วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

คู่มือปลดหนี้ทางโลกและทางธรรม

คู่มือปลดหนี้ทางโลกและทางธรรม ก็ขอแนะนำว่า..

ขอปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้เสียใหม่ครับ..เพื่อไม่ให้หนี้สูญ หรือถูกฟ้องเป็นบุคคลล้มละลาย (จริงๆเป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้คุณไม่ต้องชดใช้หนี้ให้กับเจ้าหนี้ได้ตามกฎหมายครับ แต่คุณจะตั้งตัวได้ก็ต้องรออีก 3 ปีแน่ะ) การขอปรับโครงสร้างหนี้มีดังนี้..

1. ขอลดดอกเบี้ยคงค้างลง หรือขอไม่จ่ายดอกเบี้ยคงค้างไปเลยจะดีมากครับ (..ไม่ได้ดอกแต่ได้ต้นคืน เจ้าหนี้ไหนๆก็ต้องเอาทั้งนั้นแหล่ะครับ)

2.ขอลดทั้งดอกทั้งเงินต้นลงครับ หรือขอไม่จ่ายดอกแต่จะจ่ายเงินต้นซัก 70% เป็นไงครับ

3.หลังจากปรับทั้งดอกทั้งต้นเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่ายแล้ว ก็ขอผ่อนส่งกับเจ้าหนี้เป็นงวดๆไปครับ..

3.ตามกฎหมาย ถ้าคุณมีหนี้สินล้นพ้นตัวขนาดนี้ คุณอาจขอให้ทางธนาคารปรับให้คุณเป็นบุคคลล้มละลายได้ ข้อดีก็คือ หลังจากคุณเป็นบุคคลล้มละลาย คุณก็ไม่ต้องรับผิดชอบหนี้สินอีกต่อไปครับ..อย่างนี้เจ้าหนี้จะเสียเปรียบคุณทันที ดังนั้นเจ้าหนี้จะทำทุกวิถีทางที่จะไม่ให้คุณเป็นบุคคลล้มละลาย การเจรจาปรับโครงสร้างหนี้เป็นหนทางออกที่ดีที่สุดในตอนนี้ครับ..

4.หาทางลดรายจ่าย เพิ่มรายรับให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่น..ขายบ้าน ขายรถ เอามาปิดหนี้ (หลังจากปรับโครงสร้างหนี้แล้วน่ะครับ)

ส่วนทางธรรมก็ขอแนะว่า..

1.อยู่อย่างสันโดษ คือลดความไม่จำเป็นในชีวิตออกไปให้มากที่สุด เช่น แทนที่จะทานข้าวนอกบ้าน ก็หันมาทำอาหารในบ้านทานเองกับครอบครัว เป็นต้น..

2.อัตตาหิ อัตตโนนาโถ--ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน พยายามท่องคาถานี้ในใจบ่อยๆ..

3.ในเรื่องกฎแห่งกรรม--การเป็นหนี้ผู้อื่น ชาติก่อนนั้นคุณอาจเคยเป็นหนี้ข้ามชาติ (ผังเดิมๆ) มาชาตินี้ก็ยังมาเป็นหนี้เค้าอีก ชาตินี้ก็หมั่นให้ทาน สงเคราะห์ญาติ ทำบุญใหญ่ๆ แล้วก็หมั่นตรึกระลึกถึงบุญ และอธิษฐานขอให้หมดหนี้หมดสินเหลือกินเหลือใช้ เหลือไว้สร้างทานบารมีเท่านั้นครับ..

4.เรื่องทาน ก็หมั่นทำเป็นประจำ เรื่องของศีล ก็ต้องตั้งใจรักษาให้บริสุทธิ์ เพราะศีล เป็นที่มาแห่งทรัพย์ทั้งปวง การจะปลดหนี้ได้ ก็ต้องอาศัยทรัพย์ที่ได้มาอย่างง่ายๆ การจะได้ทรัพย์มาอย่างง่ายๆ ก็เพราะมีศีลที่บริสุทธิ์ครับ..

5.เรื่องสมาธิ ก็ต้องหมั่นนั่งทุกๆวัน ใจที่ใสๆ ย่อมดึงดูดโภคทรัพย์สมบัติได้มากกว่าใจที่ขุ่นมัวน่ะครับ..อย่างที่คุณครูไม่ใหญ่กล่าวไว้นั่นแหล่ะครับ..

6.อยู่ใกล้กัลยาณมิตร ห่างไกลคนพาล

7.ขอให้โชคดีครับ เป็นเศรษฐีใหม่หัวใจไม่เกี่ยง เคียงข้างไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตย์ด้วยกันน่ะครับ..

สาธุ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น