วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

‘ปูแดง’รีเทิร์น ส่ง ‘นิว ต้นกล้า’ นำพา ‘ปูแดง ไคโตซาน’ กลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง

‘ปูแดง’รีเทิร์น ส่ง ‘นิว ต้นกล้า’ นำพา ‘ปูแดง ไคโตซาน’ กลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง

พลิกประวัติศาสตร์วงการขายตรงไทย พลังเครือข่าย ปูแดง ไคโตซานเฮ!หลังบริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด ผ่าน สคบ.ฉลุย ด้าน 3 ผู้บริหารปูแดง สมปอง-ธนาพัทธ์-ดร.วิชาญยืนยันจับมือกันแน่น พร้อมประกาศนโยบายเดิม เพิ่มผลผลิต ปลดหนี้เกษตรกรนำผลิตภัณฑ์แบรนด์เดิม ปูแดง ไคโตซานเข้ามาจำหน่ายผ่านระบบเครือข่ายขายตรง ภายใต้ชื่อบริษัทใหม่ นิว ต้นกล้าพร้อมดัน ธนาพัทธ์ กิจใบนั่งแท่นประธานกรรมการ หลัง สคบ.อนุมัติออกใบอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างเป็นทางการแล้ว

คลายข้อสงสัยและไขข้อข้องใจ กรณีบริษัท เบสท์ 59 จำกัด หรือปูแดง ไคโตซานหลังถูกเพิกถอนใบอนุญาตไปกว่า 3 เดือน บัดนี้ได้ส่ง บริษัท นิว ต้นกล้า จำกัดกลับคืนสังเวียนธุรกิจเครือข่ายหรือขายตรงอีกครั้ง เหตุสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยนายนิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการ สคบ. ในฐานะนายทะเบียน ได้เซ็นอนุมัติออกใบอนุญาตให้ ปูแดง ไคโตซานสามารถกลับมาประกอบธุรกิจเครือข่ายขายตรงได้อีกครั้ง ภายใต้ชื่อบริษัทใหม่ นิว ต้นกล้าจนเป็นที่มาของหลากหลายประเด็นคำถาม และข้อสงสัยตามมาว่า บริษัท เบสท์ 59 จำกัด หรือ ปูแดง ไคซานสามารถเปิดดำเนินธุรกิจเครือข่ายขายตรงใหม่อีกครั้งได้หรือไม่...อย่างไร?

คำตอบ ก็คือ บริษัท เบสท์ 59 จำกัด ไม่ได้กลับมาเปิดบริษัทใหม่ แต่ทีมผู้บริหารได้เปิดบริษัทใหม่ คือ นิว ต้นกล้าตามคำแนะนำของผู้ใหญ่ในหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนที่ใช้ ปูแดงฯ เกือบ 1 ล้านคน

เรื่องนี้แม้ สคบ.เองก็เห็นด้วย หลังจากได้มีการสืบเสาะระดับหนึ่งพบว่า มีประชาชนเดือดร้อนจากการถูกปิดของ บริษัท เบสท์ 59 จำกัดจริง ด้วยความเข้าใจและเห็นใจ จึงเป็นเหตุให้สคบ.ต้องหันมาทบทวนการทำงานของตนเองที่ได้ปฏิบัติ การเชือดปูแดงฯ เมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า อาจรุนแรงเกินไป

ไขข้อข้องใจปูแดงรีเทิร์น
เปิดบริษัทใหม่นิว ต้นกล้า

ความจริงแล้ว!การเปิดบริษัทใหม่ ในนามบริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด เพื่อการประกอบธุรกิจเครือข่ายขายตรงของผู้บริหาร บริษัท เบสท์ 59 จำกัด หรือ ปูแดง ไคโตซานที่ตกเป็นข่าวฮือฮามาแล้วนั้น ไม่ได้ผิดกติกา ไม่ได้ผิดกฎหมายขายตรงแต่อย่างใด เนื่องจากคณะผู้บริหารทั้ง 3 คน ไม่ได้เป็นผู้ลงนามในเอกสารสำคัญของบริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสินค้า และแผนตลาดที่บริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด ยื่นเข้ามาจดทะเบียนใหม่กับ สคบ.แล้ว สคบ.ในฐานะนายทะเบียนได้ใช้ดุลยพินิจ

และพิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่ขัดต่อกฎหมายก็สามารถรับจด ทะเบียนและอนุมัติให้ประกอบธุรกิจขายตรงได้

ดีเอสไอยัน!ปูแดง
กลับมาทำขายตรงได้

โดย พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอได้กล่าวยืนยันถึงกรณีการที่ผู้บริหาร บริษัท เบสท์ 59 จำกัดหรือ ปูแดง ไคโตซานซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดี แชร์ ลูกโซ่ได้กลับมาเปิดบริษัทขายตรงใหม่ ภายใต้ชื่อ บริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด และ ได้รับใบอนุญาตจาก สคบ.ให้สามารถประกอบธุรกิจเครือข่ายขายตรงได้แล้วอย่างเป็นทางการว่า ถือเป็นสิทธิ์ที่ผู้บริหารปูแดงสามารถกระทำได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีเดิม เนื่องจากผู้บริหาร ก็เป็นเพียงผู้ต้องหา ซึ่งยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ก็มีสิทธิเสรีภาพในการที่จะทำธุรกิจใดๆ ก็ได้

นอกจากนี้ หากคดีถึงที่สุดแล้ว ผู้บริหาร ปูแดง ไคโตซานถูกศาลตัดสินว่า มีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร หรือมีผลอะไรต่อการเปิดบริษัทใหม่เช่นเดียวกัน เพราะการดำเนินงานของบริษัทใหม่ไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิดด้วย

ที่สำคัญกฎหมายขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 ก็ไม่ได้ห้าม สคบ.ไม่ให้รับจดทะเบียน ซึ่งหาก สคบ. พิจารณาแล้วเห็นว่า แผนตลาด หรือแผนการจ่ายผลตอบแทนสามารถจ่ายได้จริง ไม่ขัดต่อกฎหมาย ก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่อนุมัติออกใบอนุญาตให้ บริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด

สคบ.เซ็นอนุมัติ
ออกใบอนุญาตแล้ว

ด้านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยนายนิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการ สคบ. ก็ได้ระบุชัดเจนว่า สคบ.ได้อนุมัติออกใบอนุญาตการประกอบธุรกิจเครือข่ายขายตรงให้กับบริษัท นิว ต้นกล้า จำกัดหรือ ปูแดง ไคโตซานแล้ว เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2553 พร้อมทั้งให้บริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด สามารถเปิดรับสมัครสมาชิกได้อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ 1 เมษายนเป็นต้นมา

โดยคำสั่งการอนุมัติออกใบอนุญาตการประกอบธุรกิจขายตรงให้แก่บริษัท นิว ต้นกล้า จำกัดนั้น สคบ.ได้ทำเป็นหนังสือที่ นร.0306/3744 ลงวันที่ 10 มีนาคม 2553 เรื่องคำขอจดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรงของ บริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด เขียนถึงกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท นิวต้นกล้า จำกัด อ้างถึงคำขอจดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรง เลขที่คำขอ 16/2553 ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2553

มีใจความว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง บริษัท นิวต้นกล้า จำกัด ได้ยืนคำขอจด ทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรง เพื่อจำหน่ายสินค้า ประเภทผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร จำนวน 4 รายการ ประกอบด้วย สารสกัดไคโตซาน ตราปูแดง สำหรับพืช, สารสกัดไคโตซาน ตราปูแดง สำหรับสัตว์, อินทรีย์ปูแดง และสมุนไพรซุปเปอร์ปูแดง เพื่อให้นายทะเบียนพิจารณามีคำสั่งรับจดทะเบียน ความละเอียดทราบอยู่แล้วนั้น สคบ.ขอเรียนว่า นายทะเบียนได้พิจารณาตรวจสอบเอกสารและหลักฐานแล้ว จึงมีคำสั่งรับจำทะเบียน เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เนื่องจากแผนการจ่ายผลตอบแทนของบริษัท เป็นแผนจ่ายผลตอบแทนที่สามารถนำมาบิดเบือนในลักษณะที่เป็นการชักชวนให้บุคคลเข้าร่วมเครือข่ายดังกล่าว ซึ่งคำนวณจากจำนวนผู้เข้าร่วมเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นได้ง่าย นายทะเบียนจึงกำหนดเงื่อนไขประกอบคำสั่งรับจดทะเบียนว่า ให้บริษัท นิวต้นกล้า จำกัด ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 อย่างเคร่งครัด

อนึ่งการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการเอกสารและหลักฐานใดๆ ให้ผิดไปจากที่ได้จดทะเบียนไว้ หากมิได้แจ้งการแก้ไขเปลี่ยนแปลงนั้น ให้นายทะเบียนทราบภายในเวลาอันสมควร ให้ถือว่า ยังไม่ได้รับการจดทะเบียน ทั้งนี้ ขอให้บริษัท นิวต้นกล้า จำกัด รายงานผลประกอบการธุรกิจขายตรงให้ สคบ.รับทราบภายในมกราคม และกรกฎาคมทุกปีด้วย

สำหรับการที่ สคบ.ได้ระบุให้บริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด ปฏิบัติตามกฎหมายขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 รวมถึงให้รายงานผลประกอบการให้ สคบ.รับทราบ ภายในมกราคมและกรกฎาคมนั้น ไม่ใช่เป็นการระบุเฉพาะบริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด เพียงเท่านั้น

แต่ สคบ.ได้มีการระบุข้อความนี้ทุกครั้งที่ออกใบอนุญาตให้กับทุกบริษัทขายตรง ซึ่งทุกบริษัทขายตรงจะต้องรายงานผลประกอบการให้ สคบ.รับทราบ ภายในมกราคมและกรกฎาคมเหมือนกันทุกบริษัท

ปูแดงทำบุญบริษัท
ผู้นำฉลองชัยคึกครื้น

ด้านความเคลื่อนไหวของบริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด พบว่า เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา บริษัทขายตรงน้องใหม่ นิว ต้นกล้านำโดย สมปอง แซ่ตั้ง ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ , ธนาพัทธ์ กิจใบ ประธานกรรมการ และ ดร.วิชาญ จำปาขาว ผู้ผลิตและที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านวิชาการ บริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด หรือ ปูแดง ไคโตซานพร้อมคณะผู้บริหาร และทีมผู้นำธุรกิจ จัดพิธีทำบุญ ก่อนที่จะมีการเปิดตัวบริษัทใหม่อย่างเป็นทางการ ท่ามกลางบรรยากาศการฉลองชัยกันอย่างคึกคักของเหล่าบรรดาสมาชิกที่แห่กันเข้ามาร่วมงานและแสดงความยินดีกันอย่างล้นหลามกว่า 1,000 คน ณ อาคารสำนักงานใหญ่หลังเดิม ถนนแจ้งวัฒนะ

นายสมปอง แซ่ตั้ง กล่าวว่า ต้องขอบคุณทางสคบ. ที่เปิดโอกาสให้ ปูแดง ไคซานมีวันนี้อีกครั้ง ในการอนุมัติออกใบอนุญาตการประกอบธุรกิจขายตรงให้ ปูแดง ไคโตซานกลับคืนสู่สนามขายตรง ซึ่งจากประสบการณ์ในอดีต ก็จะทำให้คนปูแดงมีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น ต้องขอขอบคุณบรรดาผู้นำธุรกิจและสมาชิกปูแดงทุกท่านที่ได้ใช้เวลาในการอดทนรอ และยังคงอยู่กับ ปูแดง ไคโตซานมาโดยตลอด ซึ่งแสดงให้เห็นว่า พลังปูแดงมีความเหนียวแน่นมากพอที่จะช่วยกันนำพา ปูแดง ไคโตซานกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง

ดันธนาพัทธ์ กิจใบ
นั่งประธานกรรมการบริษัท

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปด้วยความมีประสิทธิภาพ ตามแผนการจ่ายผลตอบแทนใหม่ ตนเองมีความตั้งใจจะแต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่เข้ามาบริหารจัดการ บริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด นั่นคือ นายธนาพัทธ์ กิจใบ รองประธานกรรมการ บริษัท เบสท์ 59 จำกัด เข้ามานั่งในตำแหน่งประธานกรรมการ ส่วนตนจะนั่งแค่ตำแหน่งประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ และ ดร.วิชาญ จำปาขาว ก็จะนั่งในตำแหน่งเดิม คือ ผู้ผลิตและที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านวิชาการ

ขอบคุณผู้นำธุรกิจและบรรดาสมาชิกทั้งหลายที่ไม่เคยทอดทิ้งกัน ยามทุกข์ร่วมทุกข์ ยามสุขร่วมสุข พร้อมทั้งขอสัญญาว่า หลังจากนี้เป็นต้นไป ภายใต้บริษัทใหม่ นิว ต้นกล้าจะนำพา ปูแดง ไคโตซานกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง

ดร.วิชาญ จำปาขาว ผู้ผลิตและที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านวิชาการ กล่าวว่า ช่วงวิกฤติที่ผ่านมา ถือเป็นประสบการณ์ที่จะทำให้ ปูแดง ไคโตซานมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และจะเป็นความแข็งแกร่งที่พร้อมจะก้าวเดินต่อไปข้างหน้า เพื่อการก้าวสู่ความสำเร็จและความยิ่งใหญ่ด้วยกัน

ไม่ว่า จะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ผู้บริหารทั้ง 3 คน เราไม่เคยทอดทิ้งกัน และพร้อมที่จะก้าวเดินไปด้วยกันในทุกๆ เมื่อ พร้อมกับขอแสดงความดีใจและขอบคุณที่บรรดาสมาชิกไม่มีใครทอดทิ้ง ปูแดง ไคโตซานอีกทั้งยังเชื่อว่า นิว ต้นกล้าจะกลับมายิ่งใหญ่ได้ในอนาคตอันใกล้ ขอให้สมาชิกทุกคนรวมพลังใจเป็นหนึ่งเดียว

ด้านนายธนาพัทธ์ กิจใบ ประธานกรรมการคนใหม่ บริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณที่คุณสมปอง และดร.วิชาญ ได้ให้ความไว้วางใจ ในการให้เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด และเพื่อเป็นการตอบแทนพระคุณ ขอ สัญญาว่า จะบริหารงานให้เกิดประสิทธิภาพแก่บริษัทสูงสุด และจะบริหารจัดการให้เอื้อประโยชน์แก่บรรดาสมา

ชิกปูแดงสูงสุด โดยจะยึดมั่นในหลักคุณธรรม และความมีจริยธรรม ตลอดจนการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ให้สมาชิกมีรายได้ และอยู่ได้กับธุรกิจขายตรง ปูแดง ไคโตซานอีกทั้งจะยังคงนโยบายหลัก เพิ่มผลผลิต ชุบชีวิตเกษตรกรให้เกษตรกรมีรายได้ และสามารถปลดเปลื้องหนี้สินได้ด้วย

นิว ต้นกล้า แม้จะเป็นบริษัทใหม่ แต่ก็มีความพร้อมเหมือนเดิมทุกอย่าง เพียงแค่เปลี่ยนชื่อบริษัท แต่ทุกสิ่งทุกอย่าง ก็ยังจะคงความเป็นวัฒนธรรมของคน ปูแดง ไคโตซานเอาไว้เหมือนเดิม ส่วนการรับสมัครสมาชิกนั้น ได้เริ่มต้นรับสมัครสมาชิกแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา

มั่นใจนิว ต้นกล้า
นำปูแดงฯยิ่งใหญ่ได้

ด้านผู้นำธุรกิจหลายคนของบริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า หลังเกิดเหตุการณ์การสั่งเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบธุรกิจขายตรงบริษัท เบสท์ 59 จำกัดแล้ว ผู้นำธุรกิจและสมาชิก ปูแดง ไคโตซานไม่ได้หวั่นไหวหรือหนีไปไหน แม้ว่า หลายคนจะต้องว่างงานอยู่ 1-2 เดือนก็ตาม หรือบางคนอาจจะกลับบ้านไปทำ อาชีพอื่นเพื่อหารายได้เสริมแล้วก็ตาม แต่พอ ปูแดง ไคโตซานกลับมา ภายใต้ชื่อบริษัทใหม่ นิว ต้นกล้าบรรดาสมาชิก ปูแดง ไคโตซานทุกคนทั่วประเทศ ก็ได้หวนคืนกลับมาทำธุรกิจด้วยกันเหมือนเดิม ไม่มีใครหนีไม่ไหน ไม่มีความแตกแยก แต่ยังคงเป็นเหนียวแน่นกว่าเดิม และพร้อมที่จะรวมพลังกัน เพื่อผลักดันให้ ปูแดง ไคโตซานกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ด้วยความเชื่อมั่นว่า สินค้าเป็นที่ต้องการของเกษตรกร ช่วยเกษตรกรเพิ่มผลิต ปลดหนี้ปลดสินเกษตร กรได้จริง นี่คือ จุดแข็งของ ปูแดง ไคโตซาน

สมาชิกปูแดงทุกคนต่างดีใจ และพร้อมใจกันจัดงานเปิดบริษัทใหม่ ต้อนรับการกลับมาของ ปูแดง ไคโตซานในนามบริษัท นิว ต้นกล้า จำกัด ซึ่งสมาชิกทุกคนได้ทิ้งความหลังไว้ในอดีต ทุกอย่างที่ผ่านมา ถือเป็นบทเรียนและประสบการณ์ หากปูแดง ณ วันนี้ สามารถผ่านด่านทดสอบใหม่ไปได้อีกครั้ง ก็เชื่อว่า พลังเครือข่ายของปูแดงจะมีเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ อันจะทำให้ ปูแดง ไคโตซานกลับมายิ่งใหญ่ และจะไม่มีวันตาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น