วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2552

กลยุทธ์ 7 ประการสู่ความสำเร็จในธุรกิจ MLM

กลยุทธ์ 7 ประการสู่ความสำเร็จในธุรกิจ MLM

หลัก การสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจการขายตรงแบบหลายชั้น หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าธุรกิจแบบเครือข่าย ประสบความสำเร็จได้นั้น จริงๆ แล้วมิได้มีอะไรซับซ้อนมากมายนักขอเพียงทำอย่างจริงจัง ทำอย่างอดทน ทำอย่างสม่ำเสมอ ศึกษาเรียนรู้และเลียนแบบผู้ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่ง ก็สามารถประสบความสำเร็จได้

ธุรกิจการตลาดแบบเครือข่ายนั้น เป็นธุรกิจที่อาจกล่าวได้ว่า”เป็นธุรกิจที่เรียนง่ายแต่ไม่ง่าย” (SIMPLE BUT NOT EASY) ที่ว่าไม่ง่ายนั้นมิได้หมายความว่า “ทำยาก” แต่อย่างใดแต่ดูเหมือนว่าจะไม่ง่าย ก็เพราะส่วนมากมิได้”ทำจริง” ขอเพียงทำอย่างจริงจังเท่านั้นก็สามารถประสบความสำเร็จกันได้ทุกคน ส่วนว่าจะช้าหรือเร็วนั้น ขึ้นอยู่กับ”เทคนิค”เงื่อนไข”บางประการ

กลยุทธ์ 7 ประการสู่ความสำเร็จในธุรกิจ MLM
1.ทำอย่างอดทน ธุรกิจการตลาดแบบเครือข่ายนั้น แพ้ชนะ วัดกันที่ความอดทนไม่ได้วัดกันที่ความเฉลียวฉลาดหลักแหลม หรือความอัจฉริยะ จงจำไว้ว่า “คนชนะ”นั้นแพ้มากกว่า”คนแพ้” เสียอีกเพียงแต่คนชนะไม่ยอมแพ้ ยังคงอดทนทำต่อไปจนชนะในที่สุด

2.ทำอย่างฉลาด การจะประสบความสำเร็จได้นั้น อดทนอย่างเดียวไม่พอ หรืออาจจะทำให้ประสบความสำเร็จช้ามากจนเกือบไม่มีอนาคต จนเกือบจะท้อแท้เลิกราไป แต่ถ้าทำอย่างฉลาดด้วยก็จะทำให้การทำงานมีประสิทธิผลมากขึ้น เช่น อย่าเสียเวลากับคนน่าเบื่อมากเกินไป รู้จักมองคนที่จะเป็นผู้นำได้ กิจกรรมทุกกิจกรรมที่เราเข้าร่วมต้องสร้างอานิสงค์กับความก้าวหน้าด้วย มิใช่เฮไหนเฮด้วยช่วยเฮนั่นไปเสียทุกงาน ทุกกิจกรรม รู้จักกินทีละคำ อย่าพยายามเหนื่อยกับทุกคน เหนื่อย กับทุกครั้ง เหนื่อยกับทุกอย่าง โดยไม่รู้ว่าจะเกิดคุณประการอะไรได้บ้าง เรามีเวลาอยู่จำกัด เราไม่สามารถทำทุกอย่างได้หมด จงเลือกทำเฉพระสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อความสำเร็จจริงๆ เท่านั้น

3. ทำอย่างมุ่งมั่น ต้องไม่โลเล เปลี่ยนใจง่าย ต้องกัดไม่ปล่อย เมื่อตัดสินใจแล้ว ต้องล็อคหางเสือ มุ่งไปข้างหน้าอย่างเดียว ต้องทำขั้นทุบหม้อข้าว เผาสะพานกันเลยทีเดียว คนส่วนมากประสบความล้มเหลวเพราะไม่มุ่งมั่นพอ ทำธุรกิจนี้อย่างกล้าๆ กลัวๆ เผื่อเหลือเผื่อขาด เผื่อทางถอยไว้มากมายหลายทางเหลือเกิน เมื่อประสบปัญหาแม้เพียงเล็กน้อย แทนที่จะหาวิธีว่าจะทำอย่างไร ให้สำเร็จ กลับพยายามหาข้ออ้างสารพัด เพื่อจะบอกว่าทำไม มันจึงไม่สำเร็จ หลายคน โผไปทางโน้นที โผไปทางนี้ที แสวงหาสินค้าในอุดมคติ ดิ้นรนหาแผนการตลาดสุดวิเศษ ซึ่งชั่วชีวิตก็ไม่เคยพบ เพราะปัญหาอยู่ที่ตัวเขาเอง ไม่ได้อยู่ที่สินค้า องค์กร หรือแผนกการขาย – แผนการตลาด


4 .ทำอย่างศรัทธา ผู้ ที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจแบบเครือข่าย ต้องศรัทธาต่อตนเอง ศรัทธาต่อวิชาชีพ ศรัทธาในตัวสินค้า ศรัทธาต่อองค์กร ศรัทธาต่อทีมงาน ศรัทธาต่อแผนงาน จงจำไว้ว่า ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่ดีที่สุด จะดีหรือไม่เพียงใด อยู่ที่ความคิดจิตใจและศรัทธาของเราเท่านั้น

5. ทำอย่างมืออาชีพ การจะประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องอาศัย”4” คือทัศนคติ......เทคนิค..... ทักษะ..... และแทคติคส์ แน่นอนว่าในเส้นทางของธุรกิจการตลาดแบบเครือข่ายนั้น”ทัศนคติ”เป็น สิ่งสำคัญที่สุด และอาจถือเป็นส่วนชี้ขาดความสำเร็จหรือส้มเหลวได้เลยทีเดียว แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า เทคนิค...ทักษะ...หรือแม้แต่แทคติคส์ ก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้เราเป็น”มืออาชีพ” มากขึ้น ประสบความสำเร็จได้รวดเร็วขึ้น ทำงานอย่างมีประสิทธิ์ผลมากขึ้น

6.ทำด้วยความเสียสละ กฎ สำคัญข้อหนึ่งของธุรกิจการตลาดแบบเครือข่ายก็คือเราต้องช่วยให้ผู้อื่นประสบ ความสำเร็จก่อน เราจึงจะประสบความสำเร็จ ต้องให้ผู้อื่นมากกว่าที่เขาสมควรได้รับ การช่วยเหลือต่างสายงาน บางครั้งก็จำเป็นต้องทำด้วยความใจกว้าง และไม่ต้องห่วง กฎแห่งการตอบแทน ตามธรรมชาติไม่เคยผิดพลาด เราไม่มีวันสูญเปล่าในสิ่งที่เราทำเพื่อช่วยเหลื่อคนอื่น ขอเพียงทำอย่างมีสติ และอย่างฉลาด

7. ทำอย่างมีคุณธรรม ต้อง ไม่ริษยา ไม่นินทาว่าร้าย ไม่แย่งลูกทีม ไม่โกง ไม่โกหก ไม่ก่อปัญหาชู้สาว ไม่เหยียบหัวลูกทีมเพื่อขึ้นตำแหน่ง ไม่ลืมตัว บางคนเพียงแค่ประสบความสำเร็จในระดับปานกลางเท่านั้นก็เปลี่ยน ไปเป็นคนละคน เปลี่ยนไปในทางหยิ่งทะนง ดูถูกคนอื่น คุยข่ม อวดตัว วางก้าม ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น