วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

การตลาดแบบดึงดูด (Attraction Marketing)

" ไม่ต้องลิสรายชื่อ ไม่ต้องตามง้อคนมาทำ ไม่เสียเพื่อน ญาติ ไม่ต้องประชุมตามโรงแรม ทุกคนจะแห่กันมาสมัครทำธุรกิจกับคุณ "

ผมเชื่อแน่ ว่า ทุกคนที่เข้าเว็บ โดยเฉพาะวนเวียนอยู่กับเว็บเครือข่าย MLM ต้องเจอ หัวข้อโฆษณาแบบนี้ เต็มจอไปหมด แล้วบางคนต้องมีคำถามว่า จริงเหรอ ทำยังไง จนบางคนทนไม่ได้ ก็ต้องจ่ายเงินซื้อตำรา หรือ CD หรือไปเข้าอบรมกับเค้าด้วย

ที่จริงแล้ว การตลาดแบบดึงดูด ไม่ใช่เรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อน แม่ทีม ระดับ Top ๆ ของแต่ละค่าย หลายๆคน ก็ทำในส่วนที่เป็นหัวใจสำคัญ ของการทำตลาดแบบนี้ มาก่อนหน้านี้ อยู่แล้ว เพียงแต่ไม่มี การจำเพาะเจาะจง หรือมีชื่อเรียกสรุปว่า ทำอะไร

ผมจะสรุปเป็นหัวข้อให้ท่านอ่านคร่าวๆ ก็แล้วกัน แต่อ่านแล้ว มันจะไม่มันส์ เท่าอ่านบทความเต็มๆ ของการทำ การตลาดแบบดึงดูดหรอก เพราะเค้า จะมีการโปรย ความสนใจ และยกตัวอย่างให้เห็นภาพ กันอย่างชัดเจน

หัวใจของการทำการตลาดแบบดึงดูด

1. เลิกโฟกัส การชูความยิ่งใหญ่ ของบริษัท ของแผนการตลาด หรือของ สินค้า หรือแม่ทีมคุณซะทเพราะ ไม่ว่าสิ่งที่กล่าวมาจะดีเลิศแค่ไหน คนที่เข้ามาส่วนใหญ่ ก็ไม่สำเร็จอยู่ดี ดังนั้น ทำยังไงให้เขา มั่นใจว่า ได้เข้ามาร่วมงานกับคุณ ซึ่งเป็น Professional และพาเขาไปสู่ความสำเร็จได้ ดังนั้น กฏข้อแรกคือ โปรโมทความเป็นมืออาชีพของคุณ ตัวคุณ มากกว่าสิ่งใดๆ สังเกตได้จากแม่ทีมใหญ่ๆ มีแต่คนวิ่งเข้าไปหา ว่ามั๊ย

2. อย่าเอาสเต็กเนื้อชั้นเลิศ ไปขายให้กับกลุ่มคนกินเจ หลายคนโฆษณาไปเรื่อย เปื่อย ทุกที่ ทุกเว็ป ที่ไม่เกี่ยวข้อง ก็โพสไป ตั้งกระทู้ไป ไม่ดูกลุ่มคน ว่ากลุ่มนั้น เขาต้องการรึป่าว สรุปว่าง่ายที่สุดในการ หาผู้มุ่งหวัง คือหาในที่ๆผู้มุ่งหวัง เขาวนเวียนอยู่กัน คือ สังคม MLM ดังนั้น จะเห็นว่า คนที่ใช้การตลาดแบบนี้ มักจะไปโฆษณา ใน google ซึ่งอาจจะเป็น Keyword ของบริษัทอื่น ชื่อบริษัทอื่น ซึ่งคนกลุ่มนี้ ก็คือคนที่ ค้นหาการทำเครือข่าย ซึ่งเข้าเป้ากว่า การไปโฆษณา ในกลุ่มอื่นที่ไม่เอา หรือไม่ชอบขายตรง สรุปว่า ขายในสิ่งที่เขาต้องการอยู่แล้ว

3. คนทั่วไปไม่สนโอกาศธุรกิจ ไม่สนว่าสินค้า ดีเลิศขนาดไหน ไม่สนว่างานนี้จะช่วยสังคม บ้าบอคอแตกอะไรนั่น เขาสนแค่ว่า คุณมีวิธิการไหน จะช่วยให้เขาสำเร็จ นี่คือกฏข้อสาม ดังนั้น งานของคตุณคือ ให้ผู้มุ่งหวังเห็นภาพให้ได้ว่า คุณช่วยเขาได้ยังไง สร้างความเป็นผู้เชี่ยวชาญในอาชีพ ของตัวคุณให้ได้ และคนอื่นต้องสัมผัสจับต้องได้ แปลเป็นไทยว่า คุณต้องพัฒนาตัวเอง ให้สุดยอด ซึ่งแม่ทีมระดับ Topๆ เป็นกันอยู่แล้วที่ผ่านมา

4. คนเราชอบสบาย แต่อยากได้ความสำเร็จ คนที่ล้มเหลวในเครือข่าย มักจะเฝ้าค้นหาว่า เครือข่ายมันมีเคล็ดลับอะไรหนอ บางคนถึงได้กัน เดือนเป็นล้านๆ จริงๆถ้าย้อนกลับไปดูได้ จะรู้เลยว่า คนสำเร็จสูงสุด ของทุกค่าย ทุกคน เริ่มต้นมาแบบเดียวกัน และ มันไม่ได้มีเคล็ดลับอะไรเลย คือพัฒนาตัวเอง และพบผู้มุ่งหวังเยอะๆ เขาเริ่มกันอย่างนี้ทั้งนั้น แต่คนใหม่ๆ มักไม่เชื่อความจริงอันนี้ มัวแต่ค้นหาเคล็ดลับอยู่นั่นแหละ ว่าทำยังไง บางครั้ง บางที่จะเห็นว่า แม่ทีมเจ๋งๆ เวลาย้ายมาทำบริษัทใหม่ ใช้เวลาแป๊บเดียว ขึ้นสู่อันดับต้นๆของบริษัท หลายคนลืมความเป็นจริงที่ว่า แท้จริงแล้ว เขาไม่ได้เริ่มมาจาก 0 เขามีต้นทุนทางเครือข่ายเป็นกระตั้ก ทีมงานตามมาเพียบ ชื่อเสียงที่เป็นตัวดึงดูดคนมาร่วมงานอีกบาน

ดังนั้น ข้อนี้สรุปว่า คนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับกฏของ ธรรมชาติ คนทำการตลาดแบบดึงดูด ต้องนำเสนอให้เขาเห็นว่า เขาสามารถ สำเร็จได้โดยไม่ลำบาก ลำบนอะไรเลย คุณก็ทำได้

5. เครื่องมือของการทำการตลาดแบบดึงดูด ปัญหา ของคนทำ MLM เป็นเต็มเวลา หรือแบบทำเป็นอาชีพ ในช่วงเริ่มต้นคือ ขาดผู้มุ่งหวัง และ ขาดกระแสเงินสด ดังนั้น สิ่งที่คนทำตลาดแบบนี้ต้องมี คือ ระบบรองรับ เพื่อเพิ่มรายชื่อผู้มุ่งหวัง ตลอดเวลา ผมกำลังพูดถึงการโฆษณา โดยเฉพาะในโลก อินเตอร์เน็ต คุณจะโฆษณายังไง ให้มีรายชื่อผู้สนใจ เข้ามาตลอดเวลา ซึ่งผมคงไม่ต้องบอกว่า ยังไง เพราะคุณเห็น เต็มจอคอมฯไปหมด เวลาเข้าค้นหา เว็ปธุรกิจเครือข่าย สรุปก็คือที่คุณเห็นนั่นแหละ การให้ผู้สนใจกรอกรายละเอียด e-mail เบอร์โทร เพื่อแลกกับข้อมูลความลับการทำตลาดแบบนี้ ก็คือการแลกข้อมูลกับรายชื่อใหม่ๆ นั่นเอง อีกทั้งปัญหา กระแสเงินสด พูดง่ายๆว่า ถ้าคุณจะทำ MLM ค่ายนั้นๆ ค่ายเดียวเป็นอาชีพหลัก สิ่งที่คุณต้องคิดคือ คุณมีเงินยืนระยะ ในช่วงเริ่มต้นหรือเปล่า ถ้าค่ายใดเป็นแบบเงินด่วนทันใจ ก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าทำแล้ว ค่อยเป็นค่อยไป อันนี้คุณลำบากแน่ ดังนั้นการทำตลาดแบบนี้ ก็จะแนะนำให้คุณ ขายข้อมูลเอกสาร ต่างๆ วิธีการต่างๆ กับผู้มุ่งหวังใหม่ๆ ที่ต้องการรู้ เพื่อเป็นเงินยืนระยะ หรือ แก้ปัญหาเรื่องกระแสเงินสดนั่นเอง

ถึงตรงนี้แล้ว ........

ที่สำคัญคุณจะต้องทำการโฆษณาในแบบวัวสีม่วง...คือ ต้องโดดเด่น แตกต่าง และมีหนึ่งเดียว ซึ่งในปัจจุบันนี้คงเป็นยากละครับ เพราะมันเป็นวัวสีม่วงกันหมด เต็มจอ ไม่รู้ใครเป็นใคร

ซึ่งการทำธุรกิจ เครือข่าย ด้วยระบบการตลาดแบบดึงดูด ให้สำเร็จนั้นก็มีหัวใจสำคัญดังนี้ครับ
1. ตัวคุณ....วางตำแหน่งตัวเองในฐานะผู้เชี่ยวชาญ คุณจะเป็นผู้ถูกล่าไม่ใช่ผู้ล่า
2. ระบบที่รองรับเกี่ยวกับข้อมูลผู้มุ่งหวัง เช่น สามารถเก็บข้อมูล ของผู้มุ่งหวัง มีการติดตาม เพื่อให้ข้อมูลหรือแจ้งข่าวสาร
3. สินค้ามีความจำเป็นและ มีความต้องการของผู้บริโภค
4. บริษัทเชื่อถือได้
5. แผนการตลาดไม่ยาก และจะต้องไม่มีบังคับการลงทุน เป็นเงินก้อน

สรุปว่า การตลาดแบบนี้จะได้ผลหรือไม่นั้น อยู่ที่ตัวบุคคลครับ ว่าตัวท่าน มีศักยภาพ ใกล้เคียงกับหลักการได้มากน้อยแค่ไหน ไม่มีสิ่งอื่นใดในการทำ MLM สำคัญไปกว่า การพัฒนาตัวท่านเอง ให้เป็น ยอดฝีมืออีกแล้ว เพราะคุณจะรู้เองในที่สุดว่า เมื่อใดที่คุณเป็นผู้สำเร็จ โด่งดังในยุทธจักร ก็จะมีคนเข้ามาหา และขอร่วมงานคุณเอง นี่ แหละดึงดูดของแท้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น