย่าง เช่น ให้ความรัก ให้รอยยิ้ม ให้ความสุข ให้กำลังใจ ให้คำปรึกษา ให้เงิน ให้เวลา เราให้อะไรก็ได้ และการให้ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ให้อภัย! .. ให้อภัยแม้กระทั่งคนที่คุณเกลียด คนที่ทำไม่ดีกับคุณ และที่สำคัญคือ คุณต้องให้อภัยตัวเองด้วย! .. นี่คือสิ่งที่สุดยอดที่สุดแล้ว! .. โชคดีค่ะ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น