วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เข้าใจผิดเพียงนิดชีวิตคุณเปลี่ยน

"เข้าใจผิดเพียงนิดชีวิตคุณเปลี่ยน"
ผลของความเเตกต่าง ระหว่างประสิทธิภาพสูง เเละ สมรรถภาพสูง(ความสามารถเฉพาะตัว) ต่อความสำเร็จ
โดยปกติเเล้วผู้คนจำนวนมาก มักพะวัง เกี่ยวกับข้อด้อยความสามารถของตัวเอง เเละมักจะคิดว่าต้องศึกษาทุกอย่างให้หมดเสียก่อน เเล้วจึงจะเริ่ม ลงมือทำ คนโดยส่วนใหญ่มักจะลืมคิดถึง การใช้วิธีที่มีประสิทธิภาพ มาช่วยในการทำในสิ่งที่พวกเขาต้องการ
เพื่อความเข้าใจอันดียิ่งขึ้น เรามาดูความแตกต่างของคำจำกัดความ ระหว่าง ประสิทธิภาพ กับ สมรรถภาพ
ในธุรกิจใดๆ ความผิดพลาดเพียงเล็กน้อย ….อาจหมายถึง หายนะ
ความแตกต่างเพียงเล็กน้อยอาจหมายถึง ความสำเร็จ หรือ ความล้มเหลว
ประสิทธิภาพ กับ สมรรถภาพ แตกต่างกันอย่างไร?
ดูกันง่ายๆคือ ประสิทธิภาพหมายถึงวิธีการภาพรวม ส่วน สมรรถภาพ หมายถึง ความสามารถเฉพาะตัว ความสามารถของตัว
สมรรถภาพหมายถึง ความสามารถที่จะทำงานที่กำหนดให้สำเร็จลงได้โดยใช้ความพยามไม่มาก
ประสิทธิภาพ หมายถึง การพิจารณาถึงวัตถุประสงค์ทั้งหมด พิจารณา และค้นหา วิธีการดำเนินการใดสำคัญที่สุดสามารถบรรลุสู่เป้าหมาย และ กระทำให้บังเกิดผลสำเร็จ
เพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้น…..เรามาดูตัวอย่างกัน
สมมุติมีการแข่งขัน เดินทาง จาก กรุงเทพไปเชียงใหม่, 730 กิโลเมตร… โดยมี เงื่อนไข ว่า มีระยะเวลา 1 เดือน ผู้แข่งขันสามารถเลือก การเดินทางแบบใดก็ได้
คุณรู้ว่าคุณมีความสามารถในการขี่จักรยาน คุณเลือกจักรยาน ในการแข่งขันนี้ คุณเลือกจักรยาน คุณภาพชั้นยอด ตัวถัง Fiber carbon, ระบบเกียร์อย่างดี และ ส่วนประกอบอื่นๆล้วนแต่ เป็นระดับ Top quality คุณมีร่างกายแข็งแรง เหมาะกับการเป็นนักแข่งจักรยาน คุณมีเวลาเตรียมตัวล่วงหน้า คุณตั้งใจที่จะเอาชนะการแข็งขันนี้ คุณวางแผนอบรมฝึก เพื่อให้มี สมรรถภาพความสามารถ ให้อยู่ในระดับนักปั่นมีอาชีพ ……
โดย ความสามารถ ระดับของคนธรรมดา สามารถ ปั่นจักรยาน ได้ด้วยความเร็ว 19-20 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง โดย สมมุติว่าคุณมีความสามารถในการปั่นจักรยาน สูงกว่า เท่าตัวของ ระดับปกติ คือ 40 กม/ชม. หรือ /200 กม/วัน ด้วยความเร็วนี้ คุณสามารถไปถึง เชียงใหม่ ภายในเวลา 3-4 วัน ทำเวลาได้ไม่เลวเลย
ส่วนผม เลือกที่จะขับรถยนต์ ด้วยความเร็ว 80 กม/ชม. ผมไม่ต้องการเวลาที่จะฝึกอบรมฟิตร่างกาย หรือการฝึกใดๆ ผมค่อนข้างที่จะเป็นคนขี้เกียจที่สุด คนหนึ่ง แต่ผม สามารถเอาชนะคุณได้อย่างขาดลอย โดย แทบไม่ได้ใช้ความพยามอะไรเลย
ผมไม่ต้องมีสมรรถภาพ ของการเป็นนักปั่นอันยอดเยี่ยม ผมไม่ต้องเผชิญปัญหาจากสภาวะการเดินทางอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศ ความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ เพราะผมเลือก วิธีที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า
บางคนซึ่งเป็นคนที่ ฉลาดและมีทุนมาก เขาอาจเลือก ไป ทางเครื่องบินโดยใช้เวลาเพียง ไม่กี่ชั่วโมง โดยรวมเวลารอเครื่อง เขาเอาย่อมไปถึงเป้าหมายก่อน
บางครั้งการมีสมรรถภาพความสามารถ ก็ไม่ได้ช่วยอะไร ถ้าคุณไม่มีขบวนการที่มีประสิทธิภาพ และในความเป็นจริงการเพิ่มความสามารถสมรรถภาพ เป็นเพียงเครื่องเสริมประสิทธิผล ของคุณ เท่านั้น
“ไม่ว่าเมื่อใดก็ตาม คุณพยามเพื่อบรรลุผลสำเร็จ (การทำเงินให้ได้มาก, ขายสินค้า, หรือการแนะนำบุคคลอื่นเข้าร่วมโอกาสทางธุรกิจของคุณ) มันย่อมมีวิธีการที่ดีกว่าและสำคัญกว่าปัจจัยอื่นๆที่จะช่วยให้คุณไปถึงเป้าหมาย”
หลักการสำคัญที่คุณสามารถ กระทำได้คือ ใช้ความพยาม วิเคราะห์บ่งชี้ ให้ได้ว่า วิธีการการกระทำใดๆ เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพจริง ไปทางไหนได้บ้าง โดยวิเคราะห์ว่า คุณต้องใช้กำลังทุนแรงมากเพียงไรในการกระทำดำเนินวิธีการเหล่านั้น โดยคุณพุ่งเป้าไปที่เป้าหมายก่อน แล้ว จำแนกวิธีการที่จะทำให้ถึงเป้าหมายได้ออกมาเป็นส่วนๆ มีวิธีการใดบ้าง วิธีการใดง่ายและลัดสั้นที่สุด วิธีการใดให้ผลให้โอกาสที่ดีกว่ากับคุณในความมั่นคงของความสำเร็จ แต่ถ้าคุณเริ่มจากหาวิธีการเพื่อไปสู่เป้าหมาย คุณจะมองไม่เห็นภาพรวม และเมื่อคุณมีความเข้าใจถึงแก่นแท้ของปัญหาแล้วคุณอาจกลับมาให้ความสนใจกิจกรรมอื่นๆในภายหลังก็ได้
ทั้งหมดนี่เป็นคำตอบของคำถาม... ทำไม บางคนทำให้สำเร็จได้โดยไม่ยาก ขณะที่อีกกลุ่มพยามแทบตายแต่ได้เพียงแค่ทำไปวันๆ หรือทำได้แค่เป็นเพียงแค่ความคิดเท่านั้น ?
จากตัวอย่างข้างต้นเป็นเหตุผลว่า ทำไมผู้คนส่วนใหญ่ มักหลงทาง และเมื่อ เผชิญกับปัญหา แต่ดูเหมือนไม่สามารถที่จะ ฝ่าฟันอุปสรรค นานาประการ ไปได้ เพราะพวกเขามักกังวล กับ ความสามารถสมบูรณ์ความเพียบพร้อม ของตัวเอง กังวลกับ สิ่งที่ไม่จำเป็น เพราะสิ่งเหล่านั้น มีผลกับความสำเร็จในภาพรวมน้อยเหลือเกิน
เพราะอะไรพวกเขาถึงเป็นแบบนั้น? เพราะการได้รับข้อมูลผิดๆ ได้รับทราบมาผิดๆ เพราะความไม่รู้
อาจเป็นเพราะมันง่ายที่จะ ลงมือไปทำในสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่นเราอาจเห็น นักธุรกิจ Online หลายต่อหลายคน หลงไปการจัดทำ กราฟฟิค ต่างๆ แต่ ละเลยเกี่ยวกับ เนื้อหา ภายใน เวบไซด์ การหัดเรียนHtml, Dream waver, PHP และอื่นๆ เขาว่าเป็นหัวใจหลักใน การสร้างรายได้ ขณะที่บางคนใช้เว็บสำเร็จรูป บางคนทำเว็บไซด์ เป็นเว็บพื้นๆ ง่ายๆแต่ เต็มไปด้วยเนื้อหา และได้ผลตอบรับที่ดีกว่า เพราะ พวกเขาเข้าใจความรู้สึกความต้องการของ ลูกค้าผู้ใช้บริการ คนที่ใช้ อินเตอร์เน็ต พวกเขาต้องการข้อมูล ไม่ใช่ มาดู เวบ สวยๆ ลูกเล่นแพรวพราว
“สุดท้าย การพยามมุ่งหาแต่ สมรรถภาพ และ ละเลย ประสิทธิภาพ จะเป็นทางทำร้าย ตัวเองได้เร็วที่สุด”
ลองศึกษาดูจิตของคุณ จะพบว่า เพราะ อารมณ์ความรู้สึกที่เป็นอกุศล(ท้อแท้ เมื่อเจออุปสรรคต่างๆ หดหู่ ซึมเศร้า) ย่อมมีกำลังเหนือกว่า จิตที่เป็นกุศล (มานะ อุตสาหะ อื่นๆ) ……กว่าจะได้มาซึ่งสมรรถภาพที่สมบูรณ์เพียบพร้อม ผู้คนทั้งหลาย มักล้มเลิก ยอมแพ้ กันกลางทางเสีย ก่อน
กลับมาดูกันที่ตัวอย่าง ของการแข่งขัน
คุณจะเห็นได้ว่า คนที่เลือก ทางที่มีประสิทธิภาพ เขาถึงเป้าหมาย ได้อย่างง่ายๆแทบไม่ต้องใช้ความพยามเลย และไม่เพียงแค่นั้น เขาสามารถเอาชนะ ผู้ที่มีสมรรถภาพ ได้….และ.......ไม่เพียงแค่ เฉียดฉิว แต่ ขาดลอย
คุณอาจคิดว่า ตัวอย่างที่หยิบยกมานี่ มันค่อนข้าง ปัญญาอ่อน มันง่ายใครๆก็รู้ แต่เดี๋ยวก่อนครับ มันเกิดขึ้นง่ายๆในวงการธุรกิจ
ตัวอย่างง่ายๆ เราลอง ย้อนมาดูเรื่องใกล้ๆตัว คนที่มี สมรรถภาพ สูง เช่นคนมีการศึกษาสูงๆ กลับมาเป็นลูกจ้าง ส่วน คนที่มีการศึกษาน้อย หรือ ธรรมดา เป็นเจ้าของกิจการเป็นนายทุน เพราะอะไร….บางทีอาจเป็นเพราะความยึดมั่นถือมั่นในสิ่งที่ตนเองมีความรู้ความสามารถ พวกเขาส่วนใหญ่มักบ่นงานหนักเงินน้อย พวกเขามุ่งมั่นในการทำงานเพื่อ รายได้ที่มากขึ้นเงินเดือนที่มากขึ้น พวกเขามุ่งพัฒนา สมรรถภาพให้สูงขึ้นโดย การศึกษาต่อเพื่อปรับวุฒิการศึกษา ทั้งๆที่มีเป้าหมายเหมือนกันกับธุรกิจทั่วไป คือ การสร้างรายได้ ให้ได้มากที่สุด แต่พวกเขาส่วนใหญ่มักไม่ได้ตระหนักถึง วิธีการที่มีประสิทธิภาพ ในการเพิ่มรายได้ ต่างหาก…..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น