วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

หัวใจเศรษฐี

“ความร่ำรวย” คือ สิ่งที่คนขายตรงปรารถนาที่สุด เราทุ่มเททำงานหนักมาทั้งปีก็เพื่อความสำเร็จและความรวยแต่บางคนก็ไปถึงฝั่ง แต่หลายคนก็ยังอยู่ที่เดิม คือ ข้ามไปไม่ได้ คือ ไปไม่ถึงดวงดาว เราก็กลับมาทบทวนใหม่และถามตัวเองว่า “ทำไมเราไม่รวย”

ในทางพุทธศาสนามีบทสอนเกี่ยวกับความร่ำรวยไว้ชัดเจน คือ “หัวใจเศรษฐี” ไว้ 4 ข้อ ซึ่งเราสามารถนำมาเป็นผังชีวิตทางการเงินและเป็นเข็มทิศนำพาชีวิตเราไปสู่ความร่ำรวยได้อย่างแน่นอน

ข้อ 1 คือ “ขยัน” เราสร้างเครือข่ายเราต้องขยันเชิญคน ขยันขาย และขยันติดตามอย่างสม่ำเสมอองค์กรเราเติบโตอย่างแน่นอน

ข้อ 2 คือ “เก็บเงินที่ได้” เราต้องวางแผนการเงินอย่างเข้มงวด มีสติในการให้ การใช้ การเก็บ และการลงทุนอย่างมีหลักการและฉลาดใช้จ่ายเงินอย่างมีสติและปัญญา เราก็จะมีเงินเหลือเก็บอย่างแน่นอน

ข้อ 3 คือ “เลือกคบคนดี” หมายถึงเพื่อนที่จะไม่พาเราไปสู่ที่ไม่ดี คนดี คือ คนที่คิดดี พูดดี และทำดีต่อเรา แนะนำสิ่งดีๆ นำความเจริญมาให้เรา การเลือกคบคนจึงสำคัญอย่างยิ่งต่อความร่ำรวยของเรา

ข้อ 4 คือ “ใช้ชีวิตเรียบง่าย” หมายถึง ความพอดี พอประมาณ กินพอดี อยู่พอดี ใช้จ่ายพอดี ไม่เกินฐานะและรายได้ที่เรารับมาการใช้จ่ายเกินตัว คือ ปัญหาอันแท้จริงของคนขายตรง อย่าลืมเวลาธุรกิจขาขึ้น รายได้เยอะ รายจ่ายก็เยอะ แต่เวลายอดขายลูกทีมย้ายค่าย รายได้ตก แต่ค่าใช้จ่ายเท่าเดิม ก็จะเกิดความเครียดตามมา เหตุผล คือ ความไม่พอเพียงนั้นเอง

ความร่ำรวยต้องเริ่มจากบริหารตัวเองให้ได้ก่อนควบคุมตัวเองได้ ควบคุมอารมณ์ได้ มีสติเตือนไม่ควรนำเงินอนาคตมาใช้กับปัจจุบัน คนรวยกับคนจนต่างกันตรง “ความคิด” และ “นิสัย” คนรวยเห็นคุณค่าของเงิน ใช้จ่ายประหยัดวางแผนการเงินและควบคุมการเงิน ไม่ใช้จ่ายตามกระแส ไม่ฟุ่มเฟือย ใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นตัวของตัวเอง ไม่เคลิบคลิ้มไปตามอารมณ์และการชักจูงจากคนอื่น หยุดตัวเองได้ ไม่ตามใจตัวเองเกินไป

ความจริงเราเป็นคนรวยได้ เพียงแค่เราเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองและนำหลักการของคนรวยมาเป็นเข็มทิศ เราก็ทำได้อย่างแน่นอนครับ
ปีใหม่นี้ผมขออวยพรให้แฟนคลับที่ติดตามผลงานการเขียนตลอดทั้งปี มีความสุข ความเจริญ ร่ำรวย รุ่งโรจน์กันทุกคน พบกันใหม่ฉบับหน้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น