วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เหยื่อเว็บแชร์ลูกโซ่ แอบขายตรง

เหยื่อเว็บขายตรง

ท่ามกลางภาวะวิกฤติแบบนี้ ผมอยากจะ "เตือนสติ" เพื่อนพ้องน้องพี่วงการขายตรงหน่อยครับ หากทำอะไร "ผลีผลาม" ด้วยอารมณ์หงุดหงิดโดยไม่จำเป็น อาจพลาดท่าเสียทีคู่แข่งเอาได้ง่ายๆ

ก็ต้องยอมรับว่า ช่วงนี้บริษัทขายตรงไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ต่างก็ตกอยู่ในสภาพไม่แตกต่างกันมากนัก นั่นคือ สมาชิกถูก "เว็บมันนี่เกมส์" ดูดไปต่อหน้าต่อตา จนไม่เป็นอันทำมาหากิน ลงเงินแล้วก็นอนรอ 2-3 เดือน ฝันหวานกับรายได้ที่แก๊งมันนี่เกมส์หลอกล่อ

โดยเฉพาะภาคใต้ เดี๋ยวนี้คนขายตรงเขาไม่อยากขายสินค้ากันแล้ว เขาเอาเงินไปเล่น "มันนี่เกมส์" กันดีกว่า เพราะทำงาย ส่วนจะได้เงินจริงหรือไม่ก็ต้องรออีกเป็นเดือน

เพราะผู้นำรัฐบาลที่ไม่เอาถ่าน แถมทหารก็เก่งแต่ทำสงครามปากตามสื่อ แต่ไม่มีปัญญาไปทำอะไรผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดภาคใต้ได้

ชาวบ้านไม่มีที่พึ่ง จึงประชดชีวิตหันไปเล่นการพนัน เล่นมันนี่เกมส์มันเสียเลย อย่างที่มาเลเซีย "เว็บมันนี่เกมส์" ก็ระบาดหนัก รัฐบาลของเขามีการประชุมกันหลายรอบ เพื่อหาทางกำจัดเว็บระยำเหล่านี้
มีการตั้งทีมกวาดล้างครั้งใหญ่ เพราะเว็บขายตรงมันนี่เกมส์มันสร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านของมาเลเซียเป็นจำนวนมาก

เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐเอาจริงกระทรวงไอทีของมาเลเซียเขาสั่งปิดเว็บ "เฮงฮวย" เหล่านี้เกือบหมดเกลี้ยง แก๊งปั่นเงินจากมาเลเซียก็เลยถือโอกาสนี้เข้ามาระบาดในเมืองไทย โดยอาศัยกลุ่มแม่ทีมซึ่งเป็นคนไทยที่พอพูดภาษาอังกฤษได้บ้าง รวมหัวกันปั่นกระแส "หลอกชาวบ้าน" ว่าให้เอาเงินมาลงเท่านั้นเท่านี้ ไม่ต้องเอาสินค้าไปขาย ทำแบบนี้สบายกว่าแค่รอ 2-3 เดือน ผลกำไรก็จะงอกเงยขึ้นมหาศาล

คนไทยก็รู้ๆ อยู่แล้ว หลอกง่ายยิ่งกว่าอะไรดี ยิ่งบอกว่าสบายๆ ขี้คร้านจะไปกู้หนี้ยืมสินมาลงทุน ยิ่งภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย ลงทุนอะไรก็หืดจับ ก็เลยถือโอกาสนี้เล่นการพนันและมันนี่เกมส์มันเสียเลย
โดยเฉพาะกระทรวงไอซีทีของไทย มันน่าจะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "กระทรวงทีใครทีมัน" ปัญหาใหญ่ที่กำลังสร้างความเสียหายให้กับประชาชนอยู่ในขณะนี้กลับไม่ทำ

ดันทะลึ่งไป "ไล่ล่า" ตามปิดเว็บไซต์ที่เชียร์ "อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร" ผมว่า ผู้ใหญ่ในกระทรวงนี้สงสัยจะปัญญาทึบ หรือไม่ก็หน่อมแน้มสุดๆ

กลับเห็นเรื่องไร้สาระเป็นเรื่องสำคัญกว่าความเดือดร้อนของประชาชน

ล่าสุดผมได้ข้าวว่า บริษัท ซันไชน์เอ็มไพร์ฯ http://www.sunshinempire.com/ นี่ก็บอกว่ามาจากสิงคโปร์ เพิ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมานี้เอง ที่ตึกเชน ชั้น 35 ถ.อโศก
งานนี้มีการระดมคนจากจังหวัดต่างๆ มาสร้างกระแสคึกคัก ที่สำคัญมีการ "ปล่อยข่าว" ว่า หัวหอกคนสำคัญซึ่งเป็นคนไทย เป็นแม่ทีมใหญ่จากค่ายโสมเกาหลีระดับ "ธเนตร วงษา" ออกมาเดินเกมรบเอง โดยร่วมมือกับนายทุนของสิงคโปร์

สายรายงานมาว่า บริษัท ซันไชน์ฯ ที่ว่านี้ ไม่มีสินค้าอะไรขาย ใบอนุญาตสคบ.ก็ยังไม่มี แต่เป็นการเปิดเว็บไซต์ระดมเงิน ตาม "แฟชั่นปั่นเงิน" รูปแบบใหม่

แม่ทีมจากบริษัทขายตรงกว่า 10 คน จาก 10 บริษัท โทรมาคร่ำครวญกับผมเหมือนกันเด๊ะเลยว่า เขากำลังเดือดร้อนหนัก เนื่องจากถูกแก๊งแชร์ลูกโซ่ที่อาศัยเว็บไม่ว่าจะเป็น www.colonyinvest.com เว็บนี้พวกแม่ทีมบอกว่า ไม่ต้องลงชื่อจริงก็ได้ เว็บนี้กำหนดการลงทุนคือ

ลงทุน 3,800 บาท 100 วันรับเงินปันผล 8,500 บาท

ลงทุน 19,000 บาท 100 วันรับเงินปันผล 47,600 บาท

ลงทุน 38,00 บาท 100 วันรับเงินปันผล 102,000 บาท

ลงทุน 380,000 บาท 100 วันรับเงินปันผล 1,020,000 บาท

นี่ยังไม่นับรวมโบนัสที่จะได้รับอีกมากมาย เกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่ผมยังมีเคยเห็นการลงทุนอะไรมันจะมีกำไรมากมายขนาดนี้ นี่แสดงว่า ไอ้พวก "ปั่นเงิน" ที่ว่านี้ คงรวยกันทั้งโคตร ถึงได้เอาเงินมาแจกจ่ายคนทั่วโลก

ถามหน่อยเถอะพี่น้องถ้าไอ้คนพวกนี้มันรวยและใจบุญจริงๆ มันหลอกให้พวกท่านโอนเงินไปให้มันก่อนทำไม ทำไมไม่ขอเพียง "เลขที่บัญชีธนาคาร" ของท่านแล้วโอนเงินมาให้ท่านใช้เล่นฟรีๆ
หรืออย่างบริษัท อีซี่ฯ พี่น้องชาวใต้ก็แจ้งมาเกือบ 10 คนว่า บริษัทนี้ให้ลงเงินไว้เฉยๆ ไม่ต้องหาสมาชิกก็ได้ สินค้าไม่ต้องเอาก็ไม่เป็นไร บริษัทยินดีรับฝากขายให้ แค่ลงหุ้นละ 2,160 บาท ภายใน 3 วัน บริษัทฯ ก็จะคืนให้ 70% เมื่อครบ 60 วัน บริษัทก็จะจ่ายให้อีกหุ้นละ 500 บาท/เดือน หรือครบ 120 วันก็จะจ่ายให้หุ้นละ 1,500 บาท/เดือน

ลงเงินแล้วให้รอรับประโยชน์ได้เลยไม่ต้องทำอะไร หรือถ้าใครแนะนำคนมาลงเงินด้วยก็จะได้ "ค่าหัว" อีกหัวละ 100-200 บาท

บริษัทที่ว่านี้ถ้าจะพูดกันแล้ว น่าจะเข้าข่ายในลักษณะใช้ขายตรงบังหน้า ขุดหลุมพรางในการระดมเงินแบบง่ายๆ ส่วนจะเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ สคบ.น่าจะให้คำตอบได้ดีกว่าผม สำหรับผมน่ะมีคำตอบในใจอยู่แล้ว

นี่คือ หนังตัวอย่างส่วนหนึ่งซึ่งคนขายตรงกำลังประสบชะตากรรมอย่างหนักอยู่ในขณะนี้
พวกแม่ทีมเขาก็เลยโทรมาถามผมว่า "เมื่อมันเป็นอย่างนี้ จะให้พวกเขาแก้เกมอย่างไรถึงจะไม่ให้ลูกทีม หรือสมาชิกหลงผิดไหลออกไปเล่นแชร์ลูกโซ่กันหมด"

ยอมรับว่า มาเจอแบบนี้ผมก็ "ใบ้" รับประทานเหมือนกัน แต่ภายใต้ความดำมืดก็ใช่ว่าจะไม่มีแสงสว่างให้มองเห็นเอาเสียเลย

อย่างว่าแหละ เวลานี้ภาครัฐเราก็คงจะไปหวังพึ่งพาอะไรมากไม่ได้ เพราะลำพังรัฐบาลเองก็แทบจะเอาตัวรอด ยิ่งเจ้าหน้าที่รัฐก็ยิ่งแล้วใหญ่ มักจะไม่ทันเกมพวก "แก๊งต้มตุ๋นหลอกลวง" มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว
ไอ้ที่ทำเป็น "ฮึ่มๆ" น่ะ ส่วนใหญ่จะเก่งแค่ "ข่มขู่" ผู้บริสุทธิ์เท่านั้นแหละ ส่วนพวก "โจร" ของจริงเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีน้ำยาที่จะเล่นงานอะไรใครได้ เพราะพวกโจรขายตรงมันไม่ได้ไปนอน "กกเมียน้อย" ให้ตำรวจไปตามจับง่ายๆ ในโรงแรมม่านรูด

ปัญหาสังคมที่มันเกิดขึ้นทุกวันนี้ ก็เพราะภาครัฐไปเล่นงานพวกพ่อค้าวาณิชย์ ไม่ใช่เล่นงานแก๊งโจรตัวจริง มันก็เลยเหิมเกริมออกมาเปิดกัน "เยาะเย้ยสคบ." เต็มบ้านเต็มเมือง

ในเบื้องต้นผมไม่รู้จะช่วยเหลือพี่น้องได้อย่างไร ก็คงได้แต่ "ประกาศเตือน" ให้รู้กันถ้วนหน้าว่า อย่าเป็นคนใจง่ายเข้าข่ายฝันหวานลมๆ แล้งๆ ยิ่งเป็นเรื่องเงินเรื่องทองไม่มีทางที่ท่านจะได้มันมาง่ายๆ ทุกอย่างท่านต้องออกแรง และทำงานกันจนเหงื่อไหลไคลย้อยนั่นแหละถึงจะได้มันมา

อย่าไปมองว่า "พวกแก๊งต้มตุ๋นมันโง่" กว่าท่าน ถ้ามันโง่จริงก็คงไม่หลอกให้พวกท่าน ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน หรือหลอกญาติพี่น้องให้ "โอนเงิน" ไปให้พวกมันก่อนหรอก

เมื่อมาถึงตรงนี้มองออกหรือยังล่ะว่า ท่านถูกมัน "หลอก" ตั้งแต่ท่านตกเป็นทาสของความ "โลภ"

ครอบงำนั่นแหล่ะ ที่สำคัญ พวกท่านจะเชื่อถือมันได้อย่างไรว่าอีก 1-2 เดือน หรือ 100 วัน มันจะโอนเงินทั้งต้น และดอกอันงดงามคืนมาให้ท่าน มันเป็นใครบ้านอยู่ที่ไหนท่านก็ยังไม่รู้ และไม่เคยเห็นหน้ามันด้วยซ้ำไป

ที่สำคัญ พวกเว็บไซต์ "ต้มตุ๋น" เหล่านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นภาษาอังกฤษล้วนๆ ท่านยังอ่านไม่ออกเลย แล้วท่านเชื่อได้อย่างไรว่าคนที่แนะนำท่านให้ไปลงทุนนั้นมันไม่หลอกท่านให้ตกเป็น "เหยื่อ" ยุคนี้แม้แต่พี่น้องกันยังไว้ใจกันไม่ได้ แล้วท่านไปเทวดามาจากไหนทีคนพวกนี้จะต้มตุ๋นไม่ได้

โจรพวกนี้แม้มันจะห้อย "จตุคามรามเทพ" องค์ใหญ่แค่ไหนมันก็ไม่กลัวบาป

เท่าที่ผมได้คุยกับคนที่เคยเอาเงินไปลงทุนใน "เว็บ" เหล่านี้ เขาก็ออกมายอมรับว่า มีแต่ตัวเลขโชว์ให้ดูเท่านั้นว่า มีรายได้เท่านั้นเท่านี้ แล้วก็หลอกให้เอาเงินไปลงเพิ่มมากขึ้น สร้างฝันให้เราเห็นแค่ตัวเลขเป็นดอลลาร์

ที่แน่ๆ เงินที่โชว์ในเว็บน่ะมันเบิกถอนไม่ได้ เป็นเพียงตัวเลขมหาศาล จริงอยู่แม้จะมีคนบอกว่า ได้รับเงินจากการลงทุนมาแล้วเป็นแสนเป็นล้าน นั่นมันหลอกให้ท่าน "โอนเงินเข้าเว็บ" และเข้าบัญชีส่วนตัว ที่พวกแม่ทีมคนไทยมันสร้าง "กลลวง" เอาไว้ ในที่สุดมันก็ปิดเว็บหนี ไป "เปิดเว็บใหม่" ใช้ชื่อใหม่หลอกคนอื่นอีกต่อไป

เมื่อรู้อย่างนี้ยังจะพากัน "หลงเชื่อ" และงมงายอยู่อีก สมแล้วที่ "แก๊งตุ้มตุ๋น" มันคุยกันในห้องน้ำรร.เจ้าพระยาปาร์ค ผมได้ยินมากับหูเมื่อเย็นวันเสาร์ที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา พวกมันคุยกันว่า...

"ชาวบ้านพวกนี้มันโง่จริงๆ!!"

ฝากถึง "คุณรัศมี วิศทเวทย์" เลขาฯสคบ.นิดนึง ช่วงนี้มีเจ้าของบริษัทขายตรงเกือบ 10 บริษัท เขามาปรับทุกข์กับผมอย่างน่าสงสารว่า ยื่นขอใบอนุญาตไป 3-4 เดือนแล้ว ไปชี้แจงครบถ้วนกระบวนความก็แล้ว เอกสารที่ต้องการก็ให้ครบทุกอย่างแล้ว แต่ทำไมถึงยังไม่อนุมัติใบอนุญาตให้อีก
พูดก็พูดเถอะ "เจ๊หมี" อันไหนพอผ่อนคลายได้ก็ผ่อนกันไปเถอะ เปิดโอกาสให้เขาได้ทำมาหากินบ้าง อย่าไปปิดทางเขาจนไม่มีทางไป บริษัทเถื่อนที่เปิดกันมากมายส่วนหนึ่งก็มาจากตรงนี้แหละ
ช่วยคนให้มีช่องทางทำมาหากินเพียง 1 คน ได้กุศลมากกว่าไปจัดฉากสร้างข่าวจับผู้กระทำความผิดถึง 10 รายเลยทีเดียว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ตลาดวิเคราะห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น