วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

จงจื้อ กับ ขงเบ้ง และ ซุนวู มีคำสอนต่างกันตรงไหนรู็้ไหม?

…ขงจื้อ สอนให้เรา รู้จักที่จะเข้าสังคม รู้จักการเอาตัวรอด รู้จักเรียนรู้ความผิดพลาดของคนอื่น แล้วมาเป็นบทเรียนให้กับตัวเอง ประกอบด้วยความมีเมตตา

…ขงเบ้ง สอนให้เรา รู้ทันคนอื่น หัดเอาใจเขามาใส่ใจเรา ทำำงานด้วยความรอบคอบ แล้วงานจะออกมาดี สอนให้รู้จักคนอื่นด้วยปัญญา เลยมี คำคม ที่ว่า “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง

…ซุนวู สอนให้เรา มีเมตตาต่อคนอื่น ซื่อสัตย์จริงใจ และคำคมที่ได้จาก ซุนวู คือ รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง มีโอกาส ชนะมากกว่าแพ้…

….นักปราชอีกหลายท่าน ที่เรา่น่าจะเรียนรู้ บางครั้ง สามก๊ก เราอ่านเกิน สามรอบก็ไม่ได้หมายว่าคบไม่ได้เสมอไป จาก ซุนวู ก็สอนให้เราได้เสียสละ รักทุกคนเท่ากัน นอบน้อม จาก ขงจื้อ ก็สอนให้เราเห็นว่า ทุกอย่างรอบตัวเรา อาจเปรียบเสมือนครูที่ดี เพียงแต่เรารู้จักที่จะเรียนรู้ บางครั้ง เราก็ต้องโง่ ให้เป็นซะบ้าง ไม่ใช่ทำตัวอวดเก่งตลอดเวลา ทำเป็นหูหนวกซะบ้าง เมื่อได้ยินอะไรที่มันไม่มีประโยชน์ ทำเป็นตาบอดซะบ้าง จะได้ไม่เห็นอะไรมากเกินไป ..

....ทุกอย่างมันอยู่ที่ตัวเรา เพียงแต่เปิดโอกาส ให้ัตัวเอง เพราะหากว่าเรา ยังคิดอยู่อีกว่า…ทุกอย่างในชีวิตเรา จะต้องเป็นไปตามคำพูดของคนอื่น เราก็จะไม่มีวันที่จะได้ตัดสินใจอะไรเองเลย เราจงลองทำตามที่ใจต้องการ ทำอะไรก็ได้ ในสิ่งที่ตัวเอง อยากทำ แต่ขอให้มัน ยังอยู่ในกด ที่พอควร…แล้วเราจะีมีความสุขกับสิ่งที่เราได้เลือกกระทำมัน….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น