วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

มาตรการ Recall จากบทเรียนของวิกฤตโตโยต้า

มาตรการ Recall เกิดขึ้นเพื่อต่อสู้กับความคาดหวังของลูกค้า ยิ่งในสินค้าที่มีความน่าเชื่อถือ และได้รับการยอมรับสูงเท่าใด ความคาดหวังต่อความสมบูรณ์แบบไร้ที่ติย่อมต้องสูงตามไปด้วย ดังนั้นสิ่งที่ทุกองค์กรต้องทำคือการสร้างระบบที่ลดทอนการ RECALL ดังนี้

R - Reliability สร้างความเชื่อมั่นต่อการใช้งานของสินค้านั้นๆ ว่าจะมีความคงทนถาวรตลอดอายุที่ให้คำมั่นสัญญาไว้

E - Exchange มีมาตรการดูแลเอาใจใส่ เปลี่ยนแปลงแก้ไข ด้วยชิ้นส่วนใหม่ทดแทนตัวเดิมที่บกพร่อง

C - Creditability รักษาชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือไม่ให้สั่นคลอน และลดทอนลง ด้วยการจำกัดขนาดและขอบเขตความเสียหายที่เกิดขึ้น

A - Accountability การแสดงออกซึ่งสำนึกรับผิดชอบ แม้ว่าลูกค้าไม่ได้ร้องขอ หรือลูกค้าไม่รู้มาก่อน

L - Loss ชะลอแผนการจำหน่ายเพื่อลดผลกระทบต่อยอดขายสินค้ารุ่นที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงสินค้าใหม่ที่กำลังออกวางตลาด

L - Lesson รวบรวมบทเรียนเพื่อนำกลับมาศึกษา และกำหนดแนวทางการบริหารจัดการภายในให้ดีและรัดกุมยิ่งขึ้น

สำหรับอุตสาหกรรมอื่นๆ คงใช้บทเรียนของธุรกิจยานยนต์ กลับมาพัฒนาคนและองค์กรให้มีคุณภาพสูง เน้นการป้องกันมากกว่าแก้ไข ถึงแม้ว่าอาจจะมีความผิดพลาดที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นในอนาคต เชื่อว่าสามารถจะจัดการได้โดยเร็ว และจำกัดวงความเสียหายได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น