วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553

เกษตรกรน่าน เดือดร้อนหนัก หลัง สคบ.สั่งเพิกถอนใบอนุญาตกับบริษัทเบนสท์ 59 ตราปูแดงไคโตซาน

เกษตรกรน่าน เดือดร้อนหนัก หลัง สคบ.สั่งเพิกถอนใบอนุญาตกับบริษัทเบนสท์ 59 ตราปูแดงไคโตซาน
ตัวแทนบริษัทเบสท์ 59 จำกัด ตราปูแดงไคโตซาน สาขาน่าน และชาวบ้านอาชีพเกษตรกรในจังหวัดน่าน เดือดร้อนหนัก ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน หลังสินค้าตราปูแดงไคโตซาน ถูก สคบ.สั่งเพิกถอนในอนุญาต ตามข้อกล่าวหาเป็นแชร์ลูกโซ่


ที่จังหวัดน่าน ตัวแทนจากบริษัทเบสท์ 59 จำกัด ตราปูแดงไคโตซานสาขาน่าน ชาวบ้านผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรในจังหวัดน่าน เดือดร้อนหนัก รวมตัวกันกว่า 50 คน เข้ายื่นหนังสือ ขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน หลังจากบริษัทเบสท์ 59 จำกัด ซึ่งจำหน่ายสินค้าตราปูแดง ไคโตซาน และสารปรับปรุงดิน ตราปูแดง ได้ถูกสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. สั่งเพิกถอนใบอนุญาตไปแล้ว ทำให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรที่มีอาชีพปลูกพืชไร่ และเลี้ยงสัตว์ ไม่สามารถสั่งซื้อสินค้าดังกล่าวได้อีกต่อไป เกษตรกรส่วนใหญ่ถูกใจในสินค้า


นางสุปราณี ดวงแก้ว เจ้าของศูนย์ปูแดงไคโตซาน สาขาอำเภอปัว โครงการชุบชีวิตเกษตรกรไทย กล่าวว่า สคบ. ได้ตัดสินปิดบริษัทเร็วเกินไป น่าจะมีการตักเตือนกันก่อนจะเป็นการดีกว่า ส่วนด้านตัวแทนเกษตรกรชาวน่าน กล่าวว่า สินค้าตราปูแดงไคโตซาน มีคุณสมบัติแตกต่างไปจากสินค้าของบริษัททั่วไป เพราะหลังจากที่ได้นำมาใช้ในด้านการเกษตร ทั้งพืชและสัตว์ ปรากฏผลผลิตดีเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เกิดดอกออกผลและไม่มีสารพิษตกค้างเจือปนกับพืชและสัตว์ เนื่องจากวัตถุดิบที่นำมาใช้เป็นวัตถุสกัดจากสารธรรมชาติล้วน ๆ เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน จึงรวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมดังกล่าว โดยมี นายเกษม วัฒนธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้รับเรื่องเพื่อนำเสนอต่อไปยังรัฐบาล เพื่อดำเนินการต่อไปแล้ว


อย่างไรก็ตาม หลังจากตัวแทนบริษัทเบสท์ 59 จำกัด ตราปูแดงไคโตซาน และกลุ่มชาวบ้านผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรในจังหวัดน่าน หลังจากยื่นหนังสือและทางจังหวัดรับปากจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทางรัฐบาลและ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง จึงได้แยกย้ายเดินทางกลับไปด้วยเรียบร้อยและไม่เกิดเหตุวุ่นวายแต่อย่างใด


ข่าวโดย : ปาริฉัตร์ สองสียนต์ /บรรลือ อินต๊ะไชย - ข่าว-ภาพ
หน่วยงาน : สวท.น่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น