วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2552

การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

จะว่าไปแล้ว การทำธุรกิจออนไลน์ MLM นั้น ก็ไม่พ้นการหาผู้มุ่งหวัง ที่ท้ายสุดแล้ว คุณเปลี่ยนผู้มุ่งหวังคนนั้นมาเป็นดาวน์ไลน์ของคุณ ปัญหามีอยู่ว่า เมื่อคุณหาผู้มุ่งหวังมาได้ซักคนหนึ่ง เมื่อมีการติดต่อกัน “คุณพูดอะไรกับเขา” ครับ??

ความประทับใจในการพบกันครั้งแรกนั้น มีครั้งเดียว คุณจึงควรต้องรู้ว่า คุณจะพูดอะไร และ พูดอย่างไร คุณคงไม่อยากสูญเสียผู้มุ่งหวังที่หายากไปใช่ไหมครับ

ดังนั้น เรามาเรียนรู้วิธี “การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ” กันดีกว่าครับ

ถ้าเราจะให้นิยามของการทำการตลาด ก็คงไม่พ้น “การทำให้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณเป็นที่รู้จัก และ ทำให้ผู้คนรู้สึกอยากซื้อผลิตภัณฑ์หรือใช้บริการนั้น” ดังนั้น แทนที่เราจะไปมุ่งอยู่กับการหาผู้มุ่งหวังมาให้ได้มากๆ นั้น ผมว่าคุณควรมุ่งพัฒนาทักษะในการสื่อสารของคุณดีกว่า เพราะการสื่อสารที่ดี ทีมีประสิทธิภาพ จะทำให้คุณสามารถ “สมัคร” คนได้จริงๆ การที่คุณจะพูดอะไรออกไป พูดออกไปอย่างไร (กับผู้มุ่งหวัง) มันมีความสำคัญมาก ยิ่งทำด้วยความมั่นใจเท่าไหร่ การสื่อสารก็ยิ่งมีประสิทธิภาพเท่านั้น
ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าคุณเป็นผู้สื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ก็แน่นอนว่าคุณจะ “สอนงาน” ให้ดาวน์ไลน์ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน นั่นก็ยิ่งทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างทวีคูณ … จริงไหมครับ

ผมค้นพบว่า มีคุณลักษณะที่สำคัญ 10 ประการ ของการสื่อสารที่มีคุณภาพ และคุณควรใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้ นั่นคือ

1. จงพุ่งความสนใจไปที่ผู้มุ่งหวังของคุณ – ในระหว่างบทสนทนา คุณควรทำตัวเป็นนักฟังที่ดี ผมไม่ได้หมายความว่าคุณเอาแต่ฟังไม่ต้องพูด แต่ผมหมายถึงว่า ให้คุณพยายามป้อนคำถามปลายเปิดให้เขาพูดออกมา และเมื่อคุณฟัง คุณต้องจับทุกประเด็น ตั้งแต่คำพูด เนื้อเรื่อง น้ำเสียง ที่ผู้มุ่งหวังของคุณพูดออกมา เพื่อที่คุณจะเรียนรู้ว่า “เขามองหาสิ่งใด” “เขาคาดหวังอะไร” “เขาประสบปัญหาอะไรอยู่หรือไม่” ยิ่งทำให้ผู้มุ่งหวังของคุณได้พูดมากเท่าใด คุณก็ยิ่งได้ข้อมูลจากเขามากเท่านั้น ไม่ใช่ว่าคุณสักแต่จะพูดเรื่องของตัวเองโดยไม่ฟังเขาเลย

2. อย่าปล่อยให้เรื่องอื่นมาดึงความสนใจของคุณ – อย่างที่กล่าวข้างต้น คุณต้องฟังมากๆ และเรียนรู้ที่มาที่ไปของผู้มุ่งหวัง และหาจุดที่จะให้ธุรกิจของคุณตอบสนองความต้องการของผู้มุ่งหวังของคุณ ดังนั้น คุณจึงจำเป็นต้องมีสมาธิ ไม่ใช่มีโทรศัพท์อีกเครื่องดังขึ้น (ทำให้คุณพะวง) อยู่ท่ามกลางผู้คนจ๊อกแจ๊กจอแจ ลองนึกง่ายๆ ว่า ถ้าคุณกำลังทำข้อสอบ คุณต้องการสภาพแวดล้อมอย่างไร

3. มีความจริงใจ และแสดงออกทางสีหน้าด้วยความเป็นมิตร – ทำให้ผู้มุ่งหวังรู้สึกว่าคุณตั้งใจรับฟังปัญหา หรือความต้องการของเขา และคุณมีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือ นอกจากนั้น การทำตัวให้รู้สึกเป็นมิตร เป็นคนคบได้ สำคัญอย่างยิ่ง และการสื่อสารแบบตัวต่อตัว คุณจะสามารถใช้สีหน้าท่าทางเพื่อสื่อสารออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

4. พูดแทรกในปริมาณที่พอดี – อย่างที่กล่าวข้างต้น คุณควรพยายามชวนคุยในลักษณะที่ให้ผู้มุ่งหวังได้พูดมากกว่าคุณ (เพื่อคุณจะได้รับข่าวสารจากเขา) แต่คุณก็ควรแทรกถาม หรือพูดเสริมบ้าง เพื่อควบคุมทิศทางของบทสนทนาให้อยู่ในกรอบ และนำไปสู่จุดที่คุณต้องการ การแทรกถามหรือพูดเสริมนี้ ต้องทำในปริมาณที่พอเหมาะ

5. สื่อสารอย่างสบายๆ – อย่าซีเรียส กดดัน และก็อย่าทำตัว “จอมปลอม” คุณต้องการความไว้ใจอย่างมากในการพูดคุยกับคนแปลกหน้า โดยเฉพาะในครั้งแรก

6. นิ่งๆ – บางคน เวลาคุยกับคน ชอบทำตัวยุกยิก แกะโน่นเกานี่ ล้วงหยิบของในกระเป๋า ยกมือเสยผมบ่อยๆ นอกจากจะทำให้ผู้มุ่งหวังไม่ไว้ใจคุณแล้ว ยังไปทำลายสมาธิของเขาอีกด้วย การสื่อสารก็ไม่มีประสิทธิภาพ

7. พูดความจริง – อันนี้คงไม่ต้องขยายความนะครับ ความจริงเป็นสิ่งไม่ตายครับ ถ้าคุณโกหก สักวันหนึ่งคนก็ต้องรู้ แล้วคุณจะทำธุรกิจอยู่ได้ไม่นานครับ

8. มีความรู้ในสิ่งที่คุณพูด – นั่นคือเกี่ยวกับธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ และโอกาสที่คุณหยิบยื่นให้กับผู้มุ่งหวัง

9. ดูด้วยว่าอีกฝ่ายหนึ่งมีความรู้ในระดับใด – แล้วคุณก็ควรสื่อสารกับเขาในระดับเดียวกัน ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณกำลังพูดกับคนที่ชาวบ้านๆ หน่อย คุณก็ไม่ควรพูดศัพท์แสงอะไรที่คนฟังไม่เข้าใจ ระดับความยาก-ง่ายของเนื้อหา ต้องสัมพันธ์กับผู้ฟัง

10. มีทัศนคติที่ดีต่อผู้มุ่งหวัง – คุณต้องตั้งอยู่ในทัศนคติที่ว่า ”คุณอยากช่วยเขา” เพราะคนเราจะตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง (เช่น สมัครเข้าร่วมทำธุรกิจกับคุณ) มีอยู่เพียง 2 เหตุเท่านั้น คือ 1) ต้องการหลุดพ้นจากความทุกข์อะไรบางอย่าง หรือ 2) ได้ขยับเข้าใกล้ความสำเร็จหรือสิ่งที่เขามุ่งหวังไปอีกขั้นหนึ่ง — ดังนั้น คุณเพียงตั้งมั่นอยู่ในจุดที่ว่า คุณอยากช่วยเขา แล้วที่เหลือ การสื่อสารของคุณจะออกมาอย่างจริงใจตามนั้นเอง

ผมอยากแนะนำให้หนึ่งในเป้าหมายของคุณคือ “การพัฒนาทักษะในการสื่อสาร” เพราะผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า ความสำเร็จของคนเรา ขึ้นอยู่กับความสามารถในการสื่อสารครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น