วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

โอกาสและการเปลี่ยนแปลง

โอกาสการเปลี่ยนแปลงชีวิตสู่การมีอิสระทางการเงินและเวลา หนังสือชุดพ่อรวยสอนลูก เล่มที่ 2 “Cashflow Quadrant” หรือ “เงินสี่ด้าน” ของ Robert T. Kiyosaki ได้กล่าวไว้ว่า คนในโลกแบ่งตามที่มา ของรายได้ที่เขาได้รับออกเป็น 4 ด้านคือ

ด้านที่ 1 ) ลูกจ้าง ( Employee ) คือผู้ที่มีรายได้จากค่าจ้าง, เงินเดือน
ด้านที่ 2 ) ธุรกิจส่วนตัว ( Self – employed ) เจ้าของกิจการขนาดเล็ก ( Small Business owner ) คือผู้ที่มีรายได้จากกิจการของตนเองโดยเจ้าของกิจการจะต้องเป็นผู้ลงมือทำ หรือ ดูแลด้วยตนเอง
ด้านที่ 3 ) เจ้าของกิจการขนาดใหญ่ ( Business owner ) คือผู้ที่มีรายได้จากทรัพย์สินของตน, โดยใช้เวลาและแรงงานของผู้อื่นสร้างรายได้ให้กับตน
ด้านที่ 4 ) นักลงทุน ( Investor ) คือ ผู้ที่ใช้เงินทำงานแทนตนเอง เพื่อสร้างผลตอบแทนหรือรายได้ให้กับ ตนโดยไม่ต้องทำเองหากดูจากนิยามที่มาของรายได้ดังกล่าว........

การทำธุรกิจกับการมีธุกิจเป็นของตนเองดีอย่างไร ???
- มีความอิสระในการทำงาน ไม่ต้องมีใครคอยควบคุมการทำงาน สิ่งที่เป็นเครื่องมือในการบังคับ หรือผลักดันให้มุ่งมั่นในการทำงาน คือเป้าหมาย
- รายได้ดี ขยันมากย่อมมีโอกาสทางรายได้สูง ทำมากได้มาก ทำน้อยได้น้อย ธุรกิจเครือข่ายเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถช่วยให้ความต้องการ หรือความฝันบรรลุเป็นจริงเป็นจังขึ้นมาได้
- เป็นมิตรกับคนทั่วไป เป็นบุคคลพิเศษ ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ดี มีมนุษยสัมพันธ์ อันเป็นคุณสมบัติที่สำคัญ ความสุภาพอ่อนโยน ยิ้มแย้ม และรู้จักยืดหยุ่น
- มีความรู้รอบด้าน เนื่องจากต้องพบปะบุคคลต่าง ๆอยู่เสมอ ทำใหรู้รอบด้าน จากหลักการที่ว่าการนั่งในหัวใจคู่สนทนาก็คือ สนทนาในเรื่องที่เขาชอบ หรือสนใจนั่นเอง
- ได้ประสบการณ์สูง ประสบการณ์ตรงที่ได้รับจากการทำงาน จากการติดต่อพูดคุยเจรจากับผู้อื่น มีเป็นตัวของตัวเอง มีความคิดเป็นของตัวเอง มีความสามารถเฉพาะตัว มีหูตากว้างขวาง มีวิสัยทัศน์ มีการวางแผนในการใช้ชีวิตและมีเป้าหมายในการดำเนินชีวิตอย่างมีแบบแผน
- จะดีกว่าใหมถ้าคุณเอาความสามารถของคุณที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดแล้วผลจากความสามารถของคุณนั้นใด้ส่งผลกลับมาหาคุณอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย.....เปรียบระหว่างการทำธุรกิจของเราเองกับการที่เราเป็นลูกจ้าง
- มีโอกาสก้าวหน้าเร็ว แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องมีฝีมือ และมีฝีปาก เป็นอาชีพนึ่งที่มีโอกาสก้าวหน้าเร็วกว่าอีกหลาย ๆ อาชีพ ในขณะหลาย ๆ อาชีพ ต้องอาศัย รูปร่าง ส่วนสัด ความสวย ความงาม หรือพรสวรรค์ในการสร้างความก้าวหน้าให้กับตนเอง
- ได้ใช้ความสามารถของตนได้อย่างเต็มที่ การท้าทายความสามารถของตนเอง ซึ่งเป็นการดึงความสามารถของตนออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ และสมบูรณ์ การได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ย่อมทำให้ มีคุณสมบัติพิเศษ คือความอดทน อดกลั้น มิฉะนั้นจะอดกิน
- ได้รับความสำเร็จ เงิน รางวัล ชื่อเสียง เกียรติยศ บ้าน ที่ดิน รถยนต์ สามารถกำหนดชีวิตของตนเองได้ ถึงแม้จะเลือกเกิดไม่ได้ก็ตามแต่.....
- ทำให้บุคลากรในประเทศมีงานทำ เพราะทุกคนมีงานทำไม่เลือกงาน ไม่เกิดปัญหาการว่างงาน เป็นการลดภาระทางสังคมอันจะทำให้ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนคนทั่วไปมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นคุณว่าจริงหรือเปล่า ???

คนเราทุกคนแท้จริงล้วนมี"ต้นทุน"อยู่ในตัวเราเองเหมือนกันทุกคนนี่ เป็นโอกาสดี ที่จะยีนยันใด้ว่าความสำเร็จไม่ใด้หล่นลงมาจากฟ้า"แต่จะมาจาก 1 สมอง 2 มือ"ก้าวไปข้างหน้าด้วยใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นมีเป้าหมายมี ตั้งใจด้วยตัวเราเอง......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น