วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สามเหลี่ยมของความสำเร็จ (ฉบับที่ 136)

สามเหลี่ยมของความสำเร็จ (ฉบับที่ 136)

ดิฉันมีโอกาสเข้าร่วมงานสัมมนาชื่อ Guerilla Business Intensive สอนโดย T.Harv Eker ที่ประเทศสิงคโปร์ ได้ความรู้ดีๆเยอะแยะมากมาย!!!

หลักสูตรนี้สอนเรื่องการทำธุรกิจและการตลาดโดยตรง ซึ่งปัจจุบัน T.Harv Eker เป็นกูรูที่มีชื่อเสียงมากในด้านนี้ ดิฉันกับเพื่อนคนไทยไปกันประมาณ 10 กว่าคน จากผู้เข้าร่วมสัมมนาเกือบ 2,000 คน เรียนกัน 5 วัน ตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 22-23 น. ทุกวัน ค่าเล่าเรียนเกือบแสน!!! ถึงแม้จะแพง แต่ก็คุ้มค่ากับการลงทุนจริงๆ!! (ดิฉันถือว่าเป็นการลงทุน ไม่ใช่ค่าใช้จ่าย)Harv พูดถึง “สามเหลี่ยมของความสำเร็จ“ ได้อย่างน่าทึ่งมาก!!

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น มีปัจจัย 3 อย่างที่ต้องแข็งแกร่ง
1. The Right “Knowledge”
ให้เราเลือกเรียนสิ่งที่เป็นประโยชน์โดยตรงกับงานของเราก่อน เรียนรู้และฝึกฝนเรื่องการพัฒนาตัวเองให้มากๆ เลือกเรียนกับคนเก่งและคนที่ประสบความสำเร็จเท่านั้น เพราะเราจะสามารถย่นย่อระยะเวลาแห่งความสำเร็จลงได้!! . . กรุณา”ลงทุน”ในตัวคุณเอง อ่านหนังสือ เข้าสัมมนา เติมอาหารให้สมองบ่อยๆ!!!

2. The Right “Vehicle”
เลือกยานพาหนะ หรือเลือกธุรกิจที่เราจะทำให้ถูก ลองคิดดูว่า ถ้าคุณต้องการเดินทางไปยังเชียงใหม่ คุณสามารถเดินทางไปโดยวิธีอะไรบ้าง? นั่งรถทัวร์ไป ขับรถไปเอง นั่งเครื่องบินไป เดินไป นั่งเรือไป ขี่มอร์เตอร์ไซด์ ปั่นจักรยาน ขี่ช้าง ฯลฯ มีหลากหลายวิธีใช่หรือไม่? ถ้าคุณเลือกพาหนะถูก คุณก็ถึงจุดหมายได้เร็ว แต่ถ้าเลือกผิด ก็คงใช้เวลานานมาก!

เช่นเดียวกันกับชีวิตการทำงานของเรา ถ้าเราเลือกธุรกิจถูก เราก็จะประสบความสำเร็จและมั่งคั่งร่ำรวยได้อย่างรวดเร็ว!!!

วิธีเลือกว่าเราควรจะทำธุรกิจหรือทำงานอะไร ให้ดูปัจจัย 3 อย่างนี้
1. ทำในสิ่งที่เรารัก เพราะเราจะทำมันด้วยใจ และด้วยไฟแห่งความกระตือรือร้น
2. ทำในสิ่งที่เราเก่งหรือมีความชำนาญ เพราะเราสามารถที่จะสร้างผลลัพธ์จากการทำงานได้อย่างโดดเด่นและมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าเราทำในสิ่งที่เราไม่ชำนาญ ก็ยากมากที่เราจะสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม . . ลองเขียนหนังสือด้วยมือที่คุณไม่ถนัดดูซิ!!!
3. ทำในสิ่งที่อยู่ในความต้องการของคนส่วนใหญ่ ถ้าเราทำงานหรือทำธุรกิจที่เรารัก และเราก็มีความสามารถ แต่ . . ไม่มีใครต้องการใช้สินค้าหรือบริการของเรา แล้วเราจะขายใคร!?!

สิ่งที่จะทำให้คุณรวยคือ “คุณต้องเป็นนักแก้ปัญหา” พิจารณาดูว่าสินค้าหรือบริการของคุณช่วยแก้ปัญหาอะไรให้ลูกค้าได้บ้าง!! . . ยิ่งช่วยได้มากราย ยิ่งรวย!!!

4. The Right “YOU” สิ่งที่สำคัญที่สุดใน 3 ปัจจัยก็คือ “ตัวคุณเอง” . . คุณต้องเป็นมืออาชีพ หรือเป็น Expert ในสิ่งที่คุณทำ . . คุณถึงจะรวย !!! ทำไมลูกค้าต้องซื้อสินค้าหรือบริการจากคุณ อะไรคือจุดขายของคุณ คุณโดดเด่นและแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร? (UPS = Unique Selling Point)

คุณสามารถทำตลาดกลุ่มลูกค้าให้แคบลงได้ เพื่อที่คุณจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นโดยเฉพาะ ซึ่งเรียกว่า Niche Market เช่น ตลาดเด็ก ผู้หญิงท้อง คนชรา ฯ ให้เราเป็น “ปลาตัวใหญ่ในสระน้ำที่เล็กๆ” (Be a Big Fish in a Small Pond)!!! แค่ไอเดียนี้ ก็ทำให้คุณรวยได้แล้ว!!!

ดิฉันนำไอเดียนี้มาประยุกต์ใช้กับงานของตัวเอง ก็เห็นผลลัพธ์ที่แตกต่างได้ในทันที!! ดิฉันสร้างความชัดเจนว่า ดิฉันโดดเด่นและแตกต่างจากวิทยากรหรืออาจารย์ท่านอื่นอย่างไร?

ดิฉันบอกได้เลยว่า มีวิทยากรที่เก่งๆในวิชาการต่างๆมากมาย แต่ถ้าต้องการผู้ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจ ปรับเปลี่ยนความคิดของผู้คน ต้องการนักโมติเวท นักปลุกพลังใจ นักกระตุ้นยอดขาย ต้องมาหา “โค้ช สิริลักษณ์ ตันศิริ”

ดิฉันมีความสามารถโดดเด่นมากในเรื่องของการ “ปลุกยักษ์” ปลุกพลังใจ ปลุกศักยภาพ ปลุกความฮึกเหิม ให้แก่พวกฝ่ายขาย ถ้าดิฉันไป “ปลุกยักษ์” ที่ไหน ยอดขายที่นั่นจะขึ้นให้เห็นทันตา จนดิฉันได้รับการขนานนามว่าเป็น “ไวอากร้าของทีมขาย”

ตั้งแต่ดิฉันชัดเจนกับจุดขายที่แตกต่างนี้แล้ว มีองค์กรเยอะแยะมากมายที่เชิญดิฉันไป “ปลุกยักษ์” ให้ทีมขายของเขา หรือแม้กระทั่งธนาคารยักษ์ใหญ่ ก็เชิญดิฉันไป “ปลุกยักษ์” ให้ทีมสินเชื่อของเขาเช่นกัน และยอดขายก็พุ่งพรวดขึ้นมาอย่างน่ามหัศจรรย์!!!

รีบสร้างตัวเองให้เป็น Expert และหาจุดขายที่โดดเด่น .. ความรวยรอคุณอยู่ค่ะ!!!

อ้างอิง : นสพ.เส้นทางนักขาย ปีที่ 6 ฉบับที่ 136 ปักษ์หลัง ประจำวันที่ 16-31 กรกฏาคม 2551

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น