วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

อานิสงส์การทำบุญต่างๆและแก้กรรม

ในวัฏฏสงสารอันกำหนดที่สุดเบื้องต้น เบื้องปลายไม่ได้นี้ ทุกๆชีวิตที่เกิดมาจะเป็นไปตามยถากรรมของตน ต้องเกิดชาติแล้วชาติเล่า บุคคลที่ไม่ได้เห็นภพชาติในอดีตของตน ย่อมจะไม่เบื่อหน่ายในเส้นทางอันยาวไกลสายนี้ บุญเปรียบเหมือนเสบียงในการเดินทางไกล ท่านแม่ชีได้ระลึกย้อนอดีตให้แก่ผู้คนที่เข้ามาหา บางคนก็เกิดมามีพร้อมทุกสิ่งทุกอย่าง ทำให้ไม่อยากตายจากโลกนี้ไปเลย แต่บางคนแทบจะไม่อยากมีชีวิตอยู่แม้อีกเพียงวันเดียว นั่นเป็นเพราะแต่ละคนมีเสบียงมาไม่เท่ากัน แถมซ้ำยังสร้างเวรกรรมมาไม่เหมือนกันอีก ทำให้ชีวิตทุกรูปนามไม่มีใครที่เหมือนกันเลย แต่สิ่งเดียวที่ทุกๆคน ปรารถนาเหมือนกันก็คือ มีความสุข มีความบริบูรณ์ในชีวิต และพ้นจากความทุกข์ที่มีอยู่ในที่สุด ท่านแม่ชีได้ชี้แนะผู้คนถึงวิธีการสั่งสมบุญ เพื่อที่จะเป็นเสบียงติดตัวไป ส่วนผู้ที่ติดกรรมก็สอนให้เขาได้ทำบุญที่มีอานิสงส์แก้กรรมที่เขาติดอยู่ อานิสงส์ของบุญต่างๆ มีดังนี้

อานิสงส์ของการปล่อยปลา
ส่งผลให้ต่ออายุให้เจ้าชะตาที่ป่วยหนัก หรือชะตาขาด สุขภาพไม่ดี เหมือนปลาที่ต้องถึงที่ตายแล้ว แต่เราได้ทำการต่ออายุให้เขาได้มีชีวิตอยู่ต่อไปการทำงานก็จะไหลลื่น มีทางออก มีทางไปทางมา ไม่ตีบตัน คล่องตัว ไม่ว่าจะทำอะไรก็มีคนช่วยเหลือไม่ให้อับจนหนทาง
*ช่วยแก้กรรมให้กับผู้ที่ ชะตาขาด หมดอายุ ป่วยหนัก สุขภาพไม่ดี หรืออยู่ในสภาพที่อึดอัดถูกบีบคั้น มีความเครียดจัด ถูกคนทำร้าย ทำอะไรไม่ไหลลื่น ไม่มีทางออก

อานิสงส์ของการสร้างโรงครัวถวายวัด
ส่งผลให้เกิดภพชาติใดก็ไม่อดอยากหิวโหย มีของกินของใช้ไม่ขาดแคลน อยู่ที่ไหนก็มีแต่ความอุดมสมบูรณ์ พรั่งพร้อมด้วยทรัพย์สมบัติมีกินมีใช้ตลอดปีตลอดชาติ ไปที่แห่งใดก็ปลอดภัย อิ่มจิต อิ่มใจ อิ่มกายมีหน้าตาผ่องใส
*ช่วยแก้กรรม ให้กับผู้ที่เกิดมาชาตินี้ ไม่ค่อยพอมีพอใช้ อดมื้อกินมื้อ หาเช้ากินค่ำ ทำเท่าไหร่ก็ไม่เหลือเก็บ หรือแม้แต่พวกที่ไม่ค่อยมีเวลาใส่บาตรตอนเช้า การที่เราทำโรงครัวให้กับวัดก็เหมือนกับการที่เราได้ใส่บาตรทุกวัน

อานิสงส์ของการเป็นเจ้าภาพบวชพระ/เณร
ส่งผลให้แก่เจ้ากรรมนายเวรที่เคยถูกเราเคยฆ่า เคยทรมาน หรือกรรมที่เราทำหนักๆ ไว้กับคน และ สัตว์ อย่างเช่น ทำแท้ง จะช่วยส่งวิญญาณของลูกให้ไปเกิดในภพภูมิที่ดี ไม่มีความทุกข์ ความหม่นหมอง ปัญหาหนี้สินที่มีอยู่ก็จะคลี่คลายไปในทางที่ดี
*ช่วยแก้กรรมให้กับผู้ที่ เคยทำแท้ง เคยฆ่าคน เคยทรมานสัตว์ ซึ่งอานิสงส์การเป็นเจ้าภาพบวชนี้มีมากล้น ซึ่งสามารถทำให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายที่ได้อาฆาตพยาบาตเรา จะได้ไปสู่ภพภูมิที่ดี ไม่พยาบาทจองเวรอีกต่อไป

อานิสงส์ของการซื้อท่อเพื่อต่อน้ำเข้าวัด
ส่งผลให้เกิดภพชาติไหนก็มีความร่มเย็นเป็นสุข ไม่คลาดแคลน ไม่หิวกระหาย จะทำให้เรามีจิตใจ ชุ่มเย็น จะไม่ได้พบกับความแห้งแล้ง มีแต่ความอุดมสมบูรณ์ ผิวพรรณก็จะผ่องใส เกิดมาจะเป็นผู้ที่มีหน้าตางดงาม วาจาไพเราะ ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน ถ้าทำการค้า เงินทองจะไม่ติดขัดจะไหลมาเหมือนดังสายน้ำ
*ช่วยแก้กรรมให้กับผู้ที่ มีโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะโรคทางผิวพรรณ คนที่จิตใจเร่าร้อน ทำการค้าขายติดขัด หรือแม้แต่ผู้ที่ต้องใช้ชีวิตในแผ่นดินที่แห้งแล้ง

อานิสงส์ในการซื้อที่ดินถวายวัด
ส่งผลให้ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนแผ่นดินนั้นก็จะเจริญงอกงามด้วยเพราะอานิสงส์แห่งการถวายที่ดินให้แก่พุทธศาสนาขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เกิดภพชาติใดก็จะมีที่ดินเป็นของตัวเอง และเป็นที่ดินที่มีทำเลดี เป็นที่ต้องการของคนทั้งหลาย เราจะไม่ต้องเร่ร่อน ไม่อดอยาก เมื่อจากโลกนี้ไปแล้วจะมีวิมานที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาล
*ช่วยแก้กรรมให้กับผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกิน ต้องเช่าเขา ถูกเขาโกงที่ หรือเกิดมาชาตินี้ต้องมาอยู่ที่แออัดคับแคบ แย่งกันอยู่ แย่งกันใช้

อานิสงส์ในการสร้างห้องน้ำถวายวัด
ส่งผลให้คนที่ทุกข์ใจมาก ก็จะคลายทุกข์ โศก โรค ภัย ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง จะทำให้ทุกข์หนักๆ หรือมีเจ้ากรรมนายเวรหนักๆ ที่โถมกระหน่ำเราอยู่ ก็จะคลี่คลายไปได้ด้วย ไปไหนมีแต่คนคอยช่วยเหลือเกื้อกูลมีแต่สิ่งที่ดีๆ ในชีวิตทั้งภพนี้และภพหน้า
*ช่วยแก้กรรมให้กับผู้ที่ มีความทุกข์หนัก ชาตินี้มีความทุกข์มาก ทำอะไรก็ลำบากยากเข็ญ มีความคับแค้นใจ ไม่สบายใจ

อานิสงส์ในการสร้างฐานโบสถ์
ส่งผลให้ครอบครัว และการงาน จะเป็นบึกแผ่น ไม่คลอนแคลน ไม่ล้ม เป็นฐานของบุญอันยิ่งใหญ่ครอบครัว และเครือญาติ จะมีความอบอุ่น รักใคร่ปรองดองกัน ไม่ว่าจะเกิดชาติใด ก็จะเป็นคนมีหลักฐานมั่นคง ไม่เป็นคนหลักลอย ชีวิตมีหลัก ทำสิ่งใดก็สัมฤทธิ์ผล จะมีฐานรองรับทรัพย์เพิ่มพูนมหาศาล เหมือนดั่ง ฐานโบสถ์ ที่รองรับองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้ฐานบุญของเรามีความมั่นคง สมบูรณ์ที่สุด
*ช่วยแก้กรรมให้กับผู้ที่ ครอบครัวแตกแยก มีชีวิตหลักลอย เปลี่ยนงานบ่อย ย้ายบ้านบ่อย ไม่มีหลักในชีวิต ผู้ที่รู้สึกเคว้งคว้าง คลอนแคลนในชีวิต

อานิสงส์ในการสร้างหลังคาศาลาปฏิบัติธรรม
ส่งผลให้สามารถทำงานที่ใหญ่โตได้สำเร็จโดยง่าย ไม่มีอุปสรรค จะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต มีอำนาจ บารมี บริวารที่ดี มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข ไม่ร้อนกาย ร้อนใจ เหมือนดั่งที่หลังคาคอยคุ้มแดด คุ้มฝนให้แก่ผู้คนที่มาปฏิบัติธรรม จะไม่มีคนคิดปองร้าย จะไม่ขาดแคลนปัจจัย 4 เกิดชาติไหนมีแต่คนนับหน้าถือตา และกิจการก็จะเจริญก้าวหน้าจนใหญ่โตเสมอ
*ช่วยแก้กรรมให้กับผู้ที่ ทำงานใหญ่โดยเฉพาะ ผู้ใดที่ทำงานใหญ่แล้วมีอุปสรรค ไม่มีอำนาจ บริวารช่วยเหลือ หรือ คนที่มีความร้อนอก ร้อนใจกระวนกระวายใจ มีคนปองร้าย หรือถูกให้ร้ายเสมอในชีวิต ไม่มีความร่มเย็นเป็นสุข

อานิสงส์ในการต่อไฟฟ้าเข้าวัด
ส่งผลให้เป็นผู้ที่ไม่เศร้าหมอง ทางเดินของชีวิตจะสว่างไสว ไม่มีทางตัน คิดนึกที่จะแก้ปัญหาได้ง่ายมีทางออกเสมอ จิตใจจะสว่างไสว สุขภาพร่างกายก็แข็งแรงตามไปด้วย ไม่ว่าเราจะไปตกทุกข์ได้ยากที่ไหน ก็จะมีสิ่งที่ช่วยเราให้มีทางออก พ้นจากความทุกข์ตรงนั้นได้ พ้นจากเคราะห์กรรม ตรงนั้นได้ เหมือนดั่งที่ไฟฟ้า ทำให้วัด สว่างไสว และยังมีประโยชน์อื่นๆอีกมากมาย และเกิดชาติไหนก็จะมีสายตาดี ไม่มีความบกพร่องในการมองเห็นเลย เมื่อละจากโลกนี้ไปแล้วก็จะมีวิมานที่สว่างไสวยิ่งนัก
*ช่วยแก้กรรมสำหรับผู้ที่ มีความเศร้าหมองในจิตใจ พบทางตันในชีวิต และพวกที่มีความบกพร่องในการมองเห็น

อานิสงส์ของการทำบุญโลงศพ
ส่งผลให้เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ สิ่งไม่ดีหมดไป เหมือนต่ออายุให้ตนเองอีกทางหนึ่ง เคราะห์ร้ายกลายเป็นดี เป็นการได้ช่วยศพที่ไม่มีญาติ ทำให้วิญญาณผีตายโหง ทั้งหลายอนุโมทนาบุญกับเรา ไม่ติดตามอาฆาตพยาบาทจองเวรเรา
*ช่วย แก้กรรมให้กับผู้ที่ มีเคราะห์หนัก มีเกณฑ์อุบัติเหตุ หรือผู้ที่มีวิญญาณผีตายโหงตามรังควาน นอนไม่หลับ นอนผวา

อานิสงส์ของการถวายระฆัง
ส่งผลให้เกิดภพชาติใดจะมีชื่อเสียงโด่งดัง ไปทั่วทุกสารทิศ ไปไหน ก็มีคนรู้จักเคารพนับถือ ไม่ว่าจะทำสิ่งใดก็จะเจริญก้าวหน้า เป็นผู้มีวาจาดังกังวาน และคำพูดศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่น่าเกรงขาม น่าเชื่อถือ น่าเคารพ ยังส่งผลให้ติดต่อค้าขายเจรจาดีมาก มีความจำเป็นเลิศ อายุยืนยาว
*ช่วยแก้กรรมให้กับผู้ที่ทำงานที่ต้องใช้ชื่อเสียง หรือ เสียงอย่างนักร้อง ผู้ที่มีความบกพร่องทางเสียง พวกเสียงแหบ เสียงแห้ง ทั้งหลาย และคนที่ต้องติดต่อทำการค้า เจรจาต่อรอง

อานิสงส์ของการสร้างถนนเข้าวัด
ส่งผลให้มีลู่ทางในการทำมาหากิน มีช่องทางเสมอ เดินทางก็ปลอดภัยแคล้วคลาด ไม่มีอุปสรรค คล่องตัว สะดวกสบายขึ้น ไม่ว่าจะทำอะไรก็ไม่ติดขัด มีหนทางโล่งเตียน เหมือนดั่งถนนที่ช่วยให้สาธุชนทั้งหลายได้เดินทางกันมาทำบุญในวัดได้ง่ายดาย
*ช่วยแก้กรรมให้กับผู้ที่ ไม่รู้อนาคตตัวเอง ไม่รู้จะทำอะไรในชีวิต ชีวิตพบกับทางตัน มืดแปดด้าน ปัญหารุมล้อม

อานิสงส์การสร้างกุฏิถวายพระภิกษุ สามเณร แม่ชี
ส่งผลให้ไม่ว่าจะเกิดภพชาติใด มีบ้านเรือนเป็นของตนเอง ไม่ต้องไปเช่าบ้านอยู่หรือเร่ร่อนพเนจร มีความร่มเย็นเป็นสุข เหมือนดังกุฏิที่เราได้สร้างถวายย่อม คุ้มแดดคุ้มฝน เป็นที่พำนักพักพิงให้แก่ ภิกษุทั้งหลายและยังส่งอานิสงส์ใหญ่ให้แก่ญาติที่เสียชีวิตไปแล้วหรือแม้ตนเองเมื่อจากโลกนี้ไปก็จะมีวิมานทิพย์ เสวยสุขในภูมินั้นๆ
*ช่วยแก้กรรมให้กับผู้ที่ ไม่มีที่อยู่เป็นของตนเอง ระเหเร่ร่อน ต้องเช่าเขาอยู่ เช่าเขาทำมาหากิน บางครั้งก็ถูกเขาไล่ที่บ้าง ขึ้นค่าเช่าบ้าง หรือพวกที่โดนเขาโกงบ้าน โกงที่อยู่ ที่ทำมาหากิน
หากผู้ใดปรารถนาสิ่งใด ก็ขอให้เร่งสั่งสมบุญสิ่งนั้นไว้เป็นเสบียงที่จะติดตัวเราไว้เดินทางในสังสารวัฏนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น