วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

รู้ทันวัฒนธรรมการทำงานเยอรมัน

เป็นประเทศใจกลางทวีปยุโรป นับว่าน่าสนใจไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าประเทศอื่นใด

เพราะนอกจากเยอรมันจะเป็นตัวจุดกึ่งกลางระหว่างยุโรปตะวันออกและตะวันตกแล้ว ยังเชื่อมยุโรปเหนือกลุ่มสแกนดิเนเวีย และยุโรปใต้ติดทะเลเมดิเตอเรเนียนอีกด้วย

ประวัติศาสตร์ของเยอรมันนับว่าเก่าแก่ ตั้งแต่สมัยอาณาจักรโรมัน เดิมเป็นแคว้นหนึ่งของโรมัน ต่อมาได้แยกตัวเป็นจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ หรือ Holy Roman Empire และจึงเปลี่ยนชื่อเป็น "เยอรมนี" โดยพระเจ้าไกเซอร์แห่งปรัสเซีย และใช้ชื่อนี้จนถึงปัจจุบัน

เมื่อพิจารณาข้อมูลทางการค้ากับประเทศไทย เยอรมันนับเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญเป็นอันดับหนึ่งของไทยกับกลุ่มประเทศยุโรป และเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่บริษัทข้ามชาติชั้นนำอย่าง BMW และ SIEMEN

เยอรมันยังเป็นสถานที่สำคัญในการจัดนิทรรศการทางการค้านานาชาติ เรียกว่าสองในสามนิทรรศการการค้าของโลกจะต้องจัดที่นี่ หากจะเมียงมองถึงโอกาสในการส่งออกสินค้า นำเสนอโปรโมชั่นการท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งขยายเครือข่ายความสัมพันธ์ การเข้าร่วมงานนิทรรศการเหล่านี้ ถือว่าเป็นเรื่องคุ้มค่า

สิ่งที่ท้าทายในการติดต่องาน หรือร่วมงานกับชาวเยอรมัน คงไม่พ้นเรื่องภาษา การใช้ภาษาเยอรมันได้เป็นเรื่องจำเป็นมาก เพราะเป็นทั้งภาษาราชการและเป็นภาษาที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ส่วนภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศสนับว่าเป็นตัวช่วยในอันดับสอง และสามตามลำดับ

หากได้มีโอกาสติดต่องานหรือ ร่วมงานกับชาวเยอรมัน สิ่งที่พึงตระหนัก คือ คนเยอรมันมีแนวโน้มจะรักษาความลับยิ่งชีพ ไม่นิยมเปิดเผยข้อมูล แม้จะทำงานในองค์กรเดียวกันก็ตาม

ในด้านระบบการคิด ก็จะมีกระบวนการคิดวิเคราะห์ที่เป็นเหตุผล ยึดข้อมูล ข้อเท็จจริง และไม่นิยมเรื่องราวหรือข้อมูลที่เสริมแต่งเกินจริง

และหากรู้สึกว่าชาวเยอรมันเข้าถึงยาก แม้จะร่วมงานกันไปได้พักใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ประหลาดใจเลยค่ะ เพราะคนเยอรมันมีแนวโน้มจะพัฒนาความสัมพันธ์อย่างช้าๆ ทว่าลึกซึ้ง และช่างเลือกอย่างหาตัวจับยาก

ชาวเยอรมันยังขึ้นชื่อเรื่องการเป็นนักเจรจาต่อรองที่แข็งแกร่งไม่ใช่เล่น บนโต๊ะการเจรจาต่อรอง ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญจำเป็นไม่ยิ่งหย่อนกว่าการควบคุมอารมณ์และการแสดงออกทั้งคำพูดและภาษากาย เพราะการใช้อารมณ์นับเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้และไม่เป็นมืออาชีพอย่างยิ่ง

และแม้การตัดสินใจสำคัญทางธุรกิจ จะใช้เวลาในการไตร่ตรอง แต่เมื่อตัดสินใจแล้วก็ยากที่จะเปลี่ยน ในการปฏิสัมพันธ์ หรือสื่อสารอย่างไม่เป็นทางการ ควรเลือกเรื่องราวเกี่ยวกับเศรษฐกิจ กีฬา หรือลมฟ้าอากาศ จะปลอดภัยว่าการพูดคุยเรื่องส่วนตัว หรือครอบครัว คนเยอรมันรักษาทั้งความลับและความเป็นส่วนตัวอย่างเข้มงวด เคร่งครัด จำเป็นต้องระมัดระวังไม่ล้ำเส้นโดยเด็ดขาด

แต่หากรู้สึกไปบ้างว่าเพื่อนร่วมงานหรือผู้ที่ติดต่อธุรกิจด้วยออกจะตรงไปตรงมา ถึงขั้นสำนวนบ้านเราที่ว่าขวานผ่าซาก ก็อย่าได้เก็บมาเป็นประเด็น เพราะเป็นลักษณะร่วมที่พบได้บ่อย นอกจากจะตรงไปตรงมาแล้ว ยังไม่นิยมพูดตลกล้อเล่นในแวดวงสนทนาอีกด้วย

มีเกร็ดเล็กน้อยเรื่องการทักทาย แม้จะเป็นที่ทราบกันดีว่าชาวยุโรปจะจับมือกันในยากทักทายและจากลา แต่กับชาวเยอรมัน ควรก้มศีรษะเล็กน้อยพร้อมกับจับมือด้วย และไม่ลืมที่จะแต่งกายแบบเรียบและอนุรักษนิยม จะสะท้อนความเป็นมืออาชีพมากกว่าการแต่งเชิงแฟชั่น หรือใส่เครื่องประดับที่เกินพอดี

ไม่ว่าโลกธุรกิจจะดำเนินไปสู่น่านน้ำสีใด เยอรมัน อันเป็นประเทศใจกลางยุโรปยังโลดแล่น ในบทเด่นบนเวทีการค้าและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หากคำนึงถึงการจับคว้าโอกาสความก้าวหน้าทางอาชีพใหม่ๆ ที่มีวิถีต่างไปจากรากวัฒนธรรมของเรา เมืองที่เป็นสวรรค์ของคอเบียร์อย่างเยอรมัน ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่ไม่น่ามองข้าม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น