วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เวลาเราเบื่อคน เบื่อสิ่งแวดล้อม เบื่อชีวิตประจำวันซ้ำซาก แก้ยังไง

อาการเบื่อเกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ

1. ทำงานที่เราไม่ชอบ มันไม่ใช่ตัวตนของเราจริงๆ ทำให้ฝืนความรู้สึกทุกวี่ทุกวัน

2. มองสิ่งต่างๆในแง่ลบ ไม่มีใครได้เรื่องในสายตาเรา

3. คาดหวังมากเกินไป อยากให้อะไรเป็นดั่งใจเรา พอไม่ได้ เราจึงหงุดหงิดรำคาญใจ

4. ไม่เห็นคุณค่าในงานที่ทำ และไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง จึงไม่มีความสุขในการทำงาน

5. สภาพแวดล้อมในการทำงานไม่เอื้ออำนวยจริงๆ เช่น เพื่อนร่วมงานขี้นินทา เจ้านายโมโหร้าย บ้านไกลจากที่ทำงานมาก ฯลฯ

6. และอื่นๆอีกสารพัดสาเหตุ

แต่โค้ชอยากจะบอกว่า หลักใหญ่ๆเลยอยู่ที่ความคิด ทัศนคติ และมุมมองของเราเองที่มีต่อสิ่งต่างๆ

คุณมีทางเลือก คือ

1. ถ้าลาออกไม่ได้ ก็เปลี่ยนมุมมองของเราให้เป็นบวก หัดเห็นคุณค่า หัดชื่นชมสิ่งต่างๆในที่ทำงานของเราบ้าง ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของเรา หรือผู้คนในที่ทำงานของเรา ทำใจยอมรับในสิ่งที่เขาเหล่านั้นเป็น คงไม่มีใครคิด พูด และทำทุกอย่างเหมือนเราได้หรอก จริงไหมคะ? ไหนๆก็ต้องทำงานที่นี่แล้ว ทำไมไม่ทำใจให้เป็นสุขล่ะคะ เป็นทุกข์ 1 วัน ก็ขาดทุน 1 วัน เห็นด้วยไหมคะ?

2. ถ้าทำในข้อ 1 ไม่ได้ ให้มองหางานใหม่ที่เราชอบจริงๆ ถ้าเขารับแล้วค่อยลาออก อย่าอึดอัดรันทดใจ เพราะถ้าคุณไม่มีกะจิตกะใจจะทำงาน ผลงานก็ออกมาไม่ดี แล้วชีวิตของคุณจะรุ่งได้อย่างไร จริงไหมคะ?

คุณเลือกแบบไหน ช่วยบอกโค้ชด้วยนะคะ

ขอให้โชคดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น