วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"สร้างพระ" ใหญ่กว่าใคร?

"สร้างพระ" ใหญ่กว่าใคร?

--------------------------------------------------------------------------------

แม้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะตกต่ำ แต่โครงการสร้าง พระพทธรูปขนาดใหญ่ ทั้งที่สร้างด้วยเนื้อปูน และเนื้อโลหะผสม ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ “คม ชัด ลึก” ได้รวบรวมข้อมูลการสร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ในช่วง ๒-๓ ปีที่ผ่านมา พบว่า มีการจัดสร้างหลายองค์ โดยมีวัตถุประสงค์ในลักษณะเดียวกัน คือ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา ตอบแทนคุณพระพุทธศาสนา ตอบแทนคุณแผ่นดิน ให้พุทธศาสนิกชนทั่วไปได้สักการบูชา และเพื่อเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประกอบด้วย


๑. พระพุทธ ราษฎรศีล ๕ ขนาดหน้าตัก ๑๒.๓๔๕ เมตร หล่อด้วยโลหะผสม ประดิษฐาน ณ วัดราษฎร์สโมสร ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส จัดสร้างโดยนายสมคิด ตั้งธนชัย เจ้าของคำพูด "ทำบุญเพื่อบุญ" และ "ทำบุญโดยไม่ต้องหักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น" ทั้งนี้ได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๕ และดำเนินการก่อสร้างมาอย่างเงียบๆ ท่ามกลางกระแสข่าวความวุ่นวายทางภาคใต้ แต่ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด

๒.พระปางประทานพรใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขนาดหน้าตักกว้าง ๑๑ เมตร ๘๙ เซนติเมตร สูง ๑๗ เมตร จัดสร้างโดย พระครูสิริศุภกิจ เจ้าคณะตำบลหนองพลับ เจ้าอาวาสวัดหนองพลับ หมู่ ๒ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

๓.พระสังกัจจายน์ยืน องค์ใหญ่ แกะสลักด้วยหินทรายทั้งองค์ ความสูง ๑๙.๓๙ กว้าง ๕.๙๙ เมตร โดยมีฐานล่างสุดเป็นทรงกลมสูง ๗ เมตร น้ำหนักประมาณ ๖๐๐ ตัน จัดสร้างโดย พระใบฎีกาบุญชู หรือหลวงพ่อชู เจ้าอาวาสวัดเกาะหงส์ ต.ตะเคียนเลื่อน อ.เมือง จ.นครสวรรค์

๔.พระพุทธมงคลชัย ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย (ปางชนะมาร) ก่ออิฐถือปูน ขนาดหน้าตักกว้าง ๑๙ เมตร องค์ใหญ่ที่สุดใน จ.นนทบุรี จัดสร้างโดย หลวงพ่อเปรื่อง เขมปัญโญ พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง วัดบางจาก ต.คลองพระอุดม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และคณะศิษย์

๕.หลวงปู่ทวด ปางยืนธุดงค์ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก หล่อด้วยโลหะผสม ขนาดความสูงรวมฐาน ๒๙ เมตร จัดสร้างโดย พระใบฎีกาเทียนชัย สุภัทโท เจ้าอาวาสวัดแม่ตะไคร้ ต.ทาเหนือ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ และ นายสมพงษ์ กันภัย (อ.หนู กันภัย) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอักขระ-เลขยันต์

๖.พระร่วงเจ้า หรือ พระพุทธอสีติวัสสามหาบพิตร ขนาดความสูง ๓๒ เมตร กว้าง ๘.๙ เมตร ประดิษฐานภายในซุ้มประภามณฑล ณ ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาและเพื่อการปฏิบัติธรรม วัดสังฆาราม ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย จัดสร้างโดยคณะสงฆ์จังหวัดสุโขทัย โดยมี พระครูวิชานวรวุฒิ รองเจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานอำนวยการฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน โดยมี พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานอำนวยการฝ่ายคฤหัสถ์

๗.พระแก้วมรกตจำลององค์ใหญ่ที่สุดในโลก ความสูงจากพื้น ๑๘ เมตร หน้าตักกว้าง ๑๕ เมตร โดยจะได้ทำการหุ้มองค์พระแก้วมรกตทั้งองค์ด้วยหยกเขียวอิตาลี ซึ่งได้สั่งซื้อนำเข้ามาจากประเทศอินเดีย จัดสร้างโดยหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ประธานสงฆ์วัดป่าขันติธรรม และประธานมูลนิธิส่งเสริมคุณธรรมและคุณภาพชีวิต บ้านยาง ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ

๘.พระปกเกล้าปกแผ่นดิน ซึ่งเป็นพระนาคปรก ๙ เศียร เนื้อโลหะองค์ใหญ่ที่สุดในโลกฐาน ๓๒ เมตร สูง ๖๐ เมตร ความหมายเลข ๙ ของพระนาคปรก หมายถึง พระบารมี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ที่ปกเกล้าปกกระหม่อมคุ้มครองพสกนิกร และประเทศไทย ให้มีความสุขร่มเย็น จัดสร้างโดย วัดอ้อน้อย มูลนิธิธรรมอิสระ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม

๙.พระพุทธศรีสวรรค์ พระประธานประจำพุทธอุทยานนครสวรรค์ หน้าตักกว้าง ๑๘ เมตร หล่อด้วยโลหะผสม ประดิษฐานอยู่บนอาคารขนาดใหญ่ ซึ่งใช้เป็นสถานที่ดำเนินกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ความสูงขององค์พระรวมอาคาร ๔๕ เมตร จัดสร้างโดย คณะสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์ โดย พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมข้าราชการ พ่อค้าประชาชนชาวจังหวัดนครสวรรค์


บุญสร้างพระ
สำหรับอานิสงส์และบุญการสร้างพระพุทธรูป มีมากมายหลายประการเหลือที่จะนับจะประมาณได้ ทั้งนี้ พระเทพสิงห์บุราจารย์ (จรัญ ฐิตธมฺโม) วัดอัมพวัน อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี จะขอยกมาแสดงไว้ในที่นี้แต่พอเป็นตัวอย่าง หรือพอเป็นแนวทางเท่านั้น คือ

๑.ผู้สร้างพระพุทธรูป ชื่อว่าได้บำเพ็ญบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ เช่น ทานมัย บุญสำเร็จด้วยการให้ทาน หมายความว่า ผู้นั้นต้องเอาพระพุทธรูปไปถวายพระสงฆ์ไว้ในวัดใดวัดหนึ่ง เพื่อให้ภิกษุสามเณร หรืออุบาสกอุบาสิกา ได้กราบไหว้สักการบูชา และก่อนที่จะได้ถวาย ตัวเองก็ต้องบริจาคเงินสร้าง หรือเช่ามาแล้วนี้ เป็นทานมัยกุศลชั้นต้น

ต่อมาก็มีการเฉลิมฉลองอีก ตัวเองก็บริจาคจัตุปัจจัยไทยทานถวายพระ ทำบุญ นี้เป็นทานมัยกุศลชั้นที่ ๒ ถึงแม้ว่าจะสร้างไปไว้ที่บ้าน เพื่อสักการบูชา ก็ต้องปฏิบัติในทำนองเดียวกันนี้ ดังนั้น ผู้สร้างพระพุทธรูปจึงเชื่อว่า ได้บำเพ็ญทานมัยกุศลไปด้วย
ศีลมัย บุญสำเร็จด้วยการรักษาศีล หมายความว่า ก่อนแต่จะทำการถวายทาน หรือถวายพระพุทธรูป เจ้าภาพก็ต้องสมาทานศีลเสียก่อน ศีลที่สมาทานคราวนี้ เกิดขึ้นเพราะการสร้างพระพุทธรูปเป็นปัจจัย

ดังนั้น ผู้สร้างพระพุทธรูป จึงชื่อว่า ได้บำเพ็ญศีลมัยกุศลไปด้วย และภาวนามัย บุญสำเร็จด้วยการเจริญภาวนา
คำว่า ภาวนา นั้นมีสองอย่าง คือ สมถภาวนา ๑ วิปัสสนาภาวนา ๑ การได้เห็นพระพุทธรูปด้วยตา ได้กราบได้ไหว้ด้วยกาย ได้เปล่งวาจาระลึกถึงพระพุทธคุณ ใจก็น้อมนึกไปตาม ว่าผู้นั้นได้เจริญพุทธานุสสติกรรมฐาน จัดเป็นสมถกรรมฐาน เป็นมหากุศล ตายด้วยจิตดวงเดียว อย่างต่ำต้องมาเกิดเป็นมนุษย์ อย่างกลางสามารถไปเกิดในสวรรค์ อย่างสูงสามารถไปสู่พระนิพพานได้

เรื่อง - ภาพ... "ไตรเทพ ไกรงู"
จาก..คมชัดลึก :วันที่ 14 กรกฎาคม 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น