วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

อย่าตกหลุมพราง!

อย่าตกหลุมพราง!

คุณมีความฝันอะไรคะ? คุณอยากทำอะไร? คุณอยากมีอะไร? คุณอยากเป็นอะไร? แล้วตอนนี้คุณกำลังเดินหน้าทำความฝันของคุณให้เป็นความจริงอยู่หรือเปล่าคะ? คุณตั้งเป้าหมายที่จะทำอะไรให้สำเร็จ? มันมีกำหนดเส้นตาย(deadline)เมื่อไร? และคุณใช้วิธีการอะไรอยู่?

ก่อนอื่นดิฉันจะอธิบายและ”แยกแยะ”ให้คุณเห็นอย่างชัดเจนก่อน ระหว่าง 1.ความฝัน 2.เป้าหมาย และ 3.วิธีการ ตัวอย่างเช่น ผู้หญิงคนหนึ่งอ้วนมากเลย “ความฝัน” ของเธอก็คือการมีหุ่นผอมเพรียวลม สวยเซ็กซี่! เธอ ”ตั้งเป้าหมาย” ไว้เลยว่า เธอจะต้องลดน้ำหนัก 10 กิโลให้ได้ภายใน 5 เดือน แล้ว “วิธีการ” ที่เธอเลือกก็คือ การวิ่งรอบหมู่บ้านตอนเย็นวันละ 1 ชั่วโมงทุกวัน แต่ปรากฏว่า เหมือนสวรรค์แกล้ง! เธอวิ่งไปได้ 2 อาทิตย์ ฝนก็ตกลงมาทุกวัน ทำให้เธอวิ่งไม่ได้! ฮือ!..ฮือ!.. เธอบอกว่าเธอคงจะลดน้ำหนักไม่ได้แล้วหล่ะ! .. คุณเห็นด้วยกับเธอหรือเปล่าคะว่าเธอคงทำไม่ได้แล้วจริงๆ เพราะฝนมันตกทุกวันเลยนี่นา จะวิ่งได้อย่างไร?

ถ้าคุณคิดแบบเดียวกับเธอ คุณก็ “ตกหลุมพราง” แล้วล่ะค่ะ! มีคนจำนวนไม่น้อยที่ตกหลุมพรางเช่นนี้! ลองคิดดูซิคะ มันยังมีอีกมากมายหลากหลาย “วิธีการ” ที่เธอสามารถลดความอ้วนได้ .. เข้าฟิตเนสไปวิ่งสายพานได้ไหมคะ? เต้นแอโรบิคได้ไหมคะ? ตีแบตได้ไหมคะ? ว่ายน้ำในร่มได้ไหมคะ? ยังมีอีกสารพัดวิธีใช่ไหมคะ?

ถ้าให้คนๆหนึ่งเดินทางจากกรุงเทพฯไปเชียงใหม่ เขาสามารถเดินทางด้วยวิธีไหนได้บ้างคะ? เดินเท้าได้ไหม? วิ่งไปได้ไหม? ขี่จักรยานหล่ะ? ขี่มอร์เตอร์ไซด์? ขับรถยนต์? พายเรือ? ขึ้นเครื่องบิน? คำตอบก็คือได้ทุกวิธีนั่นแหละค่ะ! .. ถ้าเขารู้ว่ามันมี “วิธีการ” มากมายที่สามารถทำให้เขาไปถึงเชียงใหม่ได้ เขาก็สามารถที่จะ”เลือก” เดินทางด้วยวิธีไหนก็ได้จริงไหมคะ?

คราวนี้เราลองมาดูวิธีที่คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตกันนะคะ เวลาที่คนๆหนึ่งมี”ความฝัน”ว่าอยากจะมีเงินเยอะๆ ต้องถามเขาต่อว่า ถ้าเขามีเงินเยอะๆแล้วเขาจะเอาเงินไปทำอะไร? บางคนอาจจะตอบว่า ซื้อบ้านใหม่ให้ครอบครัว บางคนก็อยากมีรถ บางคนก็อยากไปเที่ยวต่างประเทศฯ (“เงิน”เป็นแค่ตัวแปรที่จะทำให้เรามีในสิ่งที่เราอยากมีเท่านั้น) ซึ่งแต่ละคนก็ “เลือก” อาชีพแตกต่างกันไป

สมมติว่า มีบางคน”เลือก”ที่จะทำ MLM พอกระโดดเข้าไปทำ MLM ก็”ตั้งเป้า”เลยว่า ฉันจะต้องเป็น”ตำแหน่ง”นี้ๆ ให้ได้ภายในกี่ปี แล้วก็เดินหน้าทำงานอย่างจริงจัง ปรากฏว่าทำไปตั้งหลายปีแล้วก็ยังไม่สำเร็จสักที แต่ก็ยังคงก้มหน้าก้มตาทำต่อไป ไม่เคยมองทางเลือกอื่นๆเลย!

นี่เป็น “หลุมพราง” ที่ใหญ่โตมหึมามากๆเลยค่ะ! คนเราส่วนใหญ่มักจะ”ตกหลุมพราง”ในเรื่องของ “วิธีการ” ที่จะทำให้เราได้รับในสิ่งที่เราปรารถนา! ฟังให้ดีๆนะคะ.. “ความฝัน”ของเขาก็คือ การมีบ้านใหม่ให้ครอบครัว การมีรถใหม่ ฯ “เป้าหมาย”ก็คือจะมีบ้านและรถใหม่ภายในกี่ปี แล้วการที่ไปทำ MLM ก็เป็น “วิธีการ” ที่เขาคิดว่าจะหาเงินมาทำให้ความฝันของเขาเป็นความจริงได้ แต่พอเข้าไปทำ MLM ก็ไป”ตั้งเป้าหมาย”ว่าจะเป็น”ตำแหน่ง”อย่างนั้นๆ อันนี้แหละ “หลุมพรางขนาดใหญ่”! .. “ตำแหน่ง” ที่ตั้งเป้าอยากจะเป็นนั้น มันก็เป็นแค่ ”เป้าหมายย่อย” ที่อยู่ใน ”วิธีการ” ที่เราเลือกเท่านั้น! ถ้ามี”ตำแหน่ง”ที่ตั้งเป้าแล้ว แต่ว่าไม่มี”เงิน” ตำแหน่งเหล่านั้นยังสำคัญอยู่หรือไม่คะ? มันไม่ใช่ “ตำแหน่ง” ที่จะทำให้ฝันเราเป็นจริง แต่ “เงิน” ต่างหากที่จะเปลี่ยนความฝันของเราให้เป็นจริงได้! “อย่าตกหลุมพราง”นะคะ!

ความจริงเรามี “วิธีการ” มากมายที่จะทำให้เรามี “เงิน” และทำ ”ความฝัน” ให้เป็นความจริงได้! เราทำธุรกิจส่วนตัวที่เราชอบก็ได้ ทำประกันบริษัทไหนก็ได้ ทำMLMบริษัทไหนก็ได้ ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็ได้ เราทำอะไรก็ได้จริงไหมคะ? เพียงแต่เราต้องพิจารณาว่า”วิธีการไหน” หรือ “ทางเลือกไหน” เหมาะสำหรับเรา แต่ถ้าเรา “ไม่เห็นทางเลือก” เราก็จะติดอยู่กับ “ข้อจำกัด” ในการใช้ชีวิตของเราเอง!

ถ้าคุณทำงานมาตั้งหลายปีแล้ว แต่ยังไม่สำเร็จ ขอให้คุณสำรวจอย่างตรงไปตรงมา พิจารณาตามข้อเท็จจริงที่มี สิ่งสำคัญอย่างแรกที่คุณต้องสำรวจคือ “ตัวคุณเอง”! ดูว่าคุณได้ทำอย่างเต็มที่สุดกำลังหรือยัง? ถ้าคุณยังทำไม่เต็มที่ นั่นก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณยังไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ต้องไปโทษสิ่งอื่น! แต่ถ้าคุณทำเต็มที่แล้ว ก็ให้ดูปัจจัยต่างๆเหล่านี้อย่างละเอียด งานที่คุณเลือกนั้น คุณเลือกได้ดีพอหรือยัง? บริษัทที่คุณเลือกเป็นอย่างไร? ตลาดและโอกาสยังเปิดกว้างอยู่ไหม? สินค้าของคุณเป็นที่ยอมรับและเป็นที่นิยมในวงกว้างหรือเปล่า? ราคาสูงไปทำให้กลุ่มลูกค้ามีจำกัดหรือเปล่า? ระบบสนับสนุนดีหรือไม่? การได้ผลตอบแทน”คุ้มค่า”กับ”กำลังและเวลาที่ทุ่มเท”ไปหรือเปล่า? ข้อดีข้อด้อยเมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจอื่นแล้วเป็นอย่างไร? คุณมีความสุขและสนุกกับงานที่คุณทำหรือเปล่า?

ลอง”เปิดโอกาส”ให้ตัวเองได้พิจารณา”ทางเลือกอื่นๆ”ด้วย อย่าปิดกั้นทางเลือกใหม่ๆ เมื่อคุณพิจารณาอย่างละเอียดแล้ว คุณค่อยทำการ”เลือก”อีกครั้ง มันอาจจะเป็นคำตอบเดิม หรือทางเลือกเดิมก็ได้ ซึ่งคุณก็จะมีพลังในการเดินหน้าต่อไป แต่ถ้าทางเลือกเดิมมันไม่เวิร์ค คุณก็แค่เปลี่ยนมันใหม่เท่านั้น! ให้คุณ”มีอิสระ”และ”มีพลัง”ในการเลือกของคุณ!

ดิฉันมักจะให้กำลังใจให้คน ”ยืนหยัด” ที่จะทำ ”ความฝัน” ของเขาให้เป็นความจริงด้วยประโยคที่ว่า “ผู้ชนะไม่เคยล้มเลิก ผู้ที่ล้มเลิกไปก่อนไม่เคยชนะ!” แต่ขอให้ ”แยกแยะ” ว่า เราจะ “ไม่ล้มเลิก” กับ “ความฝัน” ของเรา แต่เราจะ ”ยืดหยุ่น” และ “ปรับเปลี่ยนวิธีการ” จนกว่ามันจะสำเร็จ! โอเคไหมคะ?

คุณผู้อ่านที่รักคะ .. ฝันในสิ่งที่คุณอยากจะฝัน .. ไปในที่ที่คุณอยากจะไป .. เป็นคนที่คุณอยากจะเป็น .. เพราะว่า .. คุณมีแค่เพียงชีวิตเดียว ที่จะทำในสิ่งที่คุณอยากทำ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น