วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

แผนการตลาด MLM แบบต่างๆ

โดยลักษณะแผน รวมๆแล้ว มีไม่รู้กี่แผน คงว่ากัน หลายสิบแผน แต่ถ้ามองรูบแบบคร่าวๆ บ้านเราน่าจะมีอยู่ประมาณ 3 แบบ แต่หลายๆบริษัท ก็มันจะนำแผนโน้น มาซ้อนด้วยแผนนี้ เพื่อให้มันหะหรู หะรา ซึ่งพูดกันตามจริง ทุกแผน ทุกบริษัท ก็มีคนสำเร็จของเค้า ฉนั้น เวลาทำแล้ว ได้ไม่เท่าไหร่ ก็อย่าเพิ่งอ้างว่าแผนไม่ดีก็แล้วกัน แต่ลึกๆ แผนแต่ละอันก็มีจุดเด่น จุดด้อย ต่างกันไป

1. Stair Step (แบบขั้นบันได)

แผนแบบนี้ เราสามารถหาทีมงานได้รอบตัว ไม่จำกัดจำนวน ยิ่งมากยิ่งดี ยอดซื้อก็แล้วแต่บริษัท จะบังคับยอดหรือไม่ ในแต่ละคน แต่ละเดือน ความต่างของรายได้ก็จะอยู่ที่ เปอร์เซ็นต์ ของแต่ละคน ที่ ทีมมากยอดมาก ก็ขึ้นตำแหน่ง ได้เปอร์เซนต์เยอะ ถ้าทีมงานคนไหนเก่ง เปอร์เซ็นก็จะใกล้หรือเท่ากับเรา บริษัทก็อาจมี แมชชิ่ง จ่ายให้ในกรณี ตำแหน่ง หรือเปอร์เซนต์ชนกันก็ได้ แผนนี้ 1 คน มักจะมีรหัสเดียว การจ่ายผลตอบแทน คิดจาก % การซื้อสินค้าที่มีเข้ามาในทีม

2. Bi-nary Tri-nary (คิดการจับคู่)

เป็นการจำกัดจำนวนสายงาน ให้ลงลึก คือ 1 รหัส จะมีรหัสติดตัว 2-3 สายแล้วแต่แบบ คือต้องติดตัวได้ไม่เกินนั้น ที่เหลือการขยายงาน ต้องขยายลงไปทางลึก แผนนี้ทำให ้ช่วยทีมงาน ได้สะดวกใจกว่าแบบแรก โครงสร้างจะไม่เต็มตามที่บังคับก็ได้ ก็ทำทีมลึกลงไป การจ่ายเงิน อาจเป็นการจับคู่ หรือแบบทีมอ่อนทีมแข็งก็ได้ แล้วแต่บริษัท แต่ส่วนใหญ่จะเป็นจับคู่จ่าย แล้วก็จะมีแผนอื่นซ้อนอยู่ด้านล่าง เพื่อให้จ่ายได้หลายแบบ

โดยส่วนใหญ่แล้วแผนแบบนี้ มักจะมีราคาตายตัวในแต่ละรหัสสินค้า ว่าซื้อแพ็คไหนราคาเท่าไหร่ ค่อยมาตีเป็นรหัส เพื่อจับคู่ หรือคิด PV เพื่อคำนวณผลตอบแทนกันต่อไป ดังนั้น แผนนี้ ถ้าใครจะซื้อสินค้าเพิ่มก็จะเป็นรหัสใหม่เพิ่มขึ้นมา

3. Unilevel (นับตามจำนวนชั้น)

แผนแบบนี้จะบังคับโครงสร้าง ติดตัว เช่น 1 แตก 5 แต่ละรหัสก็ต้องติดตัวได้ 5 รหัส และต้องทำให้โครงสร้างเต็ม ที่สุดเท่าที่ทำได้ เพราะ จะจ่ายผลตอบแทน เป็นเปอร์เซ็นต์ ตามจำนวนชั้น ที่เต็ม ซึ่งถ้าเอากันจริงๆ ก็ไม่มีทางเต็มทุกชั้น ดังนั้น จะมีการคิดชดเชย หรือมักจะเรียกว่า Roll Up ให้ คำนวนรวมเอาองค์กรด้านล่างขึ้นมา เสมือนว่า ชั้นนั้นๆเต็มโครงสร้าง

อย่างที่ผมบอกไปแล้ว ว่าทุกแผน ทุกบริษัท ก็จะมีคนสำเร็จของใครของมัน แบบแรก ข้อดีคือ รายได้ จะค่อนข้างนิ่ง และปลอดภัยจากการมองว่าเป็นการปั่นเงิน แต่ถ้าจะให้รวยกันเร็วสะใจ มักจะเล่นแบบที่ 2 แต่ก็แหละ มันก็ล่อแหลมว่า ปั่นเงิน เอาแบบกลางๆเลย ก็เป็นแบบที่ 3 เร็วใช้ได้ และปลอดภัยกว่าแบบที่ 2 นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น