วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ไม่มั่นใจกับการสัมภาษงาน

เรียนถามโค้ชสิริลักษณ์ ที่เคารพ
ผมอายุ 29 กำลังไปสัมภาษงาน ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรกับการที่ออกจากงานก่อน ทั้งที่ยังไม่ได้งานเนื่องจาก โดนให้ออกจากงานเพราะไม่Fit กับทีมมา 2 เดือนแล้ว โค้ชช่วยแนะนำคำตอบด้วยครับ ผมขาดความมั่นใจมากในกาสัมภาษงานครั้งนี้มากครับ
--------------------------------------------------------------------
สวัสดีจ้ะคุณเทพ

อดีตที่ผ่านไปให้เป็นบทเรียนสำหรับการทำงานในอนาคต บอกตัวเองว่า เราจะไม่ทำผิดพลาดแบบนั้นอีก ok ไหมจ้ะ?

สำหรับการสัมภาษณ์ครั้งต่อไป ขอให้มีความกล้าหาญ และเรียกความมั่นใจกลับมาใหม่ เพราะถ้ายิ่งกลัวหรือแสดงออกถึงความไม่มั่นใจ จะยิ่งเป็นสาเหตุให้ไม่ได้งาน

ถ้าเขาถามว่าทำไมออกจากที่เดิม ให้ตอบว่า ..ลักษณะงานที่ผ่านมายังมีความไม่ลงตัวบางอย่าง ซึ่งผมขออนุญาตที่จะไม่พูดถึงได้ไหมครับ?

ถ้าเขาเซ้าซี้ถามต่อ ให้บอกว่า .. เราไม่อยากพูดอะไรที่เป็นลบเกี่ยวกับที่ทำงานเดิม

ถ้ารู้จักวิธีพูด แค่นี้ก็จะได้แต้มแล้ว และเราก็ไม่ได้โกหกด้วย ok ไหมจ๊ะ?

(ถ้าเรียน "จ้าวสื่อสาร" จะได้กลยุทธ์ดีๆอีกเยอะเลย)

ให้แต่งตัวดี สะอาดสะอ้าน นั่งหลังตรง อย่าห่อไหล่ อย่าลอกแล่ก ที่สำคัญยิ้มเยอะๆ ทำตัวให้สดชื่น กระฉับกระเฉง พูดจาชัดถ้อยชัดคำ ยกมือไหว้อย่างอ่อนน้อม ขอบคุณผู้สัมภาษณ์ด้วย

และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราต้องตั้งใจ ขยัน เอาใจใส่ในการทำงาน ฝึกให้เป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ช่วยเหลือผู้อื่น ให้ความร่วมมือกับหัวหน้าและองค์กร เพราะสิ่งนี้จะทำให้เราทำงานได้ยาวนานจ้ะ

ขอให้โชคดีมีงานทำเร็วๆนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น