วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การสร้างเครื่อข่ายผู้บริโภค ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าคุณเข้าใจ ตอนที่2

สมาชิกก็ได้ทราบแล้วว่า ระบบเครือข่าย MLM (Multi Level Marketing) คืออะไร ซึ่งในคอลัมน์นี้เรามาทำความเข้าใจมากขึ้นถึงหัวใจที่จะทำให้ระบบเครือข่ายประสบความสำเร็จ (Key Success) เพราะถ้าเราสามารถเข้าใจถึงหัวใจของระบบ คุณเองก็จะสามารถที่จะสร้างระบบเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนได้ไม่ยากเลย

แน่นอนครับ ธุรกิจเครือข่าย ในประเทศมีมากมายหลากหลาย แต่วัตถุประสงค์เดียวกันหมดก็คือ การกระจายสินค้าและผลิตภัณฑ์ ที่ตนเองมีสู่ผู้บริโภคให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเปลี่ยนสถานะของผู้บริโภคในระบบค้าปลีก(ซึ่งไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้นมีหน้าที่จ่ายเงินซื้อสินค้าเพียงอย่างเดียว) ให้มาเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ (ได้รับค่าตอนแทนจากการใช้สินค้าและแนะนำให้คนอื่นทำตาม) แต่ไม่ใช้จะประสบความสำเร็จได้ทุกที่ เสมือน การเลือกคู่แต่งงานนั้นเอง ถ้าเราได้คู่ที่ศึกษากันมาดี (คบกันมานาน) เข้าใจกัน ก็จะมีความสุข และประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกันกับ การเลือกธุรกิจ ถ้าเราเข้าใจธุรกิจที่เราจะไปร่วมด้วยก็เป็นไปได้อย่างมากที่เราจะประสบความสำเร็จในธุรกิจนั้นๆ

สิ่งสำคัญอันดับที่หนึ่งก็คือ สินค้าและผลิตภัณฑ์ แน่นอนเนื่องจากรายได้หรือผลตอบแทนที่เราจะได้รับมาจากส่วนต่างจากการใช้สินค้าของเราและสายงาน ดังนั้นที่เหมาะสมกับระบบจะต้องเป็นสินค้าที่ใช้แล้วหมดไป จะทำให้เราได้รับผลตอบแทนระยะยาว สินค้าและผลิตภัณฑ์ต้องมีหลากหลาย พัฒนาตลอดเวลา และที่สำคัญ สินค้าและผลิตภัณฑ์ นั้นๆ จะต้องมีราคาจำหน่ายที่สามารถแข่งขันได้กับ ระบบค้าปลีก (ตามร้านค้าปลีกทั่วไป) เพื่อให้ง่ายต่อการแนะนำและสร้างเครือข่าย (ถ้าสินค้าแพงกว่าท้องตลาดจะทำให้การสร้างเครือข่ายยาก)

สิ่งที่เป็นหัวใจที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จอีกอย่างหนึ่งก็คือ แผนการจ่ายผลตอบแทน ซึ่งเกี่ยวข้องอย่างมากที่จะเป็นแรงจูงใจให้คนในระบบเดินอย่างไร เช่น ถ้าแผนการจ่ายผลตอบแทนเน้นการจ่ายในแนวลึก คนในระบบก็จะสร้างเครือข่ายแนวลึก ซึ่งขาดความมั่นคง ในขณะเดียวกันถ้าแผนการจ่ายผลตอบแทนเน้นการจ่ายในแนวกว้างติดตัว คนในระบบก็จะสร้างสายงานในแนวกว้างซึ่งจะทำให้ได้จำนวนคนและความมั่งคงกว่าดังภาพข้างล่าง


แนวลึก แนวกว้าง


หัวใจที่จะประสบความสำเร็จลำดับที่ 3 ก็คือความมั่นคงของตัวธุรกิจเอง ไม่ใช้ทำธุรกิจสร้างเครือข่ายแล้วเสียเวลาไป 3 ปี 5ปีบริษัทดันมาปิดเสียแล้วเป็นต้นดังนั้นเราเองก็ต้องพิจารณาหุ้นส่วนของเราด้วยว่ามีความมั่งคงเพียงไรธุรกิจที่เราเสียเวลาเพียรสร้างมาจะเป็มมรดกตกทอดถึงลูกหลานได้จริงหรือเปล่าหรือจะเป็นเพียงไฟไหม้ฟางนะครับ


แน่นอนว่า ผลตอบแทนจากธุรกิจมาจาก จำนวนคนในเครือข่าย x ยอดสั่งซื้อต่อคน ดังนั้นถ้าเราอยากมีรายได้มากๆ ก็ต้องเพิ่มจำนวนคนในเครือข่ายให้มากๆ หรือเพิ่มยอดสั่งซื้อต่อคนให้เพิ่มขึ้น(ถ้าจะเน้นยั่งยืนยอดสั่งซื้อต่อคนต้องเป็นการซื้อใช้จริงๆ ไม่ใช้กักตุน) ดังนั้นสิ่งสุดท้ายที่สำคัญและจะเป็นตัวช่วยให้การสร้างเครือข่ายสำเร็จง่ายขึ้น ก็คือวิธีในการสร้างเครือข่ายนั้นเอง การที่เราจะสร้างจำนวนคนในเครือข่ายให้มากๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ ต้องเลือก เทคนิคการเปิดใจ จำนวนสินค้าที่ใช้เปิดใจ ที่ต้องสั้น ง่าย น่าเชื่อถือ ถ้าไม่แน่ใจว่าจะมาถูกทางหรือไม่ ให้ลองนึกดูว่า วิธีของเรานั้น สามารถเปิดใจ ได้ ทุกคน ทุกชนชั้น ทุกอาชีพ ทุกการศึกษา ทุกรายได้ และทุกอายุ หรือไม่ ถ้าไม่หรือยากเกินไปแสดงว่ายังไม่ใช่นะครับ หรือลองนึกถึงเกมส์บอกต่อดูนะครับสิ่งที่จะทำให้การบอกต่อประสบความสำเร็จคืออะไร

นอกเหนือจากที่ผมกล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีก เช่น การสร้างวัฒนธรรมของเครือข่าย ความจริงใจ ความน่าเชื่อถือ และทัศนคติในเชิงบวก เป็นต้น ซึ่งสิ่งๆ ประกอบกันนี้จะเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้การสร้างองค์กรของสมาชิกทุกท่านประสบความสำเร็จ และผมก็เชื่อมั่นเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ธุรกิจไออาร์ ของเรา มีหัวใจครบทุกดวงที่จะช่วยเบาแรงให้สมาชิกประสบความสำเร็จแล้วนั้นเอง อีกทั้งธุรกิจของเรายังเช้ามืดและเป็นต้นน้ำอยู่ ดังนั้นสมาชิกยังมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยากนะครับ ขอเพียงทุกท่านอย่าหยุดเดิน แล้วเราจะก้าวไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืนพร้อมกันอย่างแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น