วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2553

"สาทิตย์" ให้เครือข่ายปูแดงตั้งตัวแทนเจรจา สคบ. แต่ยังไม่มีความคืบหน้าหรือได้รับการแก้ไขใดๆ


21 มค. 2553 13:57 น.

เครือข่ายสมาชิกผู้แทนจำหน่ายปุ๋ยปูแดง ไคโตซาน กว่า 300 คน นำโดย นายกาย ไพรินทร์ ประธานชมรมกลุ่มพลังเครือข่ายขายตรง ที่ชุมนุมประท้วงคำสั่งปิดบริษัท เบสท์ 59 จำกัด ตั้งแต่ช่วงเช้า ได้อ่านแถลงการณ์หน้ารัฐสภา ว่าสาเหตุที่ออกมาเคลื่อนไหวเพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถบรรเทาทุกข์ให้ประชาชนได้ การสั่งปิดบริษัท เบสท์ 59 จำกัด หรือ ปูแดง ไคโตซาน โดยถูกตั้งข้อหาร้ายแรงเกินกว่าเหตุจาก สคบ. และดีเอสไอ ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่ ทั้งที่ไม่มีผู้เสียหายหรือเจ้าทุกข์ ก่อนจะมีการสั่งเพิกถอนใบอนุญาต ส่อถึงการใช้อำนาจรัฐที่ไม่ชอบธรรมกับประชาชนที่ทำมาหากิน เพราะมีข่าวว่ามีบริษัทยักษ์ใหญ่ได้ร้องเรียนให้ สคบ.มาสอบ โดยลงขันกันเป็นเงินถึง 20 ล้านบาท เพื่อโค่นล้มบริษัทปูแดงที่เป็นของคนไทย ที่กำลังได้รับความนิยมมาก ที่สำคัญกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ยังมีสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับคนระดับบิ๊กใน สคบ.ด้วย จึงต้องขอความเป็นธรรมดังนั้น
1.รัฐต้องหาทางเยียวยาความทุกข์ยากของประชาชนที่เป็นสมาชิกปูแดงฯ โดยด่วน 2. นายกรัฐมนตรี รองนายกฯ หรือรัฐมนตรีที่ดูแล 2 หน่วยงานนี้ ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบคดีดังกล่าว ว่ามีความไม่ชอบมาพากลหรือไม่ เจ้าหน้าที่รัฐกระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ และให้ตรวจสอบย้อนหลังด้วยว่า ทุกบริษัทที่ถูกตั้งข้อหาว่าเป็นแชร์ลูกโซ่ ก่อนที่ สคบ.จะสั่งเพิกถอนใบอนุญาต มีผู้เสียหายหรือถูกฉ้อโกงมาก่อนหรือไม่ หรือทำไปบนการคาดเดา 3. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ จะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อสอบพฤติกรรม เลขาฯ สคบ. ว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปแสวงหาผลประโยชน์กับกลุ่มบริษัทขายตรงยักษ์ใหญ่หรือไม่ 4. ขอให้ยกเครื่องกฎหมายขายตรงทั้งระบบ เพราะปัจจุบันมีการเอื้อประโยชน์กับบริษัทขายตรงยักษ์ใหญ่เกินไป ทำให้รายเล็กรายน้อย หรือบริษัทคนไทยไม่สามารถแข่งขันได้ 5. ดีเอสไอต้องหยุดให้สัมภาษณ์ประกาศหาผู้เสียหายเพื่อสร้างหลักฐานย้อนหลัง เพราะถือเป็นความไม่ชอบธรรมอย่างยิ่ง
การออกมาเคลื่อนไหวของชมรมฯในครั้งนี้ ถือว่าบรรลุเป้าหมายทุกประการ ที่ชี้ให้เห็นถึงความไม่ชอบมาพากลของหน่วยงานรัฐให้สังคมรับทราบว่า มีพฤติกรรมอำพรางอย่างไร ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครออกมาเคลื่อนไหวและเปิดเผยเรื่องเหล่านี้มาก่อน ปัจจุบันชมรมฯมีสมาชิกแบบลับๆ ซึ่งเป็นระดับองค์กรเกือบ 30 บริษัท มีสมาชิกที่เป็นตัวบุคคลกว่า 2,500 คน จึงหวังว่ารัฐบาลที่ขึ้นชื่อว่ามือสะอาด จะให้ความสำคัญกับข้อเรียกร้องเหล่านี้ ซึ่งทางชมรมฯจะติดตามดูอย่างใกล้ชิดต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาทิตย์ ได้ออกไปรับหนังสือจากตัวแทนชมรมฯ พร้อมกันนี้ได้ขอให้ทางชมรมฯตั้งตัวแทนของกลุ่มจำนวน 5 คน มาเจรจากับทาง สคบ.ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ เพื่อหามาตรการช่วยเหลือต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น