วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2552

10 ททท. กฎเริ่มต้นของนักธุรกิจ

10 ททท. กฎเริ่มต้นของนักธุรกิจ

1. ทำทันที

จากสุภาษิตจีนที่ว่า การเดินทาง 1,000 ลี้ ย่อมเกิดขึ้นจากก้าวแรกเสมอ ธุรกิจ MLM ก็เช่นเดียวกัน เมื่อเราได้ตัดสินใจเลือกบริษัทที่เหมาะสมกับเราไม่ว่าจะเป็นรูปแบบธุรกิจ สินค้า และองค์ประกอบต่างๆ ในการทำงานก็ตาม โดยมากนักธุรกิจ MLM จะเห็นว่าเป็นอาชีพอิสระ อาชีพเสริม ดังนั้นจึงมักไม่ให้ความสำคัญทันทีมากนัก เช่น อาจยังไม่สมัครรอกลับไปคิดอีกที หรือสมัครแล้วเดี๋ยวค่อยๆ ทำก็ได้ เป็นต้น แต่ความเป็นจริงแล้วผู้ที่จะประสบผลสำเร็จในอาชีพนี้มักเกิดจากบุคคลที่เริ่มทำทันที เพราะเห็นคุณค่าของโอกาสและเวลาที่อาจผ่านไปในแต่ละวัน ดังนั้นจึงควรเริ่มทำทันที

2. ทำทุกที่
นักขายหรือนักการตลาด MLM ที่เห็นโอกาส จะเห็นว่าคนทุกคนที่เราได้พบบนโลกนี้สามารถเป็นลูกค้าเราได้หมด ไม่ว่าจะเป็นคนที่รู้จัก เช่น ครอบครัว ญาติ เพื่อน เพื่อนร่วมงาน คนข้างบ้าน เป็นต้น หรือคนที่ไม่รู้จักที่มีอยู่ทั่วไปที่เราสามารถพบเจอได้ ดังนั้นเราอาจนำเสนอขายสินค้า หรือเปิด โอกาสในการเข้าร่วมธุรกิจให้กับคนทุกคนทุกที่ได้ตลอดเวลาโดยไม่มีข้ออ้าง ข้อสำคัญคือ การพิจารณาสินค้าหรือรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายให้ถูกต้อง และไม่ต้องกลัวคำว่าผิดหวัง เพราะเป็นเรื่องธรรมชาติ ที่เราอาจมีทั้งสมหวังและผิดหวังได้

3. ทำทุ่มเท
การทำงานใดๆ ก็ตาม หากเราไม่ทุ่มเท มุมานะ เราก็จะสำเร็จได้ยากหรือใช้เวลานาน ดังนั้นการทุ่มเทในการทำธุรกิจ MLM ก็เช่นเดียวกัน เราต้องทุ่มเทหนักเช่นเดียวกัน ให้คิดว่าที่ปลายทางย่อมมีแสงสว่างเสมอ การทำงาน ในอาชีพอื่นๆ เช่น การทำงานกินเงินเดือน เรายังทุ่มเทได้ แต่ปลายปีอาจได้รับการขึ้นขั้น ขึ้นเงินเดือน เพียงนิดหน่อย เราก็ยังทำอยู่ แต่หากเราทุ่มเทให้กับธุรกิจ MLM จริงจัง เราจะได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าอาชีพที่ทำอยู่ทั่วไปได้ เปรียบเสมือนการทำงานแบบ “เหนื่อยไม่กี่เดือน แต่สบายไม่รู้กี่ปี”

4. ทำทนทาน
นักธุรกิจ MLM หากต้องการความก้าว หน้าและความสำเร็จนั้นต้องไม่ย่อท้อต่อเนื่องยาวนาน บางคนทำเล่นๆ บางคนเดี๋ยวทำเดี๋ยวเลิก บางคนทำแล้วย้ายบริษัทไปมา ก็จะไม่มีวันสำเร็จ และจุดนี้เองที่ทำไมมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ทำแล้วไม่สำเร็จ เพราะไม่รู้จักการอดเปรี้ยวไว้กินหวานรอวันแห่งความสำเร็จ ดังนั้นธุรกิจนี้เสมือนการวิ่งมาราธอน ไม่ใช่วิ่งร้อยเมตรที่มาแรงแล้วก็ไป แต่ต้องใช้เวลาและความพยายามต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าจนไปถึงจุดที่เราตั้งเป้าหมายไว้

5. ทำทั้งแท่ง
การทำธุรกิจ MLM นั้นจะต้องทำทั้งกาย ทั้งใจ หายใจเข้าออกเป็นธุรกิจ MLM ชนิดเข้าสายเลือด คนที่สำเร็จในธุรกิจนี้บางคนถึงขนาดบอกว่า กรีดเลือดออกมายังเป็น MLM เลย และผู้ที่สำเร็จจำนวนไม่น้อยที่ทำแบบทั้งครอบครัว ทั้งสามีภรรยา แถมบางครอบครัวก็มีลูกช่วยด้วย และแบ่งหน้าที่กันทำอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้เราต้องมีทัศนคติบวก มีความคิดที่ดีเป็นพื้นฐานกับธุรกิจนี้เสียก่อน แล้วเราจะทำได้แบบทั้งแท่งของตนเอง

6. ทำทบทวน
การทำ MLM ก็เหมือนกับงานอื่นๆ ที่เมื่อทำไปแล้วจะต้องมีการสรุปผลและการพิจารณาปรับปรุงในจุดบกพร่อง ดังนั้นบางคนเน้นขาย ขายเท่าไรก็ขายไม่ได้สักที หรือการชักชวนผู้มาร่วมธุรกิจ ชวนเท่าไรก็ไม่มีคนตอบรับเสียที ดังนั้นเราเองจะต้องรู้จักทบทวนในสิ่งที่เราทำเสมอ จุดที่ทำดีแล้วก็พิจารณาเสริม เพิ่มเติมในสิ่งใหม่ๆ ที่ดีขึ้น แต่ข้อบกพร่องต้องแก้ไข หากเราไม่มีทางออกให้ถามหาผู้รู้ เพราะธุรกิจ MLM นี้เป็นธุรกิจที่ช่วยเหลือกัน ผู้ที่เก่งหรือมีความสามารถในทีม งานหรือบริษัทสามารถเป็นอาจารย์ให้แก่เราได้

7. ทำท้าทาย
การทำธุรกิจให้สำเร็จต้องรู้จักการพัฒนาให้เกิดความก้าวหน้าไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ขึ้นเสมอ ตามคำกล่าวที่ว่า “Success is a journey, not a destination” ซึ่งหมายถึงว่า “ความสำเร็จเปรียบเสมือนการเดินทาง อย่าเพียงคิดแค่ว่ามันคือจุดหมายปลายทาง” ดังนั้นเราต้องท้าทายตนเองให้ทำงานที่ยากขึ้น กว้างขึ้น ลึกขึ้น ละเอียดขึ้น และมีประสิทธิภาพพร้อมผลตอบแทนสูงขึ้นด้วย ต้องรู้สึกสนุกกับการทำลายสถิติหรือมาตรฐานที่เราเคยทำได้ให้ดีขึ้น

8. ทำทั้งทีม
MLM เป็นธุรกิจที่เกื้อกูลกันแบบเครือข่ายทีมงาน ไม่มีใครที่จะสามารถประสบความสำเร็จและร่ำรวยได้เพียงการทำงานลำพังตนเอง เพราะมีความเกี่ยวกับแผนธุรกิจที่เชื่อมโยงรายได้ที่จะเกิดขึ้นจากทีมงานแบบทางอ้อมที่นอกเหนือจากผลงานเราเอง ดังนั้นการยึดมั่น รู้จักการทำงานร่วมกัน การให้เกียรติกัน การแบ่งหน้าที่กัน การสนับสนุนซึ่งกันและกัน นั่นเองจึงจะนำไปสู่เป้าหมายได้

9. ทำท่องเที่ยว
การทำ MLM จะไม่มีการกำหนดตาย ตัวในการทำในเรื่องอาณาเขต ถึงแม้ว่าการเริ่มต้นในช่วงแรกๆ เราควรคำนึงถึงเรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นงบประมาณที่สูง หากเราต้องออกหากลุ่มเป้าหมายไกลๆ ดังนั้นควรทำใกล้ๆ บ้านหรือบริษัทที่ทำอยู่ก่อนเป็นหลักก็จริง แต่เมื่อเราเริ่มสามารถขยายงานและมีทีมงานได้ระดับหนึ่งแล้ว สิ่งที่ตามมาเสมอ คือ การออกไปช่วยทีมงานของเราที่อาจอยู่หลายพื้นที่ หลายจังหวัดได้ ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องมีการวางแผนการช่วยเหลืองานระหว่างกันเป็นระบบด้วย หากมองในแง่ดีคือเราอยู่ในธุรกิจที่ได้ท่องเที่ยวตลอดเวลานั่นเอง

10. ทำทิ้งท้าย
เมื่อเราสามารถปิดการขายได้ หรือได้รับการสมัครเป็นทีมงานใหม่จากผู้มุ่งหวังที่เราไปพบ อย่าลืมที่จะติดต่อสื่อสารให้ข้อแนะนำ ช่วยเหลือ และพัฒนาให้คนเหล่านั้นสามารถทำงานต่อไปได้ เพราะการพัฒนาคนเปรียบเสมือนการพัฒนาศักยภาพให้เกิดความเติบโตต่อไปด้วย หากเขาสามารถขยายทีมงานได้ก็ดี เสมือนทีมงานเราโตด้วย และหากเขาสามารถสร้างยอดขายได้ดี เราก็มียอดรวมการขายที่ดีขึ้นด้วย หมายถึงรายได้และความสำเร็จที่ตามมาดังนั้นวันนี้จึงขอฝากกฎ 10 ททท. ให้เป็นข้อคิดในการทำงานเพื่อความสำเร็จต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น