วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2552

กำลังใจแก่คนเป็นหนี้

อยากให้โค้ชให้คำแนะนำ และะให้กำลังแก่คนเป็นหนี้ในยุคเศรฐกิจแบบนี้
---------------------------------------------------------------------------
สวัสดีค่ะ คุณzaza โค้ชทราบดีว่า คนที่เป็นหนี้ย่อมมีความทุกข์ใจเป็นธรรมดา

เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า "ตัวหนี้สิน" ไม่ได้เป็นก้อนทุกข์ . . เพราะบางคนมีหนี้ก็ไม่ได้เป็นทุกข์ เช่น นักธุรกิจบางคน***้เงินแบงค์มาลงทุน เขากลับดีใจเสียอีกว่าแบงค์ให้เครดิต

สิ่งที่โค้ชจะบอกก็คือ "ตัวหนี้สิน" ไม่ได้เป็นตัวทุกข์ แต่คนเป็นทุกข์เพราะความไม่อยากมีหนี้ ***เจ้าความ "อยากหรือไม่อยาก" ที่อยู่ในใจคนนี่แหละ ที่ทำให้คนเป็นทุกข์

ถ้ามีหนี้เกิดขึ้นแล้ว ก็ดูและรับรู้ว่ามีหนี้ แต่อย่าเอาใจของเราไปแบกหรือไปต้านว่า ฉันไม่อยากมีหนี้ เพราะมันจะทำให้เราหนักและเหนื่อยในความรู้สึก และนั่นคือตัวทุกข์

สิ่งสำคัญคือ เราต้องรักษาใจไว้ไม่ให้เป็นทุกข์ ไม่ให้เศร้าหมอง เพราะจะทำให้ดึงดูดเรื่องไม่ดีเข้ามาเพิ่มขึ้น ถ้าใจเศร้าหมอง

มีหนี้ ก็มีหนี้ ... ค่อยๆผ่อนใช้คืนเจ้าหนี้เขาไป .. พยายามเจรจาขอผ่อนรายเดือนให้น้อยหน่อย โดยขอยืดเวลาออกไป .. เพราะเราจำเป็นต้องมีเงินสดหมุนเวียนเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิต หรือใช้ในการลงทุนให้เกิดเงินงอกเงย

ได้ขึ้นชื่อว่ามีหนี้ ไม่ทำให้เราตายหรอก แต่ถ้าไม่มีเงินกินข้าวนี่สิอาจจะทำให้ตายได้

สิ่งสำคัญคือ อย่าก่อหนี้เพิ่ม โดยเฉพาะหนี้ที่เอาไปซื้อของฟุ่มเฟือย หรือซื้อของที่ไม่ได้ก่อให้เกิดรายได้กลับมา เช่น มือถือรุ่นใหม่ TV ฯลฯ

การเรียนรู้เรื่องการบริหารเงินก็เป็นสิ่งจำเป็น ลองหาหนังสือพวกนี้มาอ่านดู จะช่วยทำให้เราปลดหนี้ได้เร็วขึ้นหรือแม้กระทั่งมั่งคั่งรำรวยขึ้นมาได้ด้วย

ความจริงหลักสูตร "ไขความลับสู่ความมั่งคั่ง" จะสอนเรื่องการบริหารเงินแบบง่ายๆ และสอนแนวคิดของความมั่งคั่งหลายอย่างเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสลองศึกษาดูนะคะ

ขอให้กำลังใจสำหรับคนมีหนี้ไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ .. ขอให้หมดหนี้ไวๆนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น