วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

นักธุรกิจขายตรง 4 ประเภท

ก่อนที่ทุกท่านจะตัดสินใจทำธุรกิจเครือข่าย ธุรกิจขายตรง ลองมองดูตัวท่านเองก่อนว่า เป็นนักธุรกิจประเภทใด เพื่อให้ท่านสามารถตัดสินใจเข้าร่วมธุรกิจได้ถูกต้อง

เราแบ่งนักธุรกิจขายตรงเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย

ประเภทที่ 1 ทำได้ทุกอย่างเพื่อให้ตนเองได้ผลประโยชน์ คนประเภทนี้ใช้การที่ตนเองเป็นคนในธุรกิจขายตรง หลอกลวงให้ข้อมูลเป็นเท็จ รวมถึงการบังคับขู่เข็ญ และทำได้ทุกรูปแบบเข้าสู่กระบวนการมิจฉาชีพ ด้วยประโยคยอดฮิตติดปาก และมักจะพูดเป็นประโยคแรกๆ นั่นคือ โอกาสทางธุรกิจ และมักจะพูดถึงผลประโยชน์ เป็นตัวเลขมหาศาลโดยไม่ต้องลงทุนลงแรง คือเรียกว่า "ขี้เกียจก็ได้เงิน" โดยไม่ต้องทำอะไร ไม่พูดเรื่องสินค้า ไม่พูดถึงความมั่นคงของบริษัท พูดอย่างเดียวว่า "มาร่วมกระบวนการแล้วจะดี"

ประเภทที่ 2 ว่าร้ายกล่าวโทษเมื่อไม่ได้ดังใจ คนประเภทนี้คือตราบใดที่ยังมีผลประโยชน์อยู่จะดูเป็นคนดีน่านับเชื่อถือ สุขุม คัมภีรภาพ ลุ่มลึก พูดเป็นหลักการ และดูมีเหตุผล ตราบเท่าที่ตนยังได้รับผลประโยชน์ตามที่ตนต้องการอยู่ ซึ่งจะมีความแตกต่างจากนักธุรกิจที่มีจรรยาบรรณและจริยธรรมสูง นั่นคือคนกลุ่มนี้จะมองเป็นผลประโยชน์ของตนเองนั้นสำคัญก่อนสิ่งอื่นใด ก่อนดาวน์ไลน์ ก่อนบริษัท และก่อนองค์รวมขององค์กร ดังนั้นหากบริษัท ทีมงานและเพื่อนร่วมงานในองค์กรจับได้ว่ามีการกระทำบางอย่างผิดระเบียบผิ ครรลองครองธรรม จึงพยายามปกป้องไม่ให้ได้รับผลประโยชน์อันไม่ชอบธรรมนั้น เมื่อไม่สบอารมณ์คนเหล่านั้นก็พร้อมจะหันกลับมาให้ร้ายได้ตลอดเวลา ทั้งยังกล้าสาบานท้าทาย บางรายอาการหนักขนาดกล้าสาบานให้ตนเองสูญสิ้นมลายหายชีวิต

ประเภทที่ 3 เกิดมารับใช้คนสองประเภทแรก คนประเภทนี้เป็นประเภทที่มีแต่ความมุ่งมั่นไม่มีความคิด ไร้สติ ขาดการไตร่ตรอง มักจะตกเป็นเหยื่อ เป็นลิ่วล้อ ยินดีรับใช้และมักจะเรียกคนสองประเภทแรกว่า "ผู้นำ" จะขึ้นเขา ลงนรกตกสวรรค์ฉันตามด้วย ซึ่งคนกลุ่มนี้เชื่อว่าคนในสองประเภทแรกนี้เกิดมาเพื่อนำตนเองโดยเฉพาะ ดังนั้นเมื่อคุณไปพบกับคนที่ขาดสติเช่นคนประเภทที่ 3 นี้ สิ่งที่คุณพึงกระทำได้ดีที่สุดคือ ช่วยกันภาวนาให้เขามีสติแยกแยะคนสองประเภทแรกให้ได้เสียก่อน

ประเภทที่ 4 มีสติแบ่งแยกผิดชอบชั่วดี ซึ่ง คิดแล้วมีอัตราไม่ถึง 1% ของประชากรคือ กลุ่มคนที่มุ่งมั่นสร้างอาชีพขายตรง อย่างมีเสถียรภาพ ยาวนาน น่านับถือ และไม่ต้องการเอาปี๊ป หรือถุงกระดาษคลุมหัวไว้เวลาที่ต้องออกไปสู่งสังคม คนกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า การทำธุรกิจขายตรงนั้น คือการเอาเกียรติ ชื่อเสียงของตนและวงศ์ตระกูล มาผูกเอาไว้กับสิ่งที่ต้องเอาไปนำเสนอต่อคนหมู่มาก และคนกลุ่มนี้มีความเชื่อมั่นว่า การทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้คน จะต้องอาศัยพื้นฐานความดีงาม และชื่อเสียงเป็นรากฐานของการเจริญเติบโต เขาเหล่านี้จะระลึกอยู่เสมอว่า การทำธุรกิจขายตรงนั้น มีค่าเท่ากับ หนึ่งคน หนึ่งชีวิต หนึ่งครั้ง

ซึ่งแตกต่างจากบุคคลในสามประเภทแรกที่พร้อมจะกระโดด ดึ๋งๆ ไปได้ทุกที่ ตราบใดที่เสียประโยชน์ และขาดสติ ดังนั้นในกลุ่มนี้เฝ้าหาบริษัทที่เติบโตตามความเป็นจริง

แล้วคุณหละเป็นประเภทใหน ????

เมื่อรู้แล้วว่า ตัวเราเป็นนักธุรกิขประเภทใด ก็ลองเลือกบริษัทขายตรง ที่ตรงกับตัวเรานะครับ อ่านต่อในบทความถัดไป...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น