วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2553

กลยุทธ์อ่านใจคนจากพลังธาตุทั้ง 4

กลยุทธ์อ่านใจคน จากพลังธาตุทั้ง 4

(THE FOUR ELEMENTS OF SUCCESS)

กลยุทธ์การอ่านใจ คนจากพลังธาตุทั้ง 4 (The four elements of Success) เขียนโดย ลอรี เบธ โจนส์ แปลเป็นไทยโดย ขวัญดวง แซ่เตีย นี้ ได้นำหลักธรรมชาติมาเชื่อมโยงกับบุคลิกลักษณะของคน โดย แบ่งธรรมชาติตามหลักความเป็นจริงว่าประกอบไปด้วย ธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ โดยนำคุณสมบัติพื้นฐานของแต่ละธาตุมาประกอบการพิจารณา โดยชี้ไม่ได้กำหนดธาตุจาก วัน เดือน ปี ที่บุคคลนั้น ๆ เกิด แต่มองไปถึงระยะเวลาที่บุคคลนั้น ๆ “ปฏิสนธิ” ในครรภ์เลยทีเดียวด้วยการนำวัน เดือน ปี เกิดมาตั้งต้นและคำนวณเวลาย้อนหลังกลับไป เอ๊ะ ! เรากำลังดูหมออยู่หรือเปล่า อ๋อ ! ไม่ใช่อย่างแน่นอน เพียงแต่นำวัน เดือน ปี เกิดมาเป็นตัวตั้งในการคำนวณเท่านั้น

แล้วนำมาเทียบ เคียงระหว่าลักษณะจุดเด่น จุดด้อยของธรรมชาติของธาตุนั้น ๆ ที่เราสัมผัสได้ มาเทียบเคียงกับนิสัย ใจคอ ของบุคคลนั้น ๆ ว่า “ใช่” หรือ “ไม่” แล้วนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกันกับการบริหารธุรกิจด้วยการวาง ตำแหน่ง วางบุคคล ให้เหมาะกับงาน เหมาะกับความสามารถและนิสัยใจคอของบุคคลนั้น ๆ เพื่อให้การขับเคลื่อนองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบุคคลในองค์กรนั้น ๆ มีความสุขในการทำงาน เพื่อให้ทั้งองค์กร และทรัพยากรขององค์กรประสบความสำเร็จและมีความสุขร่วมกัน ลอรี เบธ โจนส์ ได้อธิบายไว้ว่า ให้เราลองนึกถึงคุณสมบัติพื้นฐานของธาตุแต่ละชนิด ว่ามีคุณสมบัติอย่างไรเมื่อเรานึกถึงธาตุนั้น ๆ

ธาตุดิน :-

เมื่อเราพูดถึง “ดิน” เราจะพูดถึง ความเข็มแข็ง ความมั่นคง ความปลอดภัย ดินเป็นองค์ประกอบของทุกสิ่งที่เราประดิษฐ์ขึ้นเพื่อใช้สอย ดินคือบ้าน เป็นที่ ๆ เราปักหลักยึดเหนี่ยว

คนที่ลักษณะเด่น ของ “ธาตุดิน” มีความมั่น คง มีระเบียบ มีวินัย ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง หรือชอบการเปลี่ยนแปลงอย่างช้า ๆ ไปตามธรรมชาติ รักที่จะก่อร่าง สร้างตัว พัฒนาตนเอง ในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ก้าวช้า ๆ แต่มั่นคง

คนธาตุดิน ชอบเก็บ กดอารมณ์โกรธของตัวเอง ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่ความโกรธถึงขีดสุด ก็ย่อมรุนแรงไม่ต่างกับแผ่นดินไหว แต่ก็ไม่ใช่ เรื่องที่จะเกิดขึ้นบ่อยนัก เพราะคนประเภทนี้มักเห็นว่าคนที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้คือคนอ่อนแอ

ธาตุน้ำ :-

เป็นธาตุที่ เปลี่ยนแปลงไปได้ทุกโอกาสและสถานที่ “ธาตุน้ำ” จึง เป็นธาตุที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถ ปรับเปลี่ยนไป ได้ในทุกโอกาสและสถานที่ คนบางคนถึง กับมองว่าคนที่ มีลักษณะเด่นของ “ธาตุน้ำ”

เป็นคนประเภทนก สองหัว แต่ที่จริงแล้วเค้าเป็นแค่เพียงคนที่ไม่ชอบเห็นความขัดแย้ง ความแตกแยกทุกชนิด คน “ธาตุน้ำ” จึงเป็น “ทูตสันถวไมตรี” ได้อย่างดีเลิศเลยที เดียว เพราะเค้าชื่นชอบการประนีประนอมมากเป็นชีวิตจิตใจ

เป็นคนที่โอนอ่อน ผ่อนปรนตามใจคนอื่นได้ง่าย จนบางครั้งขาดความเป็นตัวของตัวเอง ชอบทำงานอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผู้อื่น ทำงานเป็นทีมได้ดี ให้ความสำคัญแก่ทีมงานดีมาก ไม่ใช่เป็นผู้ริเริ่มที่ดีแต่พร้อมที่จะดำเนินการและผลักดันให้งานนั้น ๆ ไปสู่ความสำเร็จ

“ธาตุน้ำ” ให้ความแช่มชื่น สงบ มีความยื่ดหยุ่นสูง เรียบง่าย เป็นธรรมชาติ รักความเสมอภาค เป็นนักแก้ปัญหา ชอบหาทางออกให้แก่ปัญหา ชอบความปรองดอง พร้อมที่จะมีระเบียบวินัยเพียงเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบ

ธาตุลม :-

มีปฏิกิริยาตอบ โต้ว่องไว มีพลังมากชอบขับเคลื่อนไปข้างหน้า มีความ สามารถสูงในการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เป็นธาตุแรกที่นำมาซึ่งกลิ่นไอของภัยอันตรายและความยืดหยุ่น

เป็นธาตุที่ไม่ อยู่นิ่ง มีความสามารถสูงในการติดต่อสื่อสาร ต้องการเป็นศูนย์รวมของคนหมู่มาก คบคนได้ทุกระดับไม่มีขอบเขต คบเพื่อนที่ปริมาณมากกว่าคุณภาพ มักมองโลกในแง่บวก เป็นคนไม่เก็บอารมณ์ สามารถคลี่คลายความขัดแย้ง ความตึงเครียด ด้วยอารมณ์ขัน สามารถมองเรื่องซีเรียสเป็นเรื่องตลกได้

มักกลัวถูกสังคม ทอดทิ้ง ชอบความสนุกสนาน ไม่ชอบผู้นำที่เคร่งเครียด เต็มไปด้วยกฎระเบียบ ไม่ใช่เป็นคนที่อยู่ในระเบียบมาตั้งแต่เกิด ชอบทำงานด้วยความสนุกสนาน บ่อยครั้งที่คิดค้นกลวิธี ที่ช่วยให้เพลิดเพลินกับงาน

ธาตุ ไฟ :-

มีบุคลิกที่ชวน หลงใหล น่าค้นหา เต็มไปด้วยอารมณ์ที่เร่าร้อน เอาจริงเอาจัง ให้ความบริสุทธิ์ ให้แสงสว่างและการผูกมัด

“ธาตุไฟ” สามารถทำให้ผู้อื่นหมดเรี่ยว แรงได้อย่างรวดเร็ว ไม่อาจกำหนดขอบเขตที่พอดีของตนได้ เป็นได้ดีทั้งผู้สร้างและผู้ทำลาย ขาดทักษะด้าน สังคมและไม่มีความสมดุลในตัวเอง ไม่ค่อยรู้ความต้องการของคนอื่น ที่สำคัญไม่กลัวการเผชิญหน้า

คน “ธาตุไฟ” ชอบความตื่นเต้น เร่าร้อน แรงกดดัน ทิศทางที่มั่นคงและยั่งยืน ชอบการเปลี่ยน แปลง การผจญภัยที่ตื่นเต้น เร้าใจ ไมชอบความซ้ำซาก จำเจ น่าเบื่อหน่าย

ตอบสนองได้เร็ว ตัดสินใจและลงมือทำทันที ทีมีความมุ่งมั่น และเอาจริงเอาจังสูง เป็นผู้ริเริ่มและผู้นำที่ดี ชอบการเป็นผู้นำ เป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์ควบคุมผู้อื่น คุ้นเคยกับความ ขัดแย้ง กล้าเผชิญหน้า มองว่าความขัดแย้งจำเป็นต่อการสร้างสีสันมีชีวิตชีวา

คน “ธาตุไฟ” มองความสำเร็จคือการได้อยู่ เหนือผู้อื่น และทำได้เกินความคาดหวัง ชอบ “การลง มือทำ” มากกว่า “การพูด”

นอกจากธาตุทั้ง สี่นี้แล้ว “ลอรี เบธ โจนส์” ยังได้มีการจับคู่กัน โดยชี้ให้เห็นว่า คนบางคนไม่ได้มีธาตุเพียงธาตุเดียวอยู่ในตัวเราเท่านั้น บางคนอาจมีธาตุ 2 ชนิด รวมอยู่ในธาตุเดียวกันก็ได้ เช่น ดิน + น้ำ, น้ำ + ไฟ เป็นต้น

“ลอรี เบธ โจนส์” ได้ชี้ให้เห็นถึงการนำจุดเด่นของแต่ละธาตุมา ประยุกต์ใช้ในการบริหารบุคลากรในองค์กรได้อย่างชัดเจน โดยนำกรณีศึกษามากมายมาแสดงไว้ในหนังสือเล่มนี้ นับได้ว่าเป็นหนังสือที่ดีและมีประโยชน์จริง ๆ

เอ๊ะ ช้าไปไหมเนี่ยะ ที่จะอ่าน

พร พชร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น