วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2553

เรื่องคนสร้างท่อ แนวคิดที่ให้เงินทำงานแทนคน






ถ้าเลือกได้คุณจะเลือกอะไรให้กับชีวิตตัวเอง

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีหมู่บ้านหนึ่งตั้งติดกับภูเขา ที่มีลำธารไหลตลอดเวลา อยู่วันหนึ่งคนในหมู่บ้านนี้เกิดขี้เกียจตักน้ำจากลำธารมาใช้เอง จึงได้มาประชุมกันว่า เราควรจะหาคนมาตักน้ำให้เราใช้ โดยจ่ายเงินเป็นค่าตอบแทนดีกว่า คนในหมู่บ้านจึงได้คัดเลือกผู้ที่ผ่านการประมูล ในการนำน้ำมาให้ชาวบ้านใช้ 2 คน ชื่อ บิล และ เอ็ด (เหตุผลที่มีผู้ผ่านการประมูลมา 2 คนเพราะ ชาวบ้านอยากใช้น้ำคุณภาพดี และราคาไม่สูงเกินไปเพราะจะได้มีการแข่งขันกันเองเป็นการควบคุม คุณภาพอีกทาง)

ทั้ง 2 คนดีใจมาก เพราะนั่นหมายถึงรายได้ระยะยาว ทั้ง 2 จึงตั้งใจที่จะทำการส่งน้ำ และทำงานของเขาเองให้ดีที่สุด แต่!!!! การเริ่มต้นของคนทั้ง 2 ไม่เหมือนกัน

**เอ็ดรีบหาถังน้ำ ขันน้ำ รถเข็นน้ำ และสิ่งอื่นๆๆที่จำเป็นในการขนน้ำ ทุกเช้าเอ็ด จะตื่นก่อนชาวบ้านเพื่อตักน้ำให้เต็มตุ่มก่อนที่ชาวบ้านจะตื่นขึ้นมา เอ็ดมีความสุขมากเพราะเค้าได้เงินคนเดียวเต็มๆๆ พวกชาวบ้านและเอ็ดแปลกใจมากที่ บิลหายตัวไปหลังจากการประมูลได้สิ้นสุดลง!!!!

**เวลาผ่านไป 5-6 เดือน บิลกลับมาที่หมู่บ้านอีกครั้งหนึ่งเค้ากลับมากับทีมงาน เพื่อที่จะมาสร้างท่อส่งน้ำจากลำธารไปยังหมู่บ้านต่างๆๆ ซึ่งใช้เวลาไม่นานเท่าใดนัก ทุกอย่างเรียบร้อย บิลประกาศทันทีว่า น้ำของเค้าสามารถจ่ายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในขณะที่น้ำของเอ็ดจ่ายได้เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์เท่านั้น และน้ำของบิลสะอาดกว่าของเอ็ดและถูกกว่าของเอ็ดอีกด้วย (ทุกคนหันมาใช้น้ำจากบิลเกือบหมด)

**เอ็ด เดือดร้อนมากเพราะรายได้เขาลดลง เอ็ดจึงแก้ปัญหาโดยเพิ่มกำลังการผลิตและจ้างลูกชายส่งน้ำวันเสาร์-อาทิตย์อีกรายได้เพิ่มนิดหน่อยแต่ก็ยังไม่พอเมื่อถึงเวลา ลูกชายโตพอที่จะได้รับการศึกษาต่อ เอ็ดจึงบอกลูกชายว่าให้ ตั้งใจเรียน เรียนให้เก่งแล้วกลับมาพ่อจะจ้างเจ้าขนน้ำอีก (ไม่ต้องกลัวอดตายแต่คงจะทำงานตายมั้ง) แต่ลูกชายของเอ็ดไม่กลับมาและไม่สนใจกิจการส่งน้ำของพ่อเลย(น่าสงสารจัง)

**บิลอยู่เฉยๆๆน้ำก็ไหลตามท่อให้คนในหมู่บ้านใช้ตลอด 24 ชั่วโมง เงินก็ไหลเข้าบัญชีของเขาตลอดเวลา และเขามีความคิดว่าถ้าหมู่บ้านนี้ต้องการน้ำแล้วหมู่บ้านอื่นก็คงต้องการเหมือนกันเขาจึงได้เพิ่มการสร้างท่อเพื่อ
บริการลูกค้าให้มากขึ้น นั่นหมายถึงเงินรายได้มากขึ้นด้วยพร้อมกับเวลาที่มากขึ้นในการอยู่กับลูกเมียด้วย

**ถ้าคุณเลือกได้ คุณอยากเป็นคนตักน้ำเหมือน เอ็ด หรือเป็นคนสร้างท่อเหมือน บิล (เราเปรียบคนตักน้ำเหมือนคนทำงานประจำทุกเช้าเราต้องตื่นแต่เช้าเพื่อทำงานให้คนอื่นรวย เมื่อเราเกิดปัญหาเรื่องการเงิน
ก็รับ job มากขึ้นเพื่อเพิ่มรายได้เพิ่มนิดหน่อย หรือออกจากงานเพื่อรับตำแหน่งใหม่ที่สูงกว่าแต่ได้เงินเพิ่มขึ้นเดือนละไม่กี่พัน นั่นไม่ไช่วิธีการแก้ปัญหาเลยไช่ไหมค่ะ ส่วน บิลนั่นคือตัวอย่างของคนที่ค้นหาระบบและให้ระบบทำงานแทน โดยเป็นเจ้าของท่อและเจ้าของกิจการ )

ถ้าคุณท้อต้องถามตัวเองเสมอว่า อนาคตคุณอยากเป็นคน ตักน้ำ หรือคนสร้างท่อ


ขอขอบคุณหนังสือ
Network 21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น