วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ค้นหาตัวเองให้เจอ !! (ฉบับที่ 143)

ค้นหาตัวเองให้เจอ !! (ฉบับที่ 143)

หลายคนทำงานด้วยความรู้สึกเบื่อหน่าย ขาดแรงจูงใจในการทำงาน ห่อเหี่ยว ท้อแท้ใจ ไม่มีพลัง !?! หลายคนทำงาน เพราะจำเป็นต้องทำ ไม่อย่างนั้นจะไม่มีรายได้ ซึ่งเขาอาจจะไม่ได้ชอบงานที่ตัวเองทำอยู่เลยก็ได้ !?!

หลายคนยังค้นหาตัวเองไม่เจอ ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองชอบอะไร หรือเก่งอะไร ไม่รู้เลยว่าอะไรคือความฝันและแรงบันดาลใจของตัวเอง !?!

หลายคนรู้แต่ว่าอยากจะมีชีวิตที่มีความสุขและประสบความสำเร็จ แต่พอให้อธิบายว่าชีวิตแบบนั้น หน้าตาเป็นอย่างไร ก็ตอบไม่ได้ !?!

หลายคนอยากรวย แต่พอถามว่า รวยเท่าไร? ก็ตอบไม่ได้ !?!

หลายคนต้องการมีรายได้เพิ่ม ก็จะมองหาโอกาสในสิ่งที่ได้พบเห็น เช่น เห็นคนเขานิยมเปิดร้านกาแฟ ก็เปิดร้านขายกาแฟกับเขาบ้าง หรือซื้อแฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อมาทำธุรกิจ หรือเปิดบริษัทขายอุปกรณ์ IT หรือ เป็นตัวแทนประกันชีวิต หรือทำธุรกิจเครือข่าย MLM ฯลฯ

เวลาที่เขาทำไประยะหนึ่งแล้ว กลับพบว่างานนั้น “ไม่ใช่ตัวตนของเขา” เช่น มีคนมาชวนไปทำธุรกิจเกี่ยวกับการประหยัดน้ำมัน ซึ่งเขาก็รู้ว่า ในภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้ คนต้องการหาวิธีการประหยัดค่าใช้จ่าย ก็น่าจะสร้างเงินได้ดี แต่ความจริงแล้ว เรื่องการประหยัดน้ำมันหรือการใช้พลังงานทดแทน ไม่ได้อยู่ในความสนใจของเขาเลย เขาชอบและให้ความสนใจในเรื่องของ รูปร่าง หน้าตา ผิวพรรณ ความงาม การมีบุคลิกดี ฯ

ดิฉันเชื่อว่า ถ้ามีใครชวนเขาไปร่วมธุรกิจที่เกี่ยวกับความสวย ความงาม เขาจะมีพลังและมีความสุขในการทำงานมากๆ และนั่นแหละเขาถึงจะมีโอกาสในการสร้างรายได้ที่ดีตามมา

เมื่อไม่นานมานี้ ดิฉันได้มีโอกาสคุยกับน้องผู้หญิงคนหนึ่ง เขาบอกว่า หลังจากกลับไปจากงานสัมมนา “ปลุกยักษ์” เขามีความเชื่อมั่นในตัวเองและมีพลังเพิ่มขึ้นมาก แต่ตอนนี้เขากำลังห่อเหี่ยวใจ ดิฉันก็ถามว่าเกิดอะไรขึ้น เขาก็เล่าให้ฟังว่า เขารับราชการ ซึ่งเงินเดือนน้อย จึงไปทำธุรกิจเครือข่ายอาหารสุขภาพ เพราะอยากมีรายได้เพิ่มขึ้น พอทำไประยะหนึ่งแล้ว เขารู้ตัวเองเลยว่าเขาไม่ได้ชอบงานแบบนี้ แต่เขาเรียนรู้มาว่า ถ้าอยากสำเร็จเขาต้องไม่ล้มเลิก ซึ่งเขาไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไป จึงขอคำปรึกษาจากดิฉัน

ดิฉันก็ถามเขาว่า “ถ้าไม่ชอบงานแบบนี้ แล้วจริงๆชอบงานแบบไหนล่ะ?” เขาพูดตอบกลับมาทันทีด้วยน้ำเสียงที่แจ่มใสมากเลยว่า “หนูอยากเป็นดีเจรายการวิทยุ” ดิฉันทึ่งมาก เพราะเขาตอบกลับด้วยความรวดเร็วและกระตือรือร้นยิ่งนัก น้ำเสียงเปลี่ยนจากเดิมไปอย่างสิ้นเชิง!!

เขาบอกว่า “ตอนเด็กๆ หนูอยู่บ้านญาติ ห่างไกลจากพ่อแม่ หนูก็เลยใช้วิทยุเป็นเพื่อน หนูฟังรายการวิทยุทุกคืน หนูชอบไปร่วมกิจกรรมเวลาที่เขาจัดงานพิเศษ หนูเป็นแฟนคลับเขาเลยแหละค่ะ” เขาเล่าอย่างมีความสุขมาก

ดิฉันถามว่า “แล้วทำไมไม่ไปทำงานเป็น ดีเจวิทยุล่ะ”
“หนูอยากทำมาก..ก..กค่ะ หนูเคยไปฝึกงาน ลองทำดู แต่ได้รายได้น้อยมากเลยค่ะ หนูอยากมีเงินใช้มากกว่าเงินเดือนประจำ หนูจึงมาทำ MLM เพื่อนที่ชวนหนูทำ เขาก็บอกว่าหนูพูดเก่ง หนูทำได้แน่นอน แต่หนูไม่ชอบงานแบบนี้เลยค่ะ” สาวน้อยคนนี้ตอบกลับมา

ดิฉันบอกว่า “เราเป็นคนที่โชคดีมากเลยรู้ไหม ที่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรและอยากทำอะไร!! ในขณะที่คนจำนวนเยอะมาก ยังสบสนอยู่เลยว่า จริงๆแล้วตัวฉันชอบอะไรกันแน่ หรือฉันเก่งอะไร ยังหาตัวเองไม่เจอเลย!!!”

ดิฉันไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมน้องคนนี้ถึงกำลังท้อใจกับงาน MLM อยู่ เพราะจริงๆแล้ว เขาไม่ได้รักที่จะทำสิ่งนี้ มันไม่ใช่แรงบันดาลใจของเขา มันไม่ใช่ตัวตนของเขา!!!

ดิฉันบอกว่า “เราสามารถสร้างรายได้ ได้เยอะแยะมากมายจากการจัดรายการวิทยุ เช่น ขายโฆษณา หาสปอนเซอร์มาสนับสนุนรายการ จัดกิจกรรมต่างๆ พาทัวร์ ฯลฯ ซึ่งได้ทั้งเงิน และทำงานอย่างมีความสุขด้วย!! แต่ก่อนอื่นเราต้องเข้าไปศึกษาวิธีการทำธุรกิจด้านวิทยุว่าเขาทำกันอย่างไร จัดเวลาในชีวิตตัวเองให้ดี และอย่าเพิ่งลาออกจากงานประจำ ทำควบคู่กันไประยะหนึ่งก่อน แล้วค่อยพิจารณาจังหวะเวลาที่เหมาะสมต่อไป ใจเย็นๆ ค่อยๆทำไปทีละก้าว รวยได้แน่นอน!!”

คนส่วนใหญ่ไม่เคยตั้งหลักคิด ไม่เคยค้นหาตัวเองเลยว่าจริงๆแล้ว เราชอบอะไร? เราเก่งอะไร? เราอยากทำอะไร? เราอยากมีอะไร? เราอยากเป็นอะไร? เราเกิดมาทำไม? อะไรคือความฝันและแรงบันดาลใจของเรา? และเราต้องทำอย่างไรเพื่อทำให้ความฝันของเราเป็นจริง?

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ค้นหาตัวเองให้เจอ ทำในสิ่งที่เรารัก รักในสิ่งที่เราทำ ทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด ทุ่มเทให้เต็มร้อย ทำในสิ่งที่ตลาดต้องการ สร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่น เป็นคนดี หมั่นทำบุญทำกุศลด้วย เราจะมีความสุขและรวยแน่นอน !!!

ดิฉันเห็นปัญหาข้อนี้มากๆ จึงจัด สัมมนาชื่อ “Design Your Life” “ออกแบบชีวิต” เพื่อช่วยให้ผู้คนได้ค้นหาตัวเอง รู้จักตัวเองอย่าแท้จริง ค้นหาความฝันและแรงบันดาลใจของตัวเอง ชัดเจนกับชีวิต ออกแบบชีวิตของตัวเอง สร้างแผนที่การเดินทาง เพื่อทำความฝันให้เป็นความจริง (Road Map to Success)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น