วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

วิธีโปรโมทให้มีผู้พบเห็นเว็บไซต์ของเรา

วิธีการโปรโมทประชาสัมพันธ์ให้มีผู้พบเห็นเว็บไซต์ของเรา
คงไม่ต้องอธิบายละเอียดละออกันมากนักนะครับ สำหรับคำว่า โปรโมท หรือคำว่า ประชาสัมพันธ์ หมายความว่าอย่างไร แต่เราจะว่ากันถึงช่องทางการโปรโมทหรือการประชาสัมพันธ์ให้มีผู้รู้จักและเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรากันเลยดีกว่า คงจะแปลกดีนะครับถ้าคนๆหนึ่งลงทุนลงแรงแข่งกับเวลาจัดทำเว็บไซต์ขึ้นมาแล้วเก็บซ่อนใว้เปิดดูคนเดียว คงไม่ต่างอะไรกับการทำสมุดพก สมุดบันทึก หรือไดอารี่ส่วนตัว แล้วเก็บซ่อนใว้ใต้หัวเตียง รอเพียงให้ใครมาพบได้โดยการบังเอิญเท่านั้น ดังมีคำกล่าวว่า สมุนไพรสรรพคุณอันล้ำเลิศ ตำราเหาะเหิรเดินอากาศ เพชรเม็ดโตเท่าลูกมะพร้าว ไม่ต่างอะไรกับก้อนหินที่ถูกทับถมใว้ในถ้ำลึกกลางหุบเขา หากไร้ใครพบเห็นหรือไม่มีใครได้อรรถะประโยชน์จากมัน การพูดกล่าว เล่าขาร บอกต่อในสิ่งที่ตนรู้ เห็น สัมผัส ประทับใจ ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นการโปรโมท ประชาสัมพันธ์ ทั้งนั้น เพียงแต่ต้องรู้จักใช้ สื่อ ช่องทาง สถานที่ สถานภาพ และสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับเหตุการณ์หรือข้อมูลเท่านั้นเอง

การประชาสัมพันธ์ในทางภาคพื้นดิน ที่เราเห็นกันจนชินชา เช่น บัตรหรือการ์ด ใบบลิว โบว์ชัวร์ สติ๊กเกอร์ จดหมาย ป้ายโฆษณา ไปจนถึง หนังสือพิมพ์ หนังสือรายวัน รายปักษ์ รายสัปดาห์ และสื่อโฆษณาทางทีวี วิทยุกระจายเสียง ดังนี้เป็นต้น แต่ไม่ว่าเราจะเลือกวิธีใหนอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับ ภูมิรู้ เงินทุน กลุ่มเป้าหมาย และประสิทธิภาพผลลัพธ์ หรือความคุ้มค่าคุ้มทุนนั่นเอง

ในระบบอินเตอร์เน็ต ถือได้ว่าเป็นสื่อช่องทางที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุด และลงทุนต่ำสุดเมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆในภาคพื้นดิน มีคนนับล้านคนในแต่ละชั่วโมงทั่วโลกวนเวียนเข้ามาในระบบอินเตอร์เน็ต และเป็นสื่อช่องทางที่ไร้พรหมแดน ไร้สถานที่ ไร้กาลเวลา ไม่เลือกเชื้อ ชาติ ชนชั้นวรรณะ เพศหรือวัยเพียงมีคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นแบบพกพาหรือตั้งโต๊ะ โทรศัพท์มือถือ ก็สามารถเข้าใช้อินเตอร์เน็ตได้ และยังเป็นชุมชนของโลกที่ไม่มีเวลาหลับ ระบบอินเตอร์เน็ตนับว่าเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต้องมีในชีวิตประจำวันของมนุษย์โลกไปซะแล้ว และยังมีผู้สังเกตุการณ์ว่า มีกระแสร์เม็ดเงินไหลเวียนอยู่ในระบบอินเตอร์เน็ตนับพันนับหมื่นล้านดอล่าร์ในแต่ละวันที่ใครๆก็สามารถตักตวงเอาได้ตามแต่ภูมิปัญญาของแต่ละคนๆไป

เครื่องมือสื่อสารหลักทางอินเตอร์เน็ตประกอบไปด้วย อีเมล เว็บไซต์ โดยมีเซิร์ชเอ็นจิ้นเป็นตัวกลางหลักให้ อีเมล์ และเว็บไซต์สื่อสารได้ ดังนั้นการที่จะให้ใครๆพบเห็นเว็บไซต์ของเราก็เห็นจะหนีไม่พ้น อีเมล์ เว็บไซต์ และ เซิร์ชเอ็นจิ้นนั่นเอง

ขณะนี้เรามีเว็บไซต์แล้ว ดังนั้นเราจะมาพูดถึงการใช้เครื่องมือสื่อสารให้มีผู้พบเห็นข้อมูลข่าวสาร สินค้าและบริการในเว็บไซต์ของเรา ดังนี้ อีเมล์&เว็บไซต์ เว็บไซต์&เว็บไซต์ และเว็บไซต์&เสิร์ชเอ็นจิ้น

การโปรโมท อีเมล์ & เว็บไซต์ ปัจจุบันใครไม่มีอีเมล์แอดเดรสเป็นของตัวเองก็จัดได้ว่า ดักดานตัวเองได้เยี่ยมมาก เพราะเด็กอนุบาลส่งการบ้านให้คุณครูโดยทางอีเมลกันแล้วครับ ดังนั้นเราก็สามารถใช้อีเมล์แอดเดรสของเรานี่แหละส่งข้อมูลข่าวสารไปยังที่อยู่อีเมล์ของเพื่อนๆหรือคนที่เรารู้จัก ไม่ว่าคุณจะส่งงาน ข่าวสาร ธุระอะไรก็แล้วแต่จะดีไม่น้อยถ้าคุณพิมพ์ชื่อโดเมนเนมของคุณลงท้ายไปด้วย เช่น gmail สามารถตั้งค่าทุกครั้งที่เราส่งข้อความออกเราสามารถใส่ลายเซ็น (ข้อความที่เราโฆษณาแฝงสั้น ๆ ใส่เว็บไซต์ของเราเข้าไปด้วย) เมื่อเมล์ถูกส่งออกไป อีเมล์ปลายทางก็อาจจะเป็นลูกค้าหรือสมาชิกของคุณ หรือตั้งค่าตอบกลับเมื่อมีเมล์ส่งที่อีเมล์ของคุณ ระบบเมล์จะตอบกลับไป เราก็ใส่ข้อความโฆษณาเป็นข้อความตอบกลับ เช่น ขอบคุณครับที่ส่งข้อมูลมาให้ ผมอยากให้คุณดูเว็บนี้จังเลยน่าจะทำงานให้เงินไหลเข้าบัญชีของคุณเดือนละแสนก็ได้
อีเมลแอดเดรสที่นิยมใช้กันทั่วโลกและเป็นสากลก็คงจะหนีไม่พ้น 3 ยักย์ใหญ่นี้ครับ

Gmail สมัครเปิดบัญชีผู้ใช้ที่นี่
Yahoo! สมัครเปิดบัญชีผู้ใช้ที่นี่
Hotmail สมัครเปิดบัญชีผู้ใช้ที่นี่

ควรสมัครเปิดลงทะเบียนใว้หลายๆบัญชีครับเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน เช่นควรแยกประเภทอีเมลสำหรับการใช้งานดังนี้ สำหรับกลุ่มเพื่อนๆ สำหรับสมัครสมาชิกทั่วไป สำหรับติดต่อลูกค้า สำหรับเกี่ยวกับธุรกรรมธนาคารและการเงิน สำหรับติดต่อสำนักงาน ดังนีเป็นต้น และควรจดบันทึกพาสเวิร์ดใว้ต่างหากเพื่อกันลืมและไม่ควรให้คนอื่นทราบรหัสล๊อกอินเข้าบัญของเราทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย

การโปรโมท เว็บไซต์ & เว็บไซต์ คือการใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์อื่นๆหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า โพสต์กระทู้เว็บบอร์ดนั่นเอง โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีผู้คนเข้าเยี่ยมชมมากๆหรือเว็บบอร์ดสาธารณะซึ่งมีอยู่ในระบบเว็บไซต์มากมาย เราก็เพียงแต่ไปทำการโพตส์ข้อความ เนื้อหาที่เราต้องการโปรโมทประชาสัมพันธ์ใว้ในเว็บบอร์ดของเว็บไซต์นั้น พิมพ์ชื่อโดเมนเนมหรือแทร็กลิ้งค์กลับมายังหน้าเว็บไซต์หรือหน้าสินค้าและบริการของเรา ควรระมัดระวัง กฏกติกามารยาทของเว็บอบร์ดนั้นๆด้วยว่า มีกฏข้อห้ามอะไรบ้างเพราะบางแห่งอาจไม่อนุญาติให้โปรโมทโฆษณาด้วยการใส่ลิ้งค์ มิเช่นนั้นแล้วข้อความของท่านอาจดถูกลบทิ้ง หรืออาจถูกเจ้าของเว็บไซต์ฟ้องร้องได้ นอกจากนี้แล้วบางเว็บไซต์จะมีบริการให้ทำการ AddUrl เข้าไปในไดเร็กทอร์รี่ได้ด้วย ยิ่งเราได้ทำการแอดยูอาร์แอลเว็บไซต์ของเราเข้าไปใว้กับผู้ให้บริการมากรายเท่าใหร่ก็จะทำให้เว็บไซต์ของเรามีโอกาสค้นพบจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจากแหล่งอื่นๆได้ง่ายขึ้นเราควร ทำการแอดให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้เพราะยังงัยก็ฟรี

เราจะรู้ได้อว่างไรว่าจะไปโพสต์ที่เว็บไหน ง่าย ๆ ครับ ให้เข้าไปที่ http://www.google.com/ ค้นหาคำว่า "ประกาศฟรี โฆษณาฟรี ร้านค้าออนไลน์ หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่เราอยากรู้ เมื่อเราค้นหาเสร็จก็เลือกคลิ๊กไปที่เว็บไซต์นั้น ๆ มีเว็บไซต์มากมายให้คุณเลือกลงประกาศ เช่น http://www.sanook.co/ http://www.pantipmarket.com/ เมื่อเข้าไปที่เว็บไซต์สิ่งแรกที่ต้องทำคือ หาเมนูที่เขาเปิดให้เราโฆษณาฟรี หาง่ายครับ เมื่อคลิ๊กที่เมนูก็จะมีแบบฟอร์มให้เรากรอกข้อความที่เราจะโฆษณา ให้เราใส่รายละเอียดให้ครบถ้วนทำตามขั้นตอนที่เว็บไซต์นั้น ๆ แนะนำ

สร้างจุดเด่น เรียกร้องความสนใจ นี่คือ ข้อความที่คุณต้องเขียนมันออกมาเพื่อดึงดูดความสนใจให้คนดูประกาศของคุณและคลิ๊กเข้าไปที่เว็บไซต์ของคุณ ดูตัวอย่างข้อความโฆษณาจากเมนูที่เรทำเห็นต้นแบบไว้ให้

การลงโฆษณา Banner ตามเว็บไซด์ต่างๆ ส่วนใหญ่ที่เป็นชุมชน เว็บสาธารณะ เว็บเหล่านี้มักจะเปิดพื้นที่เพื่อขายโฆษณาให้กับเรา เริ่มต้นตั้งแต่ 300 - 2,000 บาท/เดือน หรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับอัตราของแต่ละเว็บไซด์ ให้เราพิจารณาจากสถิติของเว็บว่าปริมาณต่อวันที่คนเข้าเว็บคุ้มค่าที่จะซื้อโฆษณาหรือไม่

การโฆษณาที่ Hi5 ปัจจุบัน Hi5 นับว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทุกวัย นี่ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่คุณจะโปรโมทเว็บได้เช่นเดียวกัน ลองดูตัวอย่างที่นี่ครับ ผมทำตัวอย่างไว้นิดหน่อย ใครมีไอเดียก็เต็มที่เลยครับ http://tongkhao2008.hi5.com

การลงโฆษณากับ Google สำหรับวิธีนี้ จะได้ทีมงานและลูกค้าตรงกลุ่มเป้าหมาย สำหรับค่าใช้จ่าย จะคิดต่อการ click 1ครั้ง อาจจะเริ่มต้นที่ 1.00 บาท/คลิก ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับคำค้นหาแต่ละคำ เรามีทีมงานคอยให้ความช่วยเหลือครับ เพียงคุณมีงบประมาณก็ทำได้ง่าย ๆ
การนำ URL ไปเพิ่มในเว็บไซด์ต่างๆ เพื่อAdd url Free, เพิ่มชื่อ url, เพิ่มชื่อ, เพิ่มรายชื่อ, เพิ่มชื่อเว็บ, addsite ฟรี หลังจาก ที่ทำเว็บไซต์ แล้ว และต้องการให้ Search Engine อย่าง Google, Yahoo, MSN เข้ามาค้นเว็บไซต์เรา โดยการเพิ่มชื่อ url หลัก เข้าไปให้ระบบค้นหาของ Google ทำ Index และเป็นส่วนหนึ่งในหมวดหมู่ของ เว็บต่างๆ

คุณอาจจะเคยคลิ๊กดูโฆษณาของคนอื่น แต่วันนี้คุณกำลังจะโฆษณาให้คนกว่า 20 กว่าล้านคนในประเทศไทยที่ใช้อินเตอร์เน็ตเข้ามาดูเว็บไซต์ของคุณ ถ้าพิมพ์ใบปลิวแจกสัก 100,000 ใบ ต้นทุนคุณ 0.50 สตางค์ ก็มีต้นทุนแล้ว 50,000 แต่ในอินเตอร์เน็ต คุณแจกใบปลิว 20 ล้านใบค่าใช้จ่ายคุณอยู่ที่ 500 บาทต่อเดือน (ค่าอินเตอร์เน็ตรายเดือน) แต่ 20 ล้านคนอาจจะมีหลายพันคนที่สนใจทำงานกับคุณและเขาเหล่านั้นกำลังจะทำเช่นเดียวกับคุณ เงินจะไหลเข้ากระเป็ของคุณแน่นอนหากคุณโปรโมทเว็บไซต์ได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น