วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

อย่ารังเกียจ.การทาน..กระเทียม

อย่ารังเกียจ...กระเทียม

กระเทียมแม้จะก่อกลิ่นปาก แต่กระเทียมก็มีคุณมหันต์ทีเดียว "น.พ.มาศ ไม้ประเสริฐ" แห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ชี้ให้เห็นคุณค่าของมัน กระเทียมจัดเป็น "ราชาแห่งสมุนไพร" ที่มีคุณประโยชน์มหาศาล ซึ่งเรารู้จักกันมาช้านานแล้ว

เพราะในกระเทียมประกอบไปด้วยสารออกฤทธิ์ที่สำคัญ
มี "ไดซัลไฟด์" ช่วยลดระดับ "คอเลสเตอรอล" และ "LDL" (ไขมันชนิดไม่ดี) ในเส้นเลือด

มี "ซีลีเนียม" เป็นสารแอนติออกซิแดนต์ที่ทำหน้าที่ต่อต้าน "อนุมูลอิสระ" ช่วยชะลอความแก่ และช่วยควบคุมการทำงานของร่างกายมนุษย์ให้อยู่ในภาวะปกติและภาวะโรคข้ออักเสบ

มี "กำมะถัน" ช่วยป้องกันโรคผิวหนังหลายชนิด ช่วยบำรุงข้อต่อ และกล้ามเนื้อ

มี "อัลลิอิน" คุณสมบัติเป็นยาปฏิชีวนะ ช่วยออกฤทธิ์ต่อต้านการเกิดเซลล์มะเร็งตามอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย

มี "อัลลิซิน" ช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ออกฤทธิ์เป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียแบบอ่อน ๆ ช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อเนื่องจากอาหารไม่ย่อย ออกฤทธิ์ต้านอาการอักเสบ และลดอาการอักเสบ ช่วยป้องกันโรคหวัดและไข้หวัดใหญ่

และยังมีสารออกฤทธิ์อื่น ๆ อีกมากมาย เช่น เยอร์มาเนียม (ยับยั้งเซลล์มะเร็ง) สกอร์คินิน (คล้ายโสม) อะโจอิน แกมมา-กลูตามิลเปปไทด์ กลูทาไทโอน แคลเซียม ทองแดง เหล็ก โพแทสเซียม สังกะสี ฟอสฟอรัส เกลือ วิตามินเอ วิตามิน บี 1 และวิตามินซี

คุณประโยชน์ของกระเทียมมีมากมาย เช่น
ต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ลดคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิตสูง มีสารระงับการแข็งตัวของเลือด ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน ลดอัตราเสี่ยงหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ป้องกันและรักษาโรคโลหิตจาง เพราะมีสารต้านเม็ดเลือดแดงแตก

ต่อระบบทางเดินหายใจ บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ อาการน้ำมูกไหล เยื่อบุจมูกอักเสบ ไซนัส บรรเทาอาการหลอดลมอักเสบเรื้อรัง หอบหืด ป้องกันหวัด

ต่อระบบทางเดินอาหาร ปรับระดับน้ำตาลในเลือด (อัลลิซิน กระตุ้นการหลั่งของอินซูลินได้มากขึ้น) ทำให้มีการใช้น้ำตาลในกระแสเลือดได้มากขึ้น ช่วยขับลม แก้จุกเสียดแน่น แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ กระตุ้นน้ำย่อยอาหาร เพิ่มความอยากอาหาร ส่งเสริม การย่อย บรรเทาท้องผูก แก้โรคท้องเสีย ลำไส้อักเสบ ช่วยตับในการขับสารพิษ ยา สารเคมีต่าง ๆ

ต่อระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ บำรุงข้อต่อและกล้ามเนื้อ (กำมะถันเป็นสารที่สำคัญเกี่ยวกับความเหนียว และแข็งแรงของเนื้อเยื่อ) มีสารต้านไขข้ออักเสบ โรคข้อรูมาติสม์

ต่อระบบผิวหนัง (ผม-เล็บ) ป้องกันและรักษากลาก เกลื้อน รักษาผื่นแผลพุพอง เป็นตุ่มหนองง่าย แก้ปัญหาผมสีเทาบาง ยาวช้า

ต่อระบบประสาท แก้อาการวิงเวียนสมอง มึนงง หูอื้อ ปวดศีรษะ นี่แหละ แม้จะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ แต่ก็มีคุณอนันต์จริง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น